General

เตือนภัย หลอกแจกกิฟต์ โวเชอร์ ใช้แทนเงินสดซื้อของห้างดัง ล้วงข้อมูล

กองปราบปราม เตือนภัย มิจฉาชีพหลอกล้วงข้อมูล ส่งลิงค์แจก กิฟต์ โวเชอร์ ใช้แทนเงินสด อ้างซื้อของจากห้างดัง เพื่อให้เหยื่อกรอกข้อมูลส่วนตัว

กองปราบปราม โพสต์เตือนภัยผู้บริโภค ที่นิยมซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ ระวังมิจฉาชีพหลอกให้กรอกข้อมูลส่วนตัว ด้วยการใช้ กิฟต์ โวเชอร์ มาเป็นเหยื่อล่อใจ โดยระบุว่า

แฮกเกอร์
anonymous person in the hood sitting in front of computer working with laptop and mobile phone

“ธุรกิจการค้าออนไลน์ในช่วงสภาวะ โควิด-19 ถือได้ว่าเป็นช่วงที่มีการปรับตัวไปในทางที่เราคาดไม่ถึง คนอยู่บ้าน และซื้อของผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น ทำให้ทางผู้ขายต่างออกโปรโมชั่นเพื่อทำการตลาดดึงดูดลูกค้า ซึ่งสิ่งที่ทำได้ง่ายสุดเลยก็คือ การออก กิฟต์ โวเชอร์ (Gift Voucher) ที่ใช้เป็นส่วนลดแทนเงินสดได้

แนวโน้มดังกล่าว ทำให้มิจฉาชีพมีกลลวงรูปแบบใหม่ โดยทำลิงค์ส่ง Gift Voucher ที่ใช้แทนเงินสดได้ ของร้านสะดวกซื้อ หรือห้างดัง หลอกล่อให้ประชาชนกดเข้าไปเพื่อรับสิทธิดังกล่าว

โดยจะต้องกรอกข้อมูลส่วนตัว เช่น Username, Password ของ Line หรือ Facebook หากหลงกรอกข้อมูลไป มิจฉาชีพก็จะสามารถเข้าถึงข้อมูลส่วนตัว เข้าถึงบัญชี Line หรือ Facebook ของเรา หากบัญชีเหล่านี้ผูกกับบัญชีธนาคาร หรือบัตรเครดิตไว้ ก็อาจเกิดความเสียหายตามมาได้

ล้วงข้อมูล

ทางกองปราบปรามจึงอยากแจ้งเตือนประชาชน ให้ระมัดระวัง ดังนี้

  • หากพบเจอลิงค์แจก Gift Voucher ที่มีมูลค่าสูงเกินจริง ให้ดูแหล่งที่มาว่ามีความน่าเชื่อถือหรือไม่ หากไม่น่าเชื่อถือ ไม่ควรกดเข้าไปดู
  • เปิดเผยข้อมูลใน Social Network เท่าที่จำเป็น เพื่อป้องกันไม่ให้มิจฉาชีพนำข้อมูลไปแอบอ้างใช้ทำธุรกรรม
  • กรณีได้รับการติดต่อให้แจ้งโอนเงิน ไม่ว่าจะกรณีใดก็ตาม หากไม่มั่นใจ ควรโทรตรวจสอบกับธนาคารนั้น ๆ หรือ ติดต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก่อนเสมอ

นอกจากนี้ ยังสามารถโทรสอบถามข้อมูล และปรึกษาปัญหาซื้อขายออนไลน์ เว็บไซต์ผิดกฎหมาย ได้ที่ สายด่วน 1212 กรมศุลกากร โทร. 1164 ธนาคารแห่งประเทศไทย โทร. 1213″

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo