Politics

โรงเรียนสังกัดกทม.เปิดเรียนเต็มรูปแบบ ‘ผู้ว่าฯ อัศวิน’ เข้มป้องกันโควิด!

โรงเรียนสังกัดกทม. 437 แห่ง เปิดเรียนเต็มรูปแบบแล้ววันนี้ “ผู้ว่าฯ อัศวิน” กำชับเข้มมาตรการเฝ้าระวังและการป้องกัน พร้อมตั้งคณะกรรมการฯ ลงพื้นที่ตรวจสอบเพื่อติดตามและประเมินผล

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ผู้ว่าฯ อัศวิน ระบุว่า วันนี้ 13 สิงหาคม โรงเรียนสังกัดกทม. ทุกแห่ง เปิดเรียนตามปกติพร้อมกับโรงเรียนอื่นๆ ทั่วประเทศ หลังสถานการณ์โควิดดีขึ้น

โรงเรียนสังกัดกทม.
ภาพจากเพจ ผู้ว่าฯ อัศวิน

ที่ผ่านมา โรงเรียนสังกัดกทม. 437 แห่ง ได้แบ่งทำการเรียนการสอน 2 รูปแบบคือ แบบมาเรียนตามปกติ จำนวน 315 แห่ง และแบบสลับวันเรียนผสม กับ การเรียนออนไลน์ 122 แห่ง แต่จากนี้โรงเรียนสังกัด กทม. ทุกแห่ง จะจัดการเรียนการสอนเต็มรูปแบบ ตามปกติ ตามแนวทางของกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งหมายความว่า เด็กนักเรียนทุกคน ทุกระดับชั้น จะต้องกลับมาเรียน ในห้องเรียนทุกวันตามปกติ ตั้งแต่วันที่ 13 สิงหาคม 2563 เป็นต้นไปครับ

ยิ่งเปิดเรียนเต็มรูปแบบอย่างนี้ มาตรการเฝ้าระวัง และ การป้องกันต่างๆ ยิ่งต้องเข้มข้นมากขึ้น เพื่อป้องกัน การแพร่ระบาดระลอก 2 ซึ่งนอกจากการเฝ้าระวัง และ ป้องกัน ตั้งแต่จุดคัดกรองบริเวณหน้าโรงเรียน การตั้งจุดแอลกอฮอล์ล้างมือ กระจายตามจุดต่างๆ ทั่วโรงเรียน และมาตรการทางสาธารณสุขอื่นๆ แล้ว กทม.จะแต่งตั้งคณะกรรมการฯ ลงพื้นที่ตรวจสอบ

โรงเรียนสังกัดกทม.

เพื่อติดตาม และ ประเมินผล ในการทดลอง การจัดการเรียนการสอนเต็มรูปแบบ ตามปกติของโรงเรียน ควบคู่ไปกับ มาตรการทางสาธารณสุข ทั้งด้านการรักษาความสะอาดภายในโรงเรียน จะต้องมีการทำความสะอาดห้องเรียน โต๊ะเรียน และ เก้าอี้ทุกครั้งด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ ทั้งก่อนเรียน พักกลางวัน และ หลังเรียน โดยมีการบันทึกข้อมูลอย่างเคร่งครัด

นอกจากนี้ จะกำชับให้นักเรียน เลี่ยงการยืมสิ่งของต่างๆ เช่น อุปกรณ์การเรียน และ ของเล่นจากเพื่อน รวมถึงให้มีการเว้นระยะห่าง และ การสวมหน้ากากอนามัย เมื่ออยู่ในที่ที่มีนักเรียนรวมกลุ่มกันจำนวนมากด้วยครับ

ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ138632

ด้านนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวถึง การเปิดเรียนวันแรกแบบเต็มรูปแบบ ว่า ได้กำชับการจัดทำบันทึกประจำวัน ของนักเรียนในแต่ละวัน หลังเลิกเรียน ซึ่งเป็นเรื่องที่สำคัญมาก ขณะนี้ รัฐบาลมั่นใจว่า การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศลดน้อยลงมาก แต่ยังต้องระวังไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดอีกครั้ง โดยเฉพาะจากในโรงเรียน

ทั้งนี้ ที่ผ่านมายอมรับว่า การเปิดเรียนเต็มรูปแบบ เริ่มที่โรงเรียนนานาชาติ เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา จนวันนี้ได้เปิดการเรียนในโรงเรียนของรัฐและเอกชนอื่น ๆ ได้รับรายงานปัญหา คือ การจราจรติดขัด แต่มาตรการด้านสาธารณสุขของโรงเรียน ยังคงเป็นไปตามปกติ

นายณัฏฐพล กล่าวอีกว่า เตรียมที่จะดูแลโรงเรียนขนาดเล็กและขนาดใหญ่ควบคู่กันไป เพราะการเปิดเรียนครั้งนี้เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม แต่รัฐบาลมั่นใจว่า หากมีการระบาดเกิดขึ้น ทุกโรงเรียนสามารถกลับไปทำการเรียนการสอนแบบ New normal ได้ ซึ่งนายกรัฐมนตรี ห่วงใยในเรื่องการลงทะเบียนและจัดทำบันทึก เพราะถือเป็นมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรค หากมีปัญหาเกิดขึ้นจะได้แก้ไขอย่างทันท่วงที

“หากเกิดปัญหาขึ้นจะใช้มาตรการปิดกลุ่มชั้นเรียนก่อน หรือขึ้นอยู่กับเคสที่เกิดขึ้นว่าจะต้องดำเนินการอย่างไร เช่น เหตุเกิดที่จังหวัดระยอง ก็ปิดการเรียนที่จังหวัดระยอง แต่ระยะเวลาการปิดเรียนขึ้นอยู่กับแต่ละพื้นที่จะพิจารณา ทางกระทรวงจะประเมินผลทุก 5 วัน 7 วัน 10 วัน และ 14 วัน ว่าเมื่อเปิดเรียนแล้วพบความเสี่ยงในด้านใดบ้าง ขอให้มั่นใจว่ารัฐบาลบริหารจัดการได้ ซึ่งแม้วันนี้จะมีความเสี่ยงน้อย แต่จะไม่ประมาท และมีแผนรองรับเผชิญปัญหาที่จะเกิดขึ้น” นายณัฏฐพล กล่าว

นายณัฏฐพล กล่าวถึง โรงเรียนชายขอบที่ยังมีนักเรียนไม่ได้เดินทางมาเข้าเรียนว่า ทางกระทรวงศึกษาธิการกำลังออกมาตรการของนักเรียนกลุ่มดังกล่าว ต้องรอ ศบค.ชุดใหญ่พิจารณาว่าจะมีแนวทางให้เข้ามาอย่างไร เบื้องต้นต้องหาสถานที่กักกันตัว 14 วัน เพื่อให้เป็นไปตามมาตรการสาธารณสุข ในการเดินทางเข้าประเทศอย่างเข้มงวด ซึ่งหากเข้าประเทศไทยมาแล้ว จะยังไม่สามารถเดินทางกลับประเทศได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK