General

ฤทธิ์ ‘ซินลากู’ ทำนครพนมอ่วม เจอน้ำป่าซัด กระทบ 700 หลังคาเรือน

อิทธิพลของพายุโซนร้อนซินลากู ที่ทำให้เกิดฝนตกหนักในหลายพื้นที่ตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา ส่งผลให้เกิดปัญหาน้ำป่าไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนของชาวบ้านใน จังหวัดนครพนม ส่งผลกระทบบ้านเรือนรวมกว่า 700 หลังคาเรือน

รายงานข่าวระบุว่า  น้ำป่าได้ไหลเข้าท่วมทะลักพื้นที่ บ้านโพนทอง หมู่ 1 และ หมู่ 8 ตำบลโพนทอง อำเภอบ้านแพง  จังหวัดนครพนมได้รับผลกระทบกว่า 700 หลังคาเรือน บางจุดระดับน้ำสูงประมาณ 30 -50 เซนติเมตร ชาวบ้านต้องเร่งเก็บสิ่งของ เครื่องใช้ขึ้นที่สูง บางส่วนได้รับความเสียหาย เนื่องจากน้ำป่ามาเร็วไม่สามารถเก็บสิ่งของขึ้นได้ทัน

368647

พื้นที่ดังกล่าว มีความเสี่ยงเนื่องจากเป็นพื้นที่ติดกับเทือกเขาภูลังกา และลำห้วยยาง หากมีฝนตกหนักต่อเนื่อง ทำให้น้ำป่าไหลมาสมทบและไหลระบายลงลำห้วยไม่ทัน เป็นต้นเหตุให้ทะลักเข้าท่วมบ้านเรือน รวมถึงพื้นที่การเกษตร ได้รับผลกระทบหลาย 100 ไร่

ทางด้าน นายวรวิทย์ พิมพนิตย์ นายอำเภอบ้านแพง พร้อมด้วย นายมนตรี จารุธรรมรงค์ ปลัดอาวุโส นำเจ้าหน้าที่ อส. ประสานงานร่วมกับหน่วยงานเกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบให้ความช่วยเหลือชาวบ้าน ในการขนย้ายสิ่งของ พร้อมแจ้งเตือนให้เฝ้าระวัง จัดเก็บสิ่งของ อพยพสัตว์เลี้ยงขึ้นที่สูง

พร้อมกันนี้ ยังได้เตือนชาวบ้านให้เฝ้าระวังปัญหาน้ำป่าทะลักท่วมซ้ำอีก เนื่องจากยังมีความเสี่ยง หากมีฝนตกหนักต่อเนื่องหลายช่วงโมงอาจจะทำให้น้ำท่วมซ้ำ จึงต้องมีการเฝ้าระวัง 24 ชั่วโมง ในส่วนของลำน้ำโขงยังสามารถรองรับน้ำได้อีกจำนวนมาก

368646 e1596357051115

ปัจจุบันระดับน้ำอยู่ที่ประมาณ 4 เมตร ห่างจากจุดล้นตลิ่ง ประมาณ 9 เมตร ยังสามารถรองรับน้ำอีกจำนวนมาก ทำให้พื้นที่ติดแม่น้ำโขง รวมถึงลำน้ำสาขา ยังไม่ได้รับผลกระทบน้ำเอ่อล้นตลิ่ง ส่วนใหญ่จะมีปัญหาเรื่องน้ำไหลระบายช้า รวมถึงน้ำป่าไหลหลาก หากฝนตกหนักต่อเนื่อง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo