COVID-19

กรมควบคุมโรคแจง ‘เข้าใจคลาดเคลื่อน’ รู้ผล ‘ลูกทูต’ ติดโควิดตั้งแต่สนามบิน แต่ยังปล่อยตัว

รองอธิบดีกรมควบคุมโรค  เข้าตรวจสอบ “คอนโดวัน เอ็กซ์ ” ที่พักของครอบครัวเด็กหญิงวัย 9 ขวบ ลูกทูต ซูดาน ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แล้ว เผย เข้าใจคลาดเคลื่อน คิดว่าเข้าพักในพื้นที่สถานทูตจัดให้ เลยปล่อยตัว แม้รู้ผลติดเชื้อตั้งแต่สนามบิน

นพ.ปรีชา เปรมปรี รองอธิบดี กรมควบคุมโรค เปิดเผยวันนี้ (14 ก.ค.) หลังเข้าสอบสวนโรคที่คอนโด One X สุขุมวิท 26 เขตคลองเตย กทม. กรณีเด็กหญิง ลูกทูต ซูดานติดเชื้อโควิด-19 ว่า เบื้องต้นได้ตรวจคัดกรอง ผู้มีความเสี่ยงบนเครื่องบิน เที่ยวบินเดียวกันประมาณ 244 คน พบว่า มีผลบวก 12 คน รวมเด็กหญิงซูดานด้วย ซึ่งทุกคนได้กระจายไปรักษาตามโรงพยาบาลรัฐ และเอกชนแล้ว หากเป็นคนไทยเข้ารับการรักษาสถานที่กักตัวของรัฐ

ลูกทูต

ส่วนกรณีคณะทูต ต้องเข้ากักกันในที่พัก ที่สถานทูตจัดไว้ตามเอกสิทธิ์ แต่กรณีที่เกิดขึ้น ทางไทยมีความเข้าใจว่า เป็นพื้นที่ที่สถานทูตจัดไว้ให้ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ของไทยไม่ทราบว่าสถานทูตของประเทศนั้น จะนำตัวบุคคลไปพักที่ไหน หลังจากพบเชื้อที่สนามบิน แต่เมื่อเจ้าหน้าที่ของไทยสืบทราบ ก็รีบแจ้งกับทางผู้ดูแลคอนโดดังกล่าวทันที  ซึ่งจากนี้จะนำข้อมูลดังกล่าวไปปรับปรุง ในส่วนของมาตรการกักตัว เจ้าหน้าที่จากต่างประเทศต่อไป

อย่างไรก็ตาม วันนี้ได้นำรถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัย พระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เข้าตรวจสอบคัดกรองโควิด-19 ตรวจคัดกรองผู้พักอาศัยและเจ้าหน้าที่ทั้งหมด

ทั้งนี้  จากการตรวจสอบกล้องวงจรปิดของคอนโด พบว่า ขณะที่เด็กหญิงคนดังกล่าวพักอยู่ พร้อมครอบครัว รวม 5 คน ไม่มีการเดินทางออกไปที่อื่นแต่อย่างใด ก่อนที่ทั้งหมดจะถูกส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาล  ขณะนี้อาการของผู้ป่วยอยู่ในเกณฑ์ดีขึ้นเป็นอย่างมาก

ส่วนคนในครอบครัว อีก 4 คน ขณะนี้ถูกย้ายไปกักตัวที่อื่นแล้ว และอยู่ในการเฝ้าติดตามของเจ้าหน้าที่  ทั้งหมดยังไม่มีอาการ หรือภาวะการติดเชื้อแต่อย่างใด จึงขอให้ความมั่นใจในมาตรการป้องกันเชื้อว่าสามารถควบคุมได้

ก่อนหน้านี้  นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ให้รายละเอียด กรณีเด็กหญิงวัย 9 ขวบ ที่เดินทางมาจากซูดาน พร้อมครอบครัว  ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ว่า กรณีนี้ อยู่ในประเภทที่ 3 คือ คณะทูต คณะกงสุล องค์การระหว่างประเทศ หรือผู้แทนรัฐบาล หรือหน่วยงานของรัฐต่างประเทศที่มาปฏิบัติงานที่ประเทศไทย

พร้อมกันนี้ ยังได้ให้รายละเอียดไทม์ไลน์ ของผู้ป่วยรายนี้ว่า

  • 7 กรกฎาคม  2563   ก่อนเดินทางมาไทย มารดานำผู้ป่วย และครอบครัว รวม 5 คน ไปตรวจหาเชื้อก่อนเดินทางที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ผลตรวจทุกคนไม่พบเชื้อ
  • 10 กรกฎาคม 2563  เวลา 05.40 น. เดินทางถึงไทย ด้วยเที่ยวบิน MZ3277  มีคนไทยร่วมเที่ยวบิน 200 คน เก็บตัวอย่างส่งตรวจตามขั้นตอน เดินทางด้วยรถส่วนตัวพร้อมคนขับรถ  ผลตรวจยืนยัน เด็กหญิงติดเชื้อไวรัสโควิด-19  เดินทางมาถึงคอนโดวันเอ็กซ์ ใช้ลิฟต์เบอร์ 3 ผู้ป่วยสวมหน้ากากอนามัย
    เวลา 11.38 น.          เด็กหญิงวัย  9 ขวบ เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล
  • 10-11 กรกฎาคม 2563 อุปทูต และครอบครัว พักในคอนโดไม่ได้เดินทางไปที่ใด ไม่ได้ใช้พื้นที่ส่วนกลาง  ลงมาซื้ออาหาร 1 ครั้ง และเปลี่ยนถ่ายรีโมท 1 ครั้ง
  • 11 กรกฎาคม 2563  ผลตรวจพบปอดอักเสบ จึงส่งต่อผู้ป่วยมารักษาต่อ ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในกรุงเทพมหานคร
  • 12 กรกฎาคม 2563   เวลา 04.00 น. คนในครอบครัวทั้งหมด ย้ายไปบ้านพักสถานทูตซูดาน ซอยสวนพลู

ลูกทูต

ในกรณีนี้ มีผู้ติดต่อสัมผัส ที่มีความเสี่ยงสูง 7 ราย

  • คนในครอบครัว 3 ราย
  • คนขับรถ 1 ราย
  • เจ้าหน้าที่สถานทูต 1 ราย
  • คนขับรถตู้สนามบิน 2 ราย

ผู้ติดต่อสัมผัสความเสี่ยงต่ำ 15 ราย

  • ผู้ที่ใช้ลิฟต์ในคอนโดเดียวกัน แต่พบว่ามีการทำความสะอาดลิฟต์อยู่ตลอดเวลา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo