Politics

‘บิ๊กตู่’ จี้สอบประกวดราคาออกแบบเทอร์มินอล 2 สุวรรณภูมิ

14589 080316 1 20160308 1669246969

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีที่บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือทอท. มีมติเห็นชอบให้กลุ่มนิติบุคคล ที่มีนายดวงฤทธิ์ บุนนาค เป็นผู้ชนะการออกแบบโครงการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารแห่งที่ 2 (terminal 2) ทั้งๆ ที่ไม่ใช่ผู้ที่ได้คะแนนสูงสุดในการประกวดการออกแบบว่า ขณะนี้ได้ให้ทาง ทอท.หารือและตรวจสอบร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่าเรื่องนี้จะเดินหน้าอย่างไรต่อไป รวมถึงการหารือด้านกฎหมายและขั้นตอนต่างๆ อย่างเรื่องการยื่นแบบว่าดำเนินการถูกต้องหรือไม่ อย่างไร

“ทั้งนี้ รัฐบาลนี้เข้ามาเพื่อแก้ไขปัญหา เมื่อมีเรื่องร้องเรียนหรือมีเรื่องที่เป็นประเด็นในสังคม ก็ต้องสอบสวนดำเนินการให้ถูกต้อง หน้าที่ของรัฐบาลเป็นอย่างนี้ทุกเรื่อง” นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวถึงกระแสข่าวว่า “กลุ่มดวงฤทธิ์ บุนนาค” ลอกงานออกแบบของสนามบินที่ญี่ปุ่นมานั้น ยืนยันว่าไม่ใช่ความจริงแต่อย่างใด เนื่องจากผู้ชนะประมูลเป็นกลุ่มกิจการร่วมค้า ดีบีเอแอลพี ซึ่งมีบริษัทที่เคยชนะงานออกแบบสนามบินในประเทศญี่ปุ่นที่เป็นประเด็นวิจารณ์ดังกล่าวเข้ามาร่วมทุนด้วยคือกลุ่มนิเคนเซกเก

“ดังนั้นจึงทำให้งานออกแบบนี้อาจมีความคล้ายคลึงกันบ้าง เพราะเป็นบริษัทเดียวกันกับที่เคยได้รับงานสนามบินญี่ปุ่น” นายไพรินทร์กล่าว

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า การประมูลครั้งนี้ถูกต้อง เป็นไปตามขั้นตอนของการประกวดราคา ซึ่ง ทอท.มีหลักฐานในทุกขั้นตอนทั้งหมด อีกทั้งยังเห็นได้ชัดเจนอยู่แล้วว่าบริษัทแรกที่ชนะคะแนนนั้นไม่ยื่นเอกสารตามกติกาของ ทอท. จึงต้องถูกคัดออกไป

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK