COVID-19

‘บิ๊กตู่’ ต่อสายตรง รมว.กลาโหมสหรัฐ หารือความร่วมมือ สู้โควิด

นายกรัฐมนตรี หารือ รมว.กลาโหมสหรัฐ สานสัมพันธ์แน่น ร่วมพัฒนาวัคซีนต้านโควิด-19 ร่วมมือทางทหาร เดินหน้าสร้างความมั่นคงในภูมิภาค

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า เมื่อว่านนี้ (19 มิ.ย.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้หารือผ่านระบบโทรศัพท์ทางไกลกับ นายมาร์ค เอสเปอร์ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสหรัฐ เพื่อสร้างความร่วมมือด้านความมั่นคงระหว่างกัน

นายก1 1

ทั้งนี้ ทั้งสองประเทศจะเดินหน้าร่วมมือกันแก้ปัญหา ไวรัสโควิด-19 ด้วยการพัฒนาวัคซีนร่วมกัน รวมไปถึงการหารือ ด้านความร่วมมือทางการทหาร การฝึกศึกษาและด้านยุทโธปกรณ์ รวมทั้งการเสริมสร้างความร่วมมือ ด้านความมั่นคงทางทะเล และความร่วมมือในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง เพื่อประโยชน์และความมั่นคงของภูมิภาค

ด้านนายมาร์ค เอสเปอร์ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสหรัฐ ได้ชื่นชมและแสดงความยินดี กับความสำเร็จของไทยในการแก้ปัญหาโควิด -19 ที่ผ่านมา และขอบคุณทีมแพทย์ทหารไทย ที่ปฏิบัติงานร่วมกันอย่างใกล้ชิด โดยสหรัฐพร้อมสนับสนุนไทยในการพัฒนากองทัพให้มีความเข้มแข็ง

นอกจากนี้ ยังมองว่าไทยมีบทบาทสำคัญในการเชื่อมต่อ การแก้ปัญหาความมั่นคงของภูมิภาค โดยเฉพาะปัญหาทะเลจีนใต้ ขณะที่ สหรัฐยินดีเข้ามาร่วมเสริมสร้างเสถียรภาพความมั่นคง ในอนุภูมิภาคแม่น้ำโขง เพื่อผลประโยชน์โดยรวมของภูมิภาคดังกล่าว

นายก 1พล.อ.ประยุทธ์ ได้กล่าวแสดงความขอบคุณสหรัฐ ที่สนับสนุนไทย ในการแก้ปัญหา โควิด-19 ผ่านสำนักงานเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศ ( USAID ) และช่วยอำนวยความสะดวกคนไทยกว่า 2,000 คน เดินทางกลับจากสหรัฐ พร้อมทั้งให้กำลังใจรัฐบาล บุคลากรทางการแพทย์และประชาชนสหรัฐ ให้สามารถผ่านความท้าทายที่ยากลำบาก และกลับมาเข้มแข็งโดยเร็ว

สำหรับความมั่นคงทางทะเล ไทยพร้อมดำรงบทบาทสะพานเชื่อมระหว่างคู่พิพาทในทะเลจีนใต้ และยินดีสนับสนุนสหรัฐ เสริมสร้างความร่วมมือในอนุภูมิภาคแม่น้ำโขงอย่างสร้างสรรค์ ผ่านกลไกที่มีอยู่ร่วมกัน

Avatar photo