Digital Economy

เทสล่าสมองไหล? ปีเดียว มี 46 วิศวกรหนีไป “แอปเปิล”

elon musk
อีลอน มัสก์ (ภาพจากเอเอฟพี)

น่าจะเป็นเวลาที่ยากลำบากของซีอีโอชื่อก้องอย่างอีลอน มัสก์จริง ๆ เมื่อมีการพบว่าโปรไฟล์ของวิศวกรส่วนหนึ่งที่ก่อนหน้านี้เคยอยู่กับเทสล่านั้น ตอนนี้ได้เปลี่ยนค่ายมาอยู่กับ “แอปเปิล” แล้วเรียบร้อย

โดยตั้งแต่เมื่อต้นปีที่ผ่านมาจนถึงตอนนี้มีวิศวกรที่เปลี่ยนโปรไฟล์ใน LinkedIn จากเทสล่า มาอยู่กับแอปเปิลแล้วถึง 46 คน และรายงานจาก Business Insider ระบุด้วยว่ายังมีอีกหลายคนที่ยังไม่ได้อัปเดตโปรไฟล์

แม้แอปเปิลและเทสล่าจะไม่ได้แข่งกันโดยตรงในเรื่องโปรดักซ์ แต่สำหรับกลุ่มงานด้านเทคโนโลยี ก็ต้องบอกว่า ทั้งสองบริษัทต่างต้องการพนักงานที่มีความสามารถในฟิลด์เดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการพัฒนาซอฟต์แวร์, แบตเตอรี่ ฯลฯ จึงมักเกิดการย้ายงานไปมาระหว่างบริษัทอยู่บ่อยครั้ง โดยอีลอน มัสก์ เองก็เคยกล่าวติดตลกว่า ถ้าคุณไม่ได้ทำสิ่งนี้ที่เทสล่า คุณก็ไปทำที่แอปเปิล

อย่างไรก็ดี การย้ายค่ายของวิศวกรในระยะหลังนั้น ดูเหมือนว่าจะเป็นการย้ายจากเทสล่ามาที่แอปเปิลเสียเป็นส่วนใหญ่ แถมยังมีรายงานด้วยว่า วิศวกรที่ย้ายมาจากเทสล่านั้น ได้รับผลตอบแทนที่ดีกว่า รวมถึงโปรเจ็คในการทำงานที่น่าสนใจเต็มไปหมดด้วย

ตัวแทนจากเทสล่าเผยว่า “เราขอให้พวกเขา (ที่ย้ายไปแอปเปิล) โชคดี เพราะก็ต้องยอมรับว่าการอยู่กับเทสล่าเป็นงานที่ยากกว่า เรามีคู่แข่งเป็นบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ที่ผลิตรถได้มากกว่า 100 เท่า อีกทั้งเรามีเงินน้อยกว่าแอปเปิลประมาณ 100 เท่าได้ ดังนั้น การอยู่กับเทสล่า ย่อมต้องหมายถึงงานที่เหนื่อยกว่าอย่างแน่นอน”

Avatar photo