Economics

คมนาคมเตรียมเดินหน้ายุทธศาสตร์แก้รถติดทั่วกรุง!!

S 65896531

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ผู้อำนวยการ สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและการจราจร (สนข.) เปิดเผยถึงการแก้ไขปัญหาจราจรติดขัด ภายหลังมีการก่อสร้างรถไฟฟ้าพร้อมกันหลายสายในกรุงเทพฯ และปริมณฑลว่า สนข.ออกมาตรการจัดระบบจราจร และเร่งระบายรถในชั่วโมงเร่งด่วน คือ

– บริหารการใช้พื้นที่ก่อสร้าง หากพื้นที่ใด สร้างเสร็จให้คืนพื้นที่ถนนจราจรทันที

– เพิ่มเส้นทางรถเมล์ในเส้นทางก่อสร้าง รถไฟฟ้าให้เปลี่ยนเส้นทางใช้ทางด่วนพิเศษได้

– จัดบริการรถชัตเติลบัสเพื่อรับส่งจากชุมชน

– จัดเรือโดยสารด่วนพิเศษให้บริการในช่วงชั่วโมงเร่งด่วน

– เปิดทะลุซอยตันให้เชื่อมถนนหลัก

นอกจากนี้ ทาง สนข.ยังร่วมกับกรุงเทพมหานคร ศึกษาการสร้างอาคารจอดรถจอดแล้วจร ซึ่งการสร้างอาคารนี้ เปิดกว้างให้เอกชนเข้ามานำเสนอพื้นที่ และรูปแบบ รวมทั้งสำรวจพื้นที่ใต้ดิน บริเวณถนนราชดำเนินนอก เพื่อสร้างอาคารจอดรถใต้ดิน เนื่องจากบริเวณดังกล่าวมีสถานที่ราชการ และแหล่งท่องเที่ยว

ทั้งนี้ เบื้องต้นพื้นที่ที่เหมาะสม จะอยู่ใต้อาคารยูเอ็น ซึ่งจากการศึกษา จะสามารถรองรับได้ทั้งรถทัวร์ รถส่วนบุคคล รวมแล้ว 1,000 คัน

นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ รองปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ได้หารือร่วมกับกระทรวงมหาดไทย และ กทม. เพื่อจัดทำที่จอดรถสาธารณะแก้ไขปัญหาจราจรติดขัดในพื้นที่กรุงเทพฯ ขณะนี้ได้ข้อสรุปร่วมกันแล้วว่าจะจัดทำที่จอดรถรวม 10 แห่ง ใช้งบ 6,900 ล้านบาท พัฒนาบริเวณถนนราชดำเนิน หน้ากองทัพภาคที่ 1 และบริเวณหน้ากระทรวงศึกษาธิการโดยจะเป็นแบบใต้ดิน

ส่วนที่เหลืออีก 8 แห่ง กระทรวงเป็นผู้เสนอให้มีการจัดที่จอดรถเพิ่มเติมบริเวณแนวเส้นทางรถไฟฟ้าที่เปิดให้บริการ และอยู่ระหว่างการก่อสร้าง เพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวในกรุงเทพฯ และปริมณฑล

 

ที่มา : ข่าวจริงประเทศไทย

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK