COVID-19

อาการหนัก! บราซิลเจอเหยื่อโควิดล้นเมือง ต้องขุดศพเก่าออก เพิ่มพื้นที่ฝังร่างใหม่

นครเซา เปาโล เมืองใหญ่สุดของบราซิล ตัดสินใจขุดหลุมศพเก่า ย้ายกระดูกของผู้ตายไปไว้ที่ใหม่ เพื่อให้มีพื้นที่เพิ่มเติมสำหรับฝังศพเหยื่อไวรัสโควิด-19 ท่ามกลางจำนวนผู้เสียชีวิตที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

สำนักงานบริการพิธีศพ เทศบาลนครเซาเปาโล แถลงว่า จะขุดหลุมศพ นำร่างที่เหลืออยู่ของผู้ที่เสียชีวิตไปแล้วอย่างน้อย 3 ปี ขึ้นมาเก็บไว้ในถุงบรรจุศพ ที่ติดหมายเลขไว้ และนำไปเก็บไว้ชั่วคราว ที่ตู้คอนเทนเนอร์ ที่ทางการซื้อมา 12 ตู้ ก่อนที่จะเคลื่อนย้ายไปฝังยังสุสานตามเมืองต่างๆ ภายใน 15 วัน

เซา เปาโล เป็น 1 ในเมืองที่เจอกับการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 รุนแรงสุดในบราซิล ประเทศที่มีผู้ติดเชื้อโควิดมากสุดในลาตินอเมริกา ซึ่งนับถึงเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (11 มิ.ย.) เซา เปาโล ซึ่งมีประชากรในเมืองทั้งหมด 12 ล้านคน มียอดรวมผู้เสียชีวิตจากการติดไวรัสโควิด-19 ทั้งหมด 5,480 ราย

zil1

บรรดาผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพบางราย ยังกังวลว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตดังกล่าว อาจพุ่งสูงขึ้นอีกระลอก หลังจากนายบรูโน โควาส นายกเทศมนตรีนครเซาเปาโล ประกาศผ่อนคลายมาตรการสำหรับธุรกิจบางประเภท ซึ่งทำให้บริการขนส่งสาธารณะ และห้างสรรพสินค้า เต็มไปด้วยผู้คนจำนวนมาก ทั้งคนส่วนใหญ่ก็เพิกเฉยต่อมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม

สถานการณ์ดังกล่าว ทำให้ประชาชนบางส่วนมองว่า ทางการเริ่มผ่อนปรนมาตรการล็อกดาวน์เร็วเกินไป เนื่องจากจำนวนผู้เสียชีวิตยังคงสูงขึ้นเรื่อยๆ ขณะที่ทางการ ระบุว่า หากสถานการณ์โรคระบาดเลวร้ายลง ก็จะบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์อีกครั้ง

ผู้เชี่ยวชาญส่วนใหญ่ คาดการณ์ว่า การระบาดของไวรัสโควิด-19 ในบราซิล จะอยู่ในจุดสูงสุดช่วงเดือนสิงหาคมนี้ ซึ่งจนถึงขณะนี้ บราซิลมียอดสะสมผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 อยู่ที่ 850,796 คน และมียอดสะสมผู้เสียชีวิตที่ 42,791 ราย  ถือเป็นประเทศที่มีผู้ติดเชื้อ และเสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 มากสุดเป็นอันดับ 2 ของโลก รองจากสหรัฐ

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo