Entertainment

สิตางศุ์ ท้าต่อยสำนักพุทธฯ ศิลปินเสียใจ ภาพบิ๊กตู่-บิ๊กป้อม ผนังโบสถ์ฝั่งตรงข้ามโดนลบ

จากกรณีภาพวาดเน็ตไอดอลรุ่นใหญ่ชื่อดัง “สิตางศุ์ บัวทอง” เจ้าของตำนานส้มหยุด ไปปรากฏอยู่บนผนังโบสถ์วัดหนองเต่า กลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางในสังคม โดยเฉพาะสำนักพุทธฯ ที่มองว่าภาพดังกล่าวไม่เหมาะสม บิดเบือนพุทธประวัติ ขณะที่ สิตางศุ์ ก็ได้เดินทางไปถึงวัดดังกล่าว พบว่าบนผนังอีกด้านของโบสถ์ยังมีการวาดภาพพุทธประวัติ เป็นภาพพระพุทธเจ้ากำลังถูกมารขัดขวางการตรัสรู้และมีพระแม่ธรณีบีบมวยผมให้น้ำท่วมมาร โดยมีภาพ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี – พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ รองนายกฯ ลอยคออยู่ในน้ำด้วย แต่ต่อมาภาพดังกล่าวก็ได้ถูกลบออกไป

3 สิตางศุ์ 6 e1591421600352

เกี่ยวกับเรื่องนี้ “จรัณภัตษณ์ แก้วอ่ำ” หรือ “ปุ๊” ซึ่งเป็นคนวาดภาพ “สิตางศุ์ ส้มหยุด” ก็ได้ออกมาเปิดใจว่า “จุดเริ่มต้น เราได้รับมอบหมายให้เขียนงานชิ้นนั้น ด้วยความเป็นศิลปินเราอยากฝากลายเซ็นของเราลงไปบนภาพ จะทำยังไงให้คนย้อนมาได้ว่าเราเขียนงานนี้ตอนไหน ก็ปิ๊งไอเดียขึ้นมา ช่วง 2-3 อาทิตย์ก่อน แม่มีกระแสเรื่องส้มหยุดมหาศาล มาแรงแซงโค้ง และแม่ก็เป็นเหมือนคนที่เราปลาบปลื้ม ชอบวิธีการดำเนินชีวิตของแม่ องค์ประกอบมันเหมาะเจาะ เราเลยวาดแม่ลงไป เป็นตัวแทนกาลเวลาช่วง ณ ปัจจุบัน”

2 สิตางศุ์ 3

“ไม่ได้ปรึกษาเจ้าอาวาสก่อนวาด เรามองว่าเป็นรายละเอียดเล็กๆ เป็นมุกขำศิลปิน เหมือนคนทำงานเหนื่อยๆ อยากรีแลกซ์ผ่อนคลาย แม่เป็นตัวแทนที่เราได้เขียนแม่แล้วทำให้เราผ่อนคลาย เราปลื้มแม่เลยเลือกเขียนแม่ด้วย”

“ถามว่ากลัวมีปัญหากับสำนักพุทธมั้ย เราเป็นแค่ศิลปินหน้าใหม่รุ่นใหม่ อยากให้ผู้ใหญ่คุยไปก่อน แต่เชื่อว่าไม่ได้มีผลอะไร ไม่ได้บิดเบือน ผิดศีลธรรม ยั่วยุหรือให้ร้าย หรือทำให้ใครเกิดความรู้สึกขุ่นข้องหมองใจ”

3 สิตางศุ์ 5 e1591421606965

ด้าน “สิตางศุ์ บัวทอง” ตำนานส้มหยุด ก็ได้เผยถึงเรื่องนี้ว่า “ตอนแรกเห็นด้วยกับสำนักพุทธ แต่เมื่อไปถึงวัดที่น้ำตาไหลไม่ได้ดัดจริตบีบน้ำตานะคะ ฉันนึกว่าเป็นวัดธรรมดาอย่างที่เราเห็นต่างจังหวัด แต่ที่นี่ไม่ธรรมดา เป็นวัดชายทุ่ง ที่โบสถ์เล็กกว่าบ้านคุณหนุ่มอีก แล้วคนแก่มากอดฉัน”

“ฉันไม่ได้จะไปเอาเรื่องใคร จะเอาเงินถวายวัด แต่พอเห็นโบสถ์แล้วขนาดนั้นไม่ได้รวย โบสถ์ยังเล็กกว่าบ้านฉัน คนแก่มากอดก็ชื่นใจ (ร้องไห้) คนจากลพบุรี นครสวรรค์เขาไป วัดนี้เอาง่ายๆ ไม่มีการดูแลรับผิดชอบวัด วัดใช้ค่าไฟเดือนละพันกว่า บ้านฉันยัง 7 พันเลย คณะสงฆ์อยู่ยังไงเดือนละพันกว่า แสดงว่า กฐินปีละ 5 หมื่น ฉันก็ถามกำนัน ขอโทษกำนันฉันด่ากำนันซะเละเลยว่าดูแลวัดยังไง”

2 สิตางศุ์ 2

“วัดได้กฐินปีละ 5 หมื่นไม่พอนะ จากความโศกเศร้ายายมากอดฉัน ความชุ่มชื่นของชาวนาที่มีคนต่างถิ่นไปกราบไหว้วัดเขาซึ่งเป็นวัดเล็กๆ ฉันเปลี่ยนเลย ฉันไม่ยอมแล้วนะ (ร้องไห้) แล้วจะขอรับผิดชอบวัดนี้ไปตลอดชีวิต ฉันไม่รวยนะ แต่ฉันขายของเก่ง พูดแล้วก็ร้องไห้ก็ดัดจริตอีก เราสงสาร หลวงพ่อก็ไม่รู้เรื่อง ถึงเป็นภาพแต่ฉันเชื่อว่าพระพุทธองค์สอนเราไม่ให้ยึดติดอัตตา ตอนแรกฉันคิดว่ากะเทยอย่างฉันได้ขึ้นผนังโบสถ์วันเดียวก็พอแล้ว ให้ลบไปเลย แต่พอไปถึงแล้ว (ร้องไห้) คนแก่ในชุมชนที่ดูแลวัดที่อยู่ปลายนา วัดนิดเดียวไปทำร้ายเขาทำไม เขาเพิ่งได้รับความชุ่มชื่นหัวใจ (ร้องไห้) ฉันว่าพระพุทธองค์ก็แอบอมยิ้มกับภาพนี้ เพราะชาวบ้านเขาอมยิ้มกัน ฉันหาเงินเลี้ยงวัดด้วย ฉันเลี้ยงผู้ชายมาตั้งเยอะ ฉันถามว่าใครจ่ายค่าไฟเดือนละพันห้า ไม่มีงบประมาณช่วยเหลือวัดนะ วันละร้อยที่จะให้วัด ไม่ได้บิณฑบาตก็ไม่ได้นะ ต่อไปผู้ชายไม่ต้องทักมา ฉันไม่เลี้ยงแล้วนะ”

3 สิตางศุ์ 7

“มีใครไม่ชอบฉันส่วนตัวหรือเปล่า เปิดไลฟ์มาชกกันเลย ส่งตัวแทนมาคนนึง ต่อยกับกูเลยมา เรื่องเดิม ประสบการณ์เดิม ฉันโดนกราบไหว้นับถือ ฉันบวชพระ 2 พรรษา แต่พอฉันไว้ผมยาวเป็นกะเทย ฉันโดนเหยียบย่ำเพราะอะไร มันเรื่องเดิม คนเดิม ฉันมองเรื่องความสุขที่เห็นจากภาพนี้แล้วคุณ จะเหมาะสมหรือไม่เหมาะสม นมโตหรือไม่มีนม ฉันไม่สน ฉันดูถึงความชื่นใจ คุณต้องไปพื้นที่แล้วจะรู้ว่ากว่าจะไปถึงวัดนี้หายากด้วย แล้วเป็นชุมชนเล็กๆ วัดเล็กๆ ฉันมองว่าภาพนี้ที่มาที่ไปยังไงไม่รู้ แต่มันได้สร้างความชุ่มชื่นใจ แล้วคนจากต่างถิ่นมองเห็นตรงนี้ เราจะได้เจริญไปข้างหน้าซะที”

“(ร้องไห้) เมื่อวานยายมากอดฉัน (ร้องไห้) ฉันไม่ยอมนะ วัดนี้ฉันจะจ่ายเองตลอดชีวิตฉันนี่แหละ คืออย่ามาทำร้าย รู้มั้ยเขาอดอยากกันมาเท่าไหร่ 2-3 เดือนนี้ คุณต้องไปเองนะคะ แล้วจะเข้าใจ ไม่ได้มาบีบน้ำตา ส่งตัวแทนมา 1 คน ใครรอดตายจากป่าช้าคนนั้นชนะ ถ้าเกลียดฉันส่วนตัวมาท้าต่อยฉันตัวๆ ก่อนก็ได้ อย่ามาทำร้ายคนยากคนจนตามบ้านนอกแบบนี้ ฉันรับไม่ได้”

3 สิตางศุ์ 2

ส่วนประเด็นเรื่องภาพของ “บิ๊กตู่จมน้ำ-บิ๊กป้อมนั่งหลับ” ติดผนังโบสถ์ฝั่งตรงข้าม “สิตางศุ์ ส้มหยุด” ศิลปินที่วาดภาพนี้คือ นายธาติกร เจริญศิริ ซึ่งเป็นรุ่นพี่ของศิลปินวาดภาพ สิตางศุ์ ส้มหยุด ได้เปิดเผยว่า ตนวาดภาพนี้ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมา พร้อมกับศิลปินอีกคนที่วาดภาพ “สิตางศุ์ ส้มหยุด” แต่เมื่อวันที่สิตางศุ์มาที่วัด (3 มิ.ย.) ตนได้มาวัดตั้งแต่เช้า แต่พบว่าภาพพลเอกประยุทธ์และพลเอกประวิตร ถูกลบออกไปแล้ว

3 สิตางศุ์ 4

“ยอมรับว่าเสียใจ เพราะต้องการสอดแทรกการเมืองเล็กน้อย เป็นภาพพลเอกประวิตรกำลังนั่งหลับ และพลเอกประยุทธ์กำลังจะจมน้ำเพราะมีปัญหารุมเร้า ไม่ได้สื่อว่าจะเป็นมารผจญ แต่อาจทำให้บางคนเห็นว่าไม่เหมาะสมหรือไม่”

ทั้งนี้ นายชินภัทร พันธุหวยพงศ์ กำนันตำบลอุทัยเก่า ซึ่งเป็นกรรมการวัดหนองเต่า ยืนยันไม่มีเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองสั่งลบ แต่เป็นเพราะคณะกรรมการวัดฯ เห็นแล้วไม่สบายใจ และไม่ต้องการให้วัดมีส่วนเกี่ยวข้องกับการเมือง ซึ่งวันที่สิตางค์จะมาวัด ก็คิดว่าจะมีคนมากันมาก จึงให้คนรีบลบออก และก่อนจะลบพยายามโทรศัพท์หาคนวาดภาพ แต่เกรงว่าจะไม่ทันจึงได้ลบก่อน

3 สิตางศุ์ 4

Avatar photo