Economics

ลาวตามติดมาตรฐานความปลอดภัยสร้าง’ไซยะบุรี-น้ำเทิน1′

151107
โครงการโรงไฟฟ้าไซยะบุรี

เอ็กโก เผยรัฐบาลลาวกำชับดูแลมาตรฐานความปลอดภัยงานก่อสร้างโครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำไซยะบุรี-น้ำเทิน 1 ป้องกันซ้ำรอยเซเปียนเซน้ำน้อย 

ดร.กัมปนาท บำรุงกิจ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่สายงานกลยุทธ์ และบริหารสินทรัพย์ บริษัทผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือเอ็กโก กรุ๊ป เปิดเผยว่า ปัจจุบันเอ็กโก กรุ๊ปอยูู่ระหว่างดำเนิน 3 โครงการ ได้แก่ โรงไฟฟ้าพลังน้ำไซยะบุรี  และน้ำเทิน 1 ที่ลาว และโรงไฟฟ้าถ่านหิน ซานบัวนาเวนทูรา ฟิลิปปินส์ คิดเป็นปริมาณพลังไฟฟ้าตามสัญญาซื้อขายและตามสัดส่วนการถือหุ้นประมาณ 544 เมกะวัตต์ ซึ่งขณะนี้มีความก้าวหน้าตามแผนงาน

โรงไฟฟ้าทั้งสองแห่งในลาว ได้รับการกำชับจากรัฐบาลลาวให้ดูแลมาตรฐานความปลอดภัยให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย หลังเกิดเหตุที่โรงไฟฟ้าเซเปียนเซน้ำน้อย ซึ่งโรงไฟฟ้าทั้งสองแห่งอยู่ระหว่างก่อสร้าง โดยเอ็กโกได้ดำเนินการตามมาตรฐานปลอดภัยทุกประการ

ในส่วนของไซยะบุรีสร้างใกล้แล้วเสร็จ ไม่มีปัญหาเรื่องความแข็งแรงแน่นอน ส่วนน้ำเทิน 1 เริ่มก่อสร้างไปแล้ว 30%  ไม่มีการเก็บน้ำเพราะเป็นช่วงเริ่มต้นของการก่อสร้าง และโดยปกติในฤดูน้ำอย่างนี้การก่อสร้างจะต้องชะลอไปเล็กน้อย

ย่อ e1535023924399
โครงการโรงไฟฟ้าน้ำเทิน1

นายจักษ์กริช พิบูลย์ไพโรจน์ กรรมการผู้จัดใหญ่ เอ็กโก กล่าวเสริมว่าเอ็กโกดูแลและติดตามพร้อมเฝ้าระวังงานก่อสร้างอย่างใกล้ ชิดในทุกโครงการ โดยเฉพาะที่ลาว ซึ่งได้รายงานถึงมาตรการดูแลความปลอดภัยให้ทางการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)รับทราบเพื่อรายงานต่อไปยังกระทรวงพลังงาน

ในส่วนของความก้าวหน้านั้น โครงการไซยะบุรี มีความก้าวหน้า 94.37% กำหนดเดินเครื่องเชิงพาณิชย์ไตรมาส 4 ปี 2562 อย่างไรก็ตามในปลายปีนี้ก็เริ่มรับรู้รายได้บางส่วนแล้ว

ขณะที่โครงการโรงไฟฟ้าซานบัวนาเวนทูรา มีความก้าวหน้า 89.83% กำหนดเดินเครื่องเชิงพาณิชย์ ไตรมาส 4 ปี 2562 ส่วนโรงไฟฟ้าน้ำเทิน 1 กำหนดเดินเครื่องเชิงพาณิชย์ ไตรมาส 2 ปี 2565

สำหรับโรงไฟฟ้าปากแบง ลาว เป้าหมายเพื่อส่งไฟฟ้ากลับมาใช้ที่ไทย ขณะที่สำรองไฟฟ้าของไทยอยู่ในระดับสูง และการปรับปรุงแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศ (พีดีพี) ยังไม่แล้วเสร็จ โครงการนี้จึงต้องรอความชัดเจนก่อน ทางเอ็กโกก็อยู๋ในกระบวนการเตรียมแผนลงทุน และข้อมูลด้านสิ่งแวดล้อม

ด้านโรงไฟฟ้าถ่านหินกวางจิในเวียดนาม อยู่ระหว่างการเจรจาสัญญาสัมปทานกับรัฐบาลเวีดยนามอย่างต่อเนื่องที่ต้องใช้เวลา ซี่งเอ็กโกก็พยายามเกาะติดในเรื่องนี้  ส่วนที่ญี่ปุ่นทางเอ็กโกได้เข้าไปศึกษาอยู่เช่นกัน แต่ยังไม่ลงในเชิงลึก ทั้งนี้การที่บริษัทลงทุนในหลายๆประเทศ รวมถึงในไทย และหลากหลายเชื้อเพลิง เพื่อบริหารจัดการความเสี่ยง และรักษาระดับการเติบโต

ปัจจุบัน เอ็กโกมีโรงไฟฟ้าที่เดินเครื่องในเชิงพาณิชย์แล้ว 26 แห่งทั้งในและต่างประเทศ คิดเป็นปริมาณพลังไฟฟ้าตามสัญญาซื้อขายและตามสัดส่วนการถือหุ้น 4,260 เมกะวัตต์

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight