Business

พรุ่งนี้แล้ว! ‘รถไฟฟ้า BTS’ เปิดให้บริการ 4 สถานีใหม่ฟรี ‘กรมป่าไม้-วันพระศรีฯ’

พรุ่งนี้ (5 มิ.ย.) แล้ว! “รถไฟฟ้า BTS” เปิดให้บริการ 4 สถานีใหม่ฟรี “กรมป่าไม้-วันพระศรีฯ” พร้อมปรับรูปแบบเดินรถสายสุขุมวิท

BTS เปิดสถานี 01

หลังจากคนกรุงต้องอดทนกับปัญหารถติด เพราะการก่อสร้างรถไฟฟ้ามานานหลายปี ในที่สุดรถไฟฟ้าสายต่างๆ ในกรุงเทพฯ และปริมณฑลก็แล้วเสร็จ ทยอยเปิดให้บริการ เป็นทางเลือกใหม่ในการเดินทางของประชาชน

ตั้งแต่เวลา 13.00 น. วันพรุ่งนี้ (5 มิ.ย.) รถไฟฟ้า BTS ก็จะเปิดให้บริการ โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว (ส่วนต่อขยายด้านทิศเหนือ) หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต เพิ่มเติมอีก 4 สถานี ระยะทางรวม 4.2 กิโลเมตรได้แก่ สถานีกรมป่าไม้ (N14), สถานีบางบัว (N15), สถานีกรมทหารราบที่ 11 (N16) และสถานีวัดพระศรีมหาธาตุ (N17)

ประชาชนสามารถใช้บริการ 4 สถานีดังกล่าวได้ฟรี! จนกว่าจะมีประกาศเปลี่ยนแปลง โดยคาดว่า 4 สถานีดังกล่าว จะทำให้ BTS มีผู้โดยสารเพิ่มขึ้น 150,000 คนต่อวัน

BTS 01 01

รถไฟฟ้า BTS ปรับขบวนสายสุขุมวิท

นอกจากนี้ BTS ได้ปรับรูปแบบการเดินรถสายสุขุมวิททั้งเส้นทาง เพื่อรองรับการเปิดให้บริการ 4 สถานีดังกล่าว ดังนี้

  • เวลาเร่งด่วน ช่วงเช้าตั้งแต่เวลา 07.00-09.00 น. และช่วงเย็นตั้งแต่เวลา 16.30-20.00 น. ในวันจันทร์-ศุกร์ จะมีขบวนรถวิ่งสั้น สลับกับขบวนรถวิ่งยาว เพื่อรองรับผู้โดยสารในสถานีหลักให้สามารถเดินทางได้อย่างสะดวก และรักษาความถี่ในการเดินรถ

รถขบวนวิ่งยาว จะให้บริการสุดสายจาก สถานีวัดพระศรีมหาธาตุ-สถานีเคหะสมุทรปราการ

ขบวนรถวิ่งสั้น จะให้บริการจาก สถานีหมอชิต-สถานีสำโรง

ผู้โดยสารสามารถสังเกตประเภทขบวนรถได้จาก ป้ายไฟด้านหน้าและด้านข้างขบวนรถไฟฟ้า เสียงประกาศบนชานชาลาและภายในขบวนรถไฟฟ้า รวมถึงจอ LED บนชานชาลา

นอกจากนี้ ความถี่ของขบวนรถแต่ละสถานีในช่วงเวลาเร่งด่วนจะไม่เท่ากัน โดยระหว่าง สถานีหมอชิต-สถานีสำโรง จะมีความถี่ของขบวนรถอยู่ที่ 2 นาที 25 วินาที  ส่วนความถี่การให้บริการระหว่าง สถานีหมอชิต -สถานีวัดพระศรีมหาธาตุ และ สถานีสำโรง -สถานีเคหะสมุทรปราการ จะมีระยะห่างระหว่างขบวนมากกว่า ราว 4 นาที 50 วินาทีต่อขบวน

  • นอกเวลาเร่งด่วน ในวันจันทร์-ศุกร์ ตั้งแต่เวลา 09.00-16.30 น. และเวลา 20.00 น. รวมถึงวันเสาร์-อาทิตย์ วันหยุดนักขัตฤกษ์ จนถึงเวลาปิดให้บริการ ขบวนรถทั้งหมดจะวิ่งยาวสุดสายตั้งแต่ สถานีวัดพระศรีมหาธาตุ-สถานีเคหะสมุทรปราการ โดยมีความถี่ 6 นาที 30 วินาทีต่อขบวน

อย่างไรก็ตาม การเดินรถไฟฟ้า BTS สายสีลมนั้น รูปแบบและความถี่ยังคงเหมือนเดิม โดยช่วงเวลาเร่งด่วนเช้าและเย็น จะมีความถี่ของการเดินรถ 3 นาที 45 วินาที ส่วนนอกช่วงเวลาเร่งด่วน รวมถึงเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ความถี่การเดินรถจะอยู่ที่ 6 นาที

รถไฟฟ้า BTS

ลดปัญหาจราจร

ก่อนหน้านี้ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวว่า การเปิดให้บริการ 4 สถานีดังกล่าว จะช่วยบรรเทาปัญหาการจราจรติดขัดและการเดินทางของประชาชน เนื่องจากบริเวณดังกล่าวเป็นที่ตั้งของสถานศึกษา สถานที่ราชการ และชุมชนขนาดใหญ่ ประกอบกับในพื้นที่มีถนนสายหลักที่ประชาชนสัญจรเพื่อเดินทางเข้าเมืองหนาแน่นทุกเส้นทาง เช่น ถนนพหลโยธิน ถนนวิภาวดีรังสิต

“การเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีเขียวในช่วงดังกล่าวจะช่วยให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เขตด้านทิศเหนือของกรุงเทพฯ ตลอดจนผู้ที่อยู่อาศัยในจังหวัดนนทบุรี และจังหวัดปทุมธานี สามารถเข้าถึงบริการระบบขนส่งมวลชนได้สะดวกรวดเร็วมากยิ่งขึ้น อีกทั้งที่บริเวณสถานีวัดพระศรีมหาธาตุ ยังเป็นจุดเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีชมพู แคราย-มีนบุรี ในอนาคต” พล.ต.อ.อัศวินกล่าว

ในปลายปีนี้ BTS ยังเตรียมเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยายด้านทิศเหนือ ไปจนถึงสถานีปลายทางที่คูคต ส่งผลให้รถไฟฟ้าสายนี้วิ่งให้บริการครอบคลุมกรุงเทพฯ ปริมณฑล ต่อเชื่อม 3 จังหวัด จากปทุมธานี ผ่านกรุงเทพฯ ไปยังสมุทรปราการ ระยะทางรวม 53 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทาง 1 ชั่วโมง 30 นาที

Avatar photo