Politics

‘จอมขวัญ’ วอนสภาฯ ผ่าน พ.ร.ก.กู้เงิน 3 ฉบับ ให้รัฐดูแลประชาชนครบทุกกลุ่ม

“จอมขวัญ” เรียกร้องสภาฯ เห็นชอบ พ.ร.ก. กู้เงิน 3 ฉบับ วอนรัฐบาล นำเงินดูแลประชาชนครบทุกกลุ่ม  พร้อมให้ความช่วยเหลือ และส่งเสริมเกษตรกร ที่กำลังเดือดร้อนอย่างหนัก

jom

นางสาวจอมขวัญ กลับบ้านเกาะ ส.ส.สมุทรสาคร พรรคพลังประชารัฐ  กล่าวระหว่างการอภิปรายถึง พระราชกำหนด (พ.ร.ก.) เงินกู้ 3 ฉบับว่า  พ.ร.ก.ทั้ง 3 ฉบับ มีเพียง 1 ฉบับคือ พ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหา เยียวยา และฟื้นฟูเศรษฐกิจ และสังคมที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ที่เป็นกฎหมายกู้เงิน 1 ล้านล้านบาท เพียงฉบับเดียว

ส่วน พ.ร.ก.การให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ผู้ประกอบวิสาหกิจ ที่ได้รับผลกระทบ และ พ.ร.ก.การรักษาเสถียรภาพของระบบการเงินและความมั่นคงทางเศรษฐกิจของประเทศ เป็นการใช้สภาพคล่องของธนาคารแห่งประเทศไทย

พร้อมกันนี้ นางสาวจอมขวัญ ได้ขอให้นำงบประมาณ 555,000 ล้านบาท ในส่วนของพ.ร.ก. กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท ไปดูแลประชาชนให้ครบทุกกลุ่ม โดยเฉพาะกลุ่มที่ตกหล่นให้ทั่วถึง

ส่วนแผนงานฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม 400,000 ล้านบาท ก็ขอให้นำเงินส่วนนี้ มาดูแลเกษตรกรในลักษณะพัฒนาแหล่งน้ำ เพื่อส่งเสริมอาชีพเกษตรกร  ทั้งยังบอกว่า ได้รับข้อเรียกร้องเรียนจากชาวนาเกลือ บอกมาว่าราคาเกวียนละ 700 บาท ซึ่งอยู่กันไม่ได้ เดือดร้อนกันมาก่อนสถานการณ์โควิด-19 แล้ว และยิ่งช่วงนี้ได้รับผลกระทบไปตามๆ กัน สวนผลไม้ก็ผลผลิตตกต่ำ จึงจะขอฝากนายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรีทุกคนพิจารณาด้วย

นางสาวจอมขวัญย้ำว่า สภาผู้แทนราษฎรควรจะมีมติเห็นชอบพระราชกำหนดนี้ เพื่อนำไปช่วยเหลือประชาชนให้เร็วที่สุด

Avatar photo