Politics

ส.ส.พปชร.เสนอขึ้น ‘เงินเดือน’ กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน ชมนายกฯแก้โควิดได้ดี

ส.ส.พปชร. เสนอขึ้น”เงินเดือน-สวัสดิการ” กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน  มีบทบาทป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19  พร้อมชื่นชมนายกฯ แก้ปัญหาโควิด-19 ได้ดี เรียกร้อง

นายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ อภิปรายชื่นชมนายกรัฐมนตรีและรัฐบาลในฐานะผู้บริหาร ศบค. แม้จะใช้งบประมาณล่าช้าไปบ้าง แต่ถือว่าเป็นการใช้งบประมาณในช่วงระยะเวลาที่พอเหมาะ

ส่วนในแง่การป้องกันการระบาดจากมีผู้ติดเชื้ออันดับ 2 รองจากประเทศจีน และได้ร่นระยะไปปัจจุบันไทยติดเชื้อกว่า 3,000 คน เสียชีวิต 57 คน อยู่ในลำดับที่ 77 ของโลก  เป็นที่ชื่นชมจากทั่วโลกว่าระบบสาธารณสุขไทยทำได้เป็นอย่างดี นายกรัฐมนตรีรู้จักใช้คน สร้างความน่าเชื่อถือให้กับประชาชน

การออกมาตรการต่างๆ มีการพิจารณาโดยผู้เชี่ยวชาญและออกมาอย่างเป็นที่น่าพอใจ รวมถึงความร่วมมือทำงานจากโรงพยาบาลเสริมสร้างสุขภาพประจำตำบล และ อสม. ดูแลประชาชนทั่วประเทศ และขอบคุณที่รัฐบาลจะดูแลเรื่องค่าตอบแทนให้กับ อสม. ด้วยรวมถึงการเพิ่มอัตราบรรจุพยาบาลทั่วประเทศ 40,000 ตำแหน่ง เชื่อว่าจะบรรเทาความเดือดร้อนของโรงพยาบาลทั่วประเทศได้มาก

วีระ

ส่วน พ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงิน เพื่อแก้ไขปัญหาเยียวยาและฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมที่ได้รับผลกระทบ นายวีระกร แสดงความเป็นห่วงกรณีเยียวยาเกษตรกร ได้รับเพียง 50% เท่านั้น ยังได้รับไม่ครบ ส่วนการเยียวยาอาชีพอิสระ จ่ายเงินเยียวยาได้รวดเร็ว เพราะต้องตรวจสอบคัดกรองถึง 15 ล้านราย จ่ายตั้งแต่วันที่ 8 มีนาคมที่ผ่านมา อยากให้นายกรัฐมนตรี ปรับเกี่ยวกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ซึ่งเพิ่งได้รับเงินเยียวยาวันที่ 12 พฤษภาคมที่ผ่านมา ห่างจากการจ่ายเงินให้อาชีพอิสระถึง 2 เดือน

นางพรรณสิริ กุลนาถศิริ ส.ส.สุโขทัย พรรคพลังประชารัฐ อภิปรายสนับสนุน พระราชกำหนดทั้ง 3 ฉบับ ในการนำมาเยียวยา และฟื้นฟูเศรษฐกิจ พร้อมกับชื่นชม ศบค. โดยการนำของนายกรัฐมนตรี ที่ได้รับคำชื่นชมระดับโลก รวมถึงพี่น้องประชาชนคนไทยทุกภาคส่วน ร่วมกันขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหานี้

พรรณสิริ

โดยเฉพาะ บุคลากรทางการแพทย์ และ อสม.ที่ต้องได้รับคำชื่นชมที่ทีผลงานเชิงประจักษ์ ส่วนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถือเป็นนักรบในชุมชนในท้องถิ่น ที่มีส่วนร่วม ผลิตหน้ากากอนามัยแบบผ้า กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ที่มีบทบาทการพัฒนาในมิติต่างๆ และเฝ้าระวังโรคระบาด ดังนั้นจึงเสนอให้ ขึ้นเงินเดือนกํานันผู้ใหญ่บ้าน รวมถึงสิทธิรักษาพยาบาล บำเหน็จบำนาญ ประกันชีวิต ค่าเล่าเรียนการศึกษาของบุตร ควรได้รับการส่งเสริมไปถึงระดับปริญญาตรี ควบคู่ไปกับทุกภาคส่วนที่ควรได้รับการดูแล

นางพรรณสิริ ยังตั้งข้อสังเกตถึง พ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงิน 1 ล้านล้านบาท ในส่วนฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม ซึ่งไทยมีความเชี่ยวชาญด้านการเกษตรและผลิตอาหาร จนได้ชื่อว่าครัวโลก จึงเป็นโอกาสที่ควรเข้าถึงการแก้ปัญหาด้านการเกษตร ทั้งการเข้าถึงแหล่งน้ำ อย่างการกระจายน้ำบาดาลเพื่อการเกษตร การเข้าถึงกองทุนอนุรักษ์พลังงานให้เชื่อมโยงไปถึงการเกษตร ที่ควรสานต่อและงบประมาณควรลงไปโดยเร็ว

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight