Politics

ลุ้น!! จ่อชงเยียวยา ‘เด็กแรกเกิด-ผู้สูงอายุ-คนพิการ’ 13 ล้านราย

“โฆษกคลัง” เผย ก.พัฒนาสังคมฯ เตรียมเสนอแผนเยียวยากลุ่มเปราะบาง 13 ล้านรายเข้า ครม.สัปดาห์หน้า ยันไม่มี “เราไม่ทิ้งกัน” รอบสองแน่นอน!

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวว่า วันนี้กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เสนอให้คณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้ตาม พ.ร.ก.1 ล้านล้านบาท พิจารณาแผนการช่วยเหลือเยียวยากลุ่มเปราะบาง 3 กลุ่ม ประกอบด้วย กลุ่มเด็กแรกเกิด กลุ่มผู้สูงอายุ และกลุ่มผู้พิการ โดยหากคณะกรรมการกลั่นกรองฯ เห็นชอบตามที่เสนอ จะส่งให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาต่อในสัปดาห์หน้าทันที เพื่อให้การช่วยเหลือเป็นไปด้วยความรวดเร็ว

ลวรณ165631

ทั้งนี้ในเบื้องต้น พม.ได้ส่งรายชื่อมาให้ทั้งหมด 13 ล้านราย หากได้รับการอนุมัติกระทรวงการคลังจะส่งรายชื่อกลุ่มคนเป้าหมายทั้ง 3 กลุ่ม ว่าเคยได้รับการเยียวยาจากโครงการเราไม่ทิ้งกัน การเยียวยาของเกษตรกร และประกันสังคมหรือไม่เพื่อตรวจสอบความซ้ำซ้อน ก่อนจ่ายเงินช่วยเหลือดังกล่าวต่อไป โดยขั้นตอนการจ่ายเงินนั้น สศค.จะต้องหารือกับสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) เพื่อพิจารณาการกู้เงินที่เหมาะสม จากนั้นให้ พม. ตกลงวงเงินการใช้เงินกับสำนักงบประมาณ เพื่อเบิกจ่ายงบประมาณดำเนินการได้ทันที

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่สามารถบอกได้ว่าจะต้องใช้งบเท่าไร เพราะต้องรอ ครม.อนุมัติก่อนว่ารายชื่อกลุ่มคนเหล่านี้มีกี่คน และจ่ายในลักษณะไหน จะ 5,000 บาทเหมือนเดิม หรือเปลี่ยนแปลงต้องมีการสรุปอีกครั้ง แต่ยืนยันกระทรวงการคลังทำเร็วเพื่อให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบได้รับความช่วยเหลือโดยเร็วที่สุด

สำหรับกลุ่มผู้มีรายได้น้อยที่ยังคงตกหล่น ยังไม่ได้รับความช่วยเหลือนั้น นายลวรณ กล่าวว่า กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างการพิจารณาความช่วยเหลือเพิ่มเติม แต่ในส่วนของการจัดทำโครงการเราไม่ทิ้งกันรอบที่ 2 คงไม่เกิดขึ้น เพราะที่ผ่านมารัฐบาลมีแนวทางการช่วยเหลือกลุ่มอื่นๆ เกือบครบทั้งหมดแล้ว แต่หน่วยงานอื่นก็จะให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติม ดังนั้นจึงไม่มีความจำเป็นต้องทำโครงการเราไม่ทิ้งกันรอบที่ 2 อีก

Avatar photo