COVID-19

หวั่นเจอ ‘ซูเปอร์สเปรดเดอร์’ รายใหม่ ‘เกาหลีใต้’ สั่งปิดสถานบันเทิง สกัดระบาดรอบ 2

กรุงโซล เมืองหลวงของเกาหลีใต้ สั่งปิดคลับ และบาร์ทั้งหมดในพื้นที่ หลังจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 กลับมาพุ่งสูงอีกครั้ง ทำให้เกิดความวิตกว่าจะเกิดการระบาดรอบ 2 ขึ้นมา

GettyImages 1212436031

ที่ผ่านมา เกาหลีใต้ได้รับเสียงชื่นชมจากทั่วโลก จากการดำเนินมาตรการควบคุม และป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 แต่นายกเทศมนตรีกรุงโซล ต้องออกคำสั่งปิดสถานบันเทิงรอบใหม่ หลังพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่วันเดียวมากกว่า 30 คน ทั้งหมดเชื่อมโยงกับชายวัย 29 ปี ที่ตรวจพบว่าติดเชื้อไวรัสโควิด-19 หลังจากที่เขาไปเที่ยวยังคลับ และบาร์ต่างๆ ในเขตอิแทวอน ในช่วงสุดสัปดาห์ที่แล้ว

ช่วงเช้าวันนี้ (10 พ.ค.) ศูนย์ป้องกัน และควบคุมโรคเกาหลีใต้ (KCDC) แถลงว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ จำนวน 34 คน ซึ่งเป็นตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวันที่สูงสุดในรอบ 1 เดือน โดยในจำนวนนี้มีอยู่ 26 คน ที่เป็นการติดเชื้อในประเทศ และยังเป็นการระบาดภายในกลุ่มใหม่ เกิดขึ้นโดยรอบย่านอิแทวอน ที่ผู้ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อไปเที่ยวมา

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเกาหลีใต้ เตือนด้วยว่า อาจจะมีการพุ่งขึ้นรอบใหม่ ของจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จากการประเมินว่า มีผู้คนอยู่ราว 7.200 คน ที่เดินทางไปยังคลับ และบาร์ 5 แห่ง ที่ผู้ติดเชื้อที่ได้รับการยืนยันแล้วไปท่องเที่ยวมา ซึ่งถ้าเกิดขึ้นจริง ผู้ติดเชื้อรายนี้ก็จะกลายเป็น “ซูเปอร์ สเปรดเดอร์” รายใหม่ของประเทศ ต่อจากหญิงอายุราว 60 ปี ที่เป็นผู้ทำให้เกิดการติดเชื้อเป็นจำนวนมากในกลุ่มสมาชิกโบสถ์ชินจอนจิ และทำให้เกาหลีใต้ตกอยู่ท่ามกลางการระบาดครั้งใหญ่มาแล้ว

ปาร์ก วอน ซูน นายกเทศมนตรีเกาหลีใต้ ชี้ว่า ความประมาทอาจทำให้เกิดการติดเชื้อครั้งใหญ่ขึ้นมาอีก โดยคำสั่งปิดสถานบันเทิงดังกล่าว มีผลบังคับใช้ในทันที
พร้อมกันนี้ ปาร์ก ยังขอให้บรรดาผู้ที่ไปท่องเที่ยวในสถานที่เดียวกับชายหนุ่มที่ติดเชื้อ เปิดเผยตัวเองอย่างสมัครใจ เพื่อเข้ารับการตรวจหาเชื้อโรค

ตัวเลขผู้ติดเชื้อที่พุ่งขึ้น หลังเกาหลีใต้รายงานการพบผู้ติดเชื้อในระดับต่ำเป็นตัวเลขตัวเดียว หรือบางวันไม่พบเลยต่อเนื่องมาร่วม 10 วันแล้วนั้น ยังเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ชาวเกาหลีใต้กำลังค่อยๆ กลับสู่การใช้ชีวิตประจำวันอย่างปกติ จากการที่รัฐบาลเริ่มต้นผ่อนคลายมาตรการต่างๆ รวมถึง ข้อบังคับการเว้นระยะห่างทางสังคม

Avatar photo