Sport

พิษโควิด-19! ‘ฟอร์มูล่าวัน’ เริ่มทำใจ ปีนี้อาจต้องยกเลิกทั้งซีซั่น

หลังจากการแข่งขันรถสูตรหนึ่งชิงแชมป์โลก (ฟอร์มูล่าวัน) ในปีนี้ต้องเลื่อนการแข่งขันมา 8 สนามยังไม่สามารถเปิดซีซั่นได้เนื่องจาการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ในยุโรปและอเมริกาที่ยังไม่ดีขึ้น ล่าสุดฝ่ายจัดการแข่งขันเริ่มยอมรับว่าปีนี้อาจไม่มีการชิงชัยเจ้าความเร็วเกิดขึ้น

bkk11 1
ภาพจาก : www.formula1.com

เชส แครี่ย์ ประธานฟอร์มูล่าวัน ยอมรับว่า อาจจะไม่มีการแข่งขันเอฟวันเลยตลอดปี 2020 หลังต้องยกเลิกและเลื่อนไปแล้วหลายสนาม หลังจากการแข่งขันวอลเล่ย์บอล เนชั่นส์ลีก 2020 ได้ประกาศยกเลิกการแข่งขันทั้งหมดเป็นที่เรียยบร้อยแล้ว เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

โดยเป้าหมายของเอฟวันคือการเริ่มฤดูกาลแรกที่ออสเตรียในสัปดาห์แรกของเดือนกรกฎาคมจากนั้นตามด้วยการแข่งขันสนามที่สองในวันที่ 11-12 กรกฎาคมที่ Red Bull Ring ปฏิทินกิจกรรมที่ปรับแล้วจะถูกโพสต์และประกาศทันทีที่ได้รับการสรุป

ประธานฟอร์มูล่าวันเผว่า จากการพูดคุยในเบื้องต้นอาจจะต้องจัดการกับการเสียรายได้ที่เกิดขึ้นมาตลอดในฤดูกาลนี้ และอาจจะมีการกู้ยืมเงินเพื่อจัดการกับปัญหา พวกเขากำลังปรับตัวในหลายๆ ด้าน รายได้หลักขององค์กรกำลังประสบกับภาวะชะงักงัน เนื่องจากไม่มีการแข่งขันตั้งแต่การระบาดของไวรัสเมื่อต้นปีที่ผ่านมา

แครี่ย์ เน้นย้ำว่า เรามีความมั่นใจเพิ่มขึ้นแม้ว่าในตอนนี้จะไม่มีอะไรการันตีอย่างแน่นอน นั่นหมายความว่า เรายังเชื่อว่าจะมีการแข่งขันในฤดูกาล 2020 โดยแผนการต่อไปคือ พยายามเร่งรัดการแข่งทุกสนามให้อยู่ในช่วงเดือนกันยายนถึงเดือนพฤศจิกายนในยูเรเซีย เอเชีย สหรัฐอเมริกา และบาห์เรน ก่อนปิดซีซั่นที่อาบูดาบีวันที่ 13 ธันวาคม 2563 และคาดว่าการแข่งในช่วงแรกจะไม่เปิดให้แฟนๆ เข้าชม

“เรายังคงต้องแก้ไขปัญหาต่างๆ เช่นขั้นตอนสำหรับทีมและพันธมิตรอื่นๆ ของเราในการเข้าร่วมและดำเนินงานในแต่ละประเทศ”

แครี่ย์ เสริมด้วยว่า พวกเขากำลังศึกษามาตรการทางเลือกต่างๆ เพื่อให้แน่ใจว่าการแข่งขันนั้นปลอดภัยจากความเสี่ยงในการแพร่กระจายไวรัส และหวังว่าช่วงปลายปีจะสามารถเปิดให้มีคนเข้าชมการแข่งได้

อย่างไรก็ตาม แผนดำเนินงานยังคงไม่ลงตัว เพราะมีหลายปัจจัยต้องพิจารณาแก้ไข อีกทั้งความรุนแรงของไวรัสในแต่ละพื้นที่ก็ยังไม่แน่นอน ซึ่งแครี่ย์ยอมรับว่า ตอนนี้อะไรก็เกิดขึ้นได้ แต่ถ้าจะจัดแข่งต่อ ก็ต้องมั่นใจจริงๆ ว่าจะปลอด

นอกจากนี้ฟอร์มูล่าวันยังได้เปิดเผยถึงรายได้ที่ได้มาในไตรมาสแรกในปี 2020 ซึ่งมีรายได้ลดลงมากกว่า 84% โดยลิเบอร์ตี้ มีเดีย เจ้าของสิทธิ์กรแข่งขันเอฟวัน ออกมากล่าวว่า การแข่งขันฟอร์มูล่าวัน ไตรมาสแรกของปี 2020 มีรายได้เพียง 39 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 1,248 ล้านบาท เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันในปีทีแล้ว

ภาพจาก : www.formula1.com 

Avatar photo