Business

ส.ธุรกิจแอลกอฮอล์ไทย รณรงค์ ‘ดื่มอย่างรับผิดชอบ-งดสังสรรค์’ วอนร้านค้าช่วยสอดส่อง

สมาคมธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไทย ร่วมรณรงค์ผู้บริโภคอยู่บ้าน งดสังสรรค์เป็นกลุ่ม ฝากผู้ค้าช่วยสอดส่อง จัดระเบียบการขาย

นายธนากร คุปตจิตต์ นายกสมาคมธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไทย หรือ TABBA เปิดเผยว่า สมาคมธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไทย หรือ TABBA ร่วมแสดงจุดยืนของภาคธุรกิจเกี่ยวกับการผ่อนคลายมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 โดยยืนยันว่า เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไม่ใช่สาเหตุให้เกิดการแพร่เชื้อ แต่เกิดจากการรวมกลุ่มชุมนุมกันซึ่งอาจเกิดจากกิจกรรมใดก็ได้

Mr. Thanakorn Kuptajit
ธนากร คุปตจิตต์

นอกจากนี้ ยังแนะนำผู้บริโภค “ดื่มที่บ้าน ไม่รวมกลุ่ม ต้านโควิด ไม่ติดต่อ” โดยรณรงค์ขอความร่วมมือทั้งผู้บริโภคและผู้ขายให้ปฏิบัติตามมาตรการของรัฐเพื่อเฝ้าระวังการแพร่ระบาด ยึดหลักการเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) งดรวมกลุ่มสังสรรค์ และบริโภคอยู่ที่บ้านอย่างรับผิดชอบ ในขณะที่ภาครัฐต้องชัดเจนในการปราบปรามผู้ที่ฝ่าฝืนมาตรการดังกล่าวอย่างเคร่งครัด

สำหรับสมาคมธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไทย พร้อมสนับสนุนมาตรการข้างต้นของภาครัฐทุกประการ โดยเชื่อว่าหากประชาชนปฏิบัติตามแนวทางดังกล่าวอย่างเคร่งครัด ประเทศไทยจะสามารถควบคุมโรคระบาด อีกทั้งฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมได้อย่างมีประสิทธิภาพ

“สมาคมฯ ยังขอยืนยันว่าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไม่ใช่สาเหตุของการแพร่ระบาด และการห้ามจำหน่ายเป็นการแก้ปัญหาที่ไม่ตรงจุด ทั้งยังจะก่อให้เกิดปัญหาอื่นๆ เพิ่มเติม ไม่ว่าจะเป็น เหล้าเถื่อน ตลาดมืด ซึ่งล้วนแล้วแต่ส่งผลเสียต่อทั้งภาครัฐและประชาชน” นายธนากรกล่าว

Drink responsibly at home

ทั้งนี้ สิ่งที่ควรทำคือสร้างความเข้าใจและย้ำเตือนผู้บริโภคให้ปฏิบัติตามมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) ของภาครัฐ ว่าเราต้องปรับตัวตามสภาวะปกติแบบใหม่ หรือ New Normal ที่การฉลองสังสรรค์จะทำในรูปแบบเดิมไม่ได้ในช่วงเวลานี้ และขอให้ภาครัฐบังคับใช้กฎหมายในการปราบปรามผู้ที่ฝ่าฝืนมาตรการควบคุมโรคระบาดอย่างเคร่งครัด

ที่สำคัญคือ นักดื่มต้องรู้เท่าทันการบริโภคแอลกอฮอล์ของตน ให้สอดคล้องและไม่ฝ่าฝืนกับมาตรการของรัฐ คือ ไม่รวมกลุ่มสังสรรค์ ไม่บริโภคเครื่องดื่มจากแก้วหรือภาชนะเดียวกัน ไม่บริโภคในที่สาธารณะ และการดื่มที่บ้านก็ยังต้องทำอย่างรับผิดชอบ ไม่ดื่มเกินพอดีจนขาดสติสัมปชัญญะ และควรกำหนดวันงดดื่ม หรือหากิจกรรมอย่างอื่นทำเพื่อผ่อนคลาย  เฝ้าระวังตัวเองไม่ให้เป็นภาระแก่สังคมในช่วงเวลาวิกฤติเช่นนี้

พร้อมกันนี้ TABBA ยังแนะนำให้ผู้ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จัดระเบียบในการซื้อขาย ให้มีการเว้นระยะห่างทางสังคม แจกบัตรคิวการเข้าซื้อ เพื่อไม่ให้เกิดการแพร่เชื้อและความชุลมุน จึงฝากให้ผู้ขายช่วยสอดส่องดูแลอีกทาง โดยเชื่อมั่นว่าหากทุกฝ่ายช่วยกันรณรงค์ให้ผู้บริโภคเข้าใจสภาวะปกติแบบใหม่ หรือ New Normal  ก็จะสามารถเฝ้าระวังการแพร่เชื้อได้ โดยไม่จำเป็นต้องใช้มาตรการหักดิบที่ส่งผลเสียต่อเศรษฐกิจของประเทศ

Avatar photo