Economics

สนพ.ยันบริหารกองทุนอนุรักษ์ฯโปร่งใส

IMG 0084 1

สนพ.ยันบริหารกองทุนอนุรักษ์ฯโปร่งใส  ชี้เข้ามาช่วย เพื่อเร่งงบปี 61 ตามโครงการไทยนิยมที่ต้องแล้วเสร็จก่อนตุลาคม 2561  

นายทวารัฐ สูตะบุตร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) เปิดเผยถึงกรณีที่กลุ่มธรรมาภิบาลเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชั่นที่มีนายวิวัฒน์ สมบัติหลาย เป็นแกนนำได้ยื่นหนังสือร้องเรียนถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อให้ตรวจสอบการดำเนินงานของสนพ.ในการบริหารกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน ว่าสนพ.ไม่ได้แทรกแซงการทำงานของกองทุนฯ และไม่มีการเอื้อประโยชน์ให้กลุ่มใดกลุ่มหนึ่งที่มายื่นขอใช้เงินกองทุนฯ เพราะมีการแยกการบริหารจัดการออกจากสนพ.แล้ว  แต่เนื่องจากงบประมาณปี 2561 ที่เปิดรับคำขอการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนประจำปี 2561 (เพิ่มเติม) วงเงิน 5,200 ล้านบาทซึ่งกำหนดปิดรับสมัครไปเมื่อ 10 สิงหาคม 2561 จะต้องดำเนินการตามกระบวนการให้แล้วเสร็จก่อนตุลาคม 2561

และที่ผ่านมาหลังจากมีการตั้งคำถามถึงความไม่โปร่งใสในการบริหารกองทุนฯก็ได้มีการจัดโครงสร้างใหม่มารองรับมีผู้จัดการกองทุนฯ และสำนักงานบริหารกองทุนฯมารับผิดชอบที่ชัดเจน เพื่อให้แยกการทำงานออกจากสนพ.

ทั้งนี้โครงการประจำปี 2561 (เพิ่มเติม) เป็นการสนับสนุนภายใต้กลุ่มโครงการไทยนิยม ยั่งยืนให้กับโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ของโรงเรียนชนบทที่ไม่มีไฟฟ้าใช้  และระบบสูบน้ำพลังงานแสงอาทิตย์เพื่อการเกษตร ขณะเดียวกันได้อนุมัติงบสำหรับการดำเนินโครงการประจำปี 2562  เป็นโครงการที่สอดรับกับยุทธศาสตร์พลังงานตามแผนอนุรักษ์พลังงาน (EEDP) และแผนพัฒนาพลังงานทดแทนและพลังงานทางเลือก (AEDP)

สำหรับเงื่อนไขการสนับสนุนทุนให้กับโครงการตางๆของกองทุนฯนั้น จะให้กับหน่วยงานภาครัฐ สถาบันการศึกษา และองค์กรเอกชนที่ไม่แสวงหากำไรที่ประสงค์จะศึกษาวิจัยเพื่อพัฒนาโครงการด้านอนุรักษ์พลังงานและพลังงานทดแทน โดยมีเป้าหมายนำไปใช้ได้จริง เกิดประโยชน์กับส่วนรวมและประเทศชาติ

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight