Politics

‘ทูลกระหม่อมฯ’ ทรงเล่าสถานการณ์โควิดในสหรัฐ หลังยอดติดเชื้อพุ่งไม่หยุด

“ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี” ทรงเล่าสถานการณ์โควิดในสหรัฐ หลังโรคกำลังระบาดอย่างไม่หยุดยั้ง

ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ทรงโพสต์พระรูป พร้อมข้อความผ่านอินสตาแกรมส่วนพระองค์ว่า สวัสดีค่ะ เมื่อวานไปทำงานเลยไม่ได้ cook แต่เรามาพูดเรื่อง COVID-19 ของเราดีกว่า แต่จะพูดถึงที่สหรัฐซึ่งโรคกำลังระบาดอย่างไม่หยุดยั้ง แม้ว่าจะล็อกดาวน์มาเป็นเดือนแล้ว คุณทรัมป์แกก็พยายามจะเปิดประเทศจะคลายล็อกดาวน์เพราะคนตกงานก้นตรึมจะไม่มีกินอยู่แล้ว องค์กร Food Bank เลยออกมาแจกอาหาร คนขับรถมาเข้าแถวยาวเป็นไมล์ทุกวันเพราะไม่มีจะกิน มารอ 6-7 ชม. กว่าจะได้อาหาร แต่ตัวเลขคนติดเชื้อก็ยังสูง วันนี้ 855,255 คน คนเสียชีวิต 47,973 เพิ่มขึ้นวันละประมาณ 2000 คน แต่ประชาชนก็อยากกลับไปทำงาน เพราะจะตายเพราะไม่มีกินแล้ว ความเสี่ยงก็ยังมีสูงในประเทศที่ตัวเลขสูงยังไม่พีคแบบนี้ เขารอวัคซีนป้องกันไวรัสโควิดนี้ซึ่งถ้ามี คนก็จะสามารถกลับไปใช้ชีวิตปรกติได้ (ซึ่งก็จะเป็น “New Normal”)

ทูลกระหม่อม234631

ตอนนี้นักวิจัยหลายประเทศกำลังเร่งการพัฒนาวัคซีนไวรัสโควิด-19 และเริ่มมีความคืบหน้าในการพัฒนาวัคซีน เช่นในสหรัฐที่ทดสอบวัคซีนชนิด RNA และ DNA อยู่ในระยะ1 คือระยะความปลอดภัย Canada ก็ทดสอบในระยะ 1 เช่นกัน ทางจีนทดสอบวัคซีนชนิดเชื้อตายในระยะ 1 และ 2 (ระยะกระตุ้นภูมิคุ้มกัน)

ทูลกระหม่อม234632

ส่วนไทยคณะแพทยศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยร่วมมือกับบริษัทไบโอเนทเอเชียในการผลิตวัคซีน และเริ่มทดสอบในสัตว์ ส่วนการวิจัยพัฒนาวัคซีนที่น่าจับตามองที่สุดก็เป็นของทีมวิจัยที่มหาวิทยาลัย Oxford ที่อังกฤษที่ดิฉันเคยเล่าให้ฟังแล้วซึ่งนำโดย Dr.Sarah Gilbert ที่เริ่มทดสอบวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในมนุษย์เป็นที่แรกในโลกซึ่งได้ประกาศว่าวัคซีน COVID-19 อาจสำเร็จได้ภายในเดือนกันยายน 2020 ที่จะถึงนี้ #COVID19 #เป็นกำลังใจให้ทุกคน #TestTestTest #ไม่ว่างไม่ใช่ไม่สวย

Avatar photo