COVID-19

เมนู ‘พืชผักสมุนไพร’ ใกล้ตัว แก้ 4 ปัญหา ผู้สูงวัย สู้โควิด-19

“แพทย์แผนไทย” แนะนำ เมนูอาหารสมุนไพร ใกล้ตัว ช่วยแก้ 4 ปัญหาผู้สูงวัย เสริมสุขภาพ สู้โควิด-19  เน้นรสขม-หลากสี-เผ็ดร้อน  

ข้อมูลจากสำนักงานสถิติแห่งชาติรายงานว่า ตั้งแต่ 2558 ประเทศไทยมีประชากร ผู้สูงอายุหรือมีอายุมากกว่า 60 ปี ขึ้นไป สูงถึง 15.6 % ของประชากรทั้งประเทศ และในปี 2563 นี้ ประเทศไทย ได้ก้าวสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ (Completed Aged Society) เนื่องจากมีผู้สูงอายุมากกว่า 20% ของประชากร ทั้งประเทศ ทำอย่างไรให้ประชากรกลุ่มใหญ่เหล่านี้มีสุขภาพกายใจที่ดีท่ามกลางการระบาดของโควิด-19 ที่คร่าชีวิตผู้สูงวัยไปไม่น้อย

นพ.ปราโมทย์ เสถียรรัตน์ รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า ปัญหาสุขภาพ ที่พบบ่อยในผู้สูงอายุ ได้แก่ ปัญหาการนอนไม่หลับ ปัญหาด้านการมองเห็น ปัญหาท้องอืด ท้องเฟ้อ อาหารไม่ย่อย และปัญหาเกี่ยวกับความแข็งแรงของกระดูกและฟัน เป็นต้น

เพื่อส่งเสริมและป้องกันโรคในผู้สูงอายุ แนะนำให้นำผักพื้นบ้าน สมุนไพรใกล้ตัวมาปรุงเป็นอาหาร เพื่อแก้ไขปัญหาสุขภาพที่พบได้บ่อยในผู้สูงอายุ อย่างเช่น

baby bitter gourd pile 218852 640

-ปัญหาการนอนไม่หลับ ให้ใช้พืชผักสมุนไพรที่มีรสขม หรือมีฤทธิ์เย็นมาปรุงเป็นอาหาร โดยเฉพาะอาหารมื้อเย็น เช่น ขี้เหล็ก สะเดา มะระขี้นก มะระจีน ผักเชียงดา ใบบัวบก เนื่องจากสมุนไพรรสขม จะช่วยระบายความร้อนภายในร่างกาย ช่วยให้เกิดความรู้สึกผ่อนคลาย ลดความวิตกกังวล และช่วยนอนหลับได้สนิท

-ปัญหาด้านการมองเห็น ให้ใช้พืชผักสมุนไพรที่หลากสีมาปรุงเป็นอาหาร เช่น ผักบุ้ง ตำลึง ฟักทอง มะละกอสุก มะเขือเทศ ยอดฟักข้าว เนื่องจากพืชผักสมุนไพรหลากสี มีสารต้านอนุมูลอิสระ อุดมไปด้วยวิตามินเอ และเบต้าแคโรทีน ซึ่งมีส่วนช่วยในการบำรุงดวงตา ชะลอความเสื่อม ของดวงตาได้

IMG 20200210 091134

-ปัญหาท้องอืด ท้องเฟ้อ อาหารไม่ย่อย ให้เน้นการรับประทานอาหาร ที่มีส่วนประกอบของสมุนไพร รสเผ็ดร้อน เช่น ขิง กระชาย ตะไคร้ พริกไทย กะเพรา โหระพา ขมิ้น ข่า เนื่องจากสมุนไพรรสเผ็ดร้อน มีน้ำมันหอมระเหย ช่วยในการขับลม บรรเทาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ ช่วยย่อย กระตุ้นการทำงานของระบบไหลเวียนเลือด

-ปัญหาเกี่ยวกับความแข็งแรงของกระดูก และฟัน ให้เน้นการรับประทานพืชผัก หรือสมุนไพร ที่มีแร่ธาตุแคลเซียมสูง เช่น ปลาเล็กปลาน้อย ใบชะพลู งาดำ ใบยอ ยอดแคบ้าน ผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง

การรับประทานอาหารที่มีแร่ธาตุแคลเซียมสูง ให้ทำควบคู่ไปกับการรับวิตามินดีจากธรรมชาติ โดยการออกกำลังกายกลางแจ้ง เพื่อรับแสงแดดในตอนเช้าหรือตอนเย็น เนื่องจากวิตามินดี จะช่วยให้ร่างกายดูดซึมแคลเซียมไปใช้ในการเสริมสร้างความแข็งแรงของกระดูกและฟัน

S 65257483

สอบถามข้อมูลการดูแลสุขภาพด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทย สามารถติดต่อได้ที่ สถานบริการสาธารณสุขของรัฐที่เปิดให้บริการคลินิกการแพทย์แผนไทยทั่วประเทศ หรือ สามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก โทร 0 2149 5678

Avatar photo