Politics

สธ.เสนอศบค. เคาะคลายล็อกดาวน์ 32 จว.แรก นำร่อง ‘เปิดห้าง – ร้านตัดผม – ร้านอาหาร’

กระทรวงสาธารณสุขเผย 5 เงื่อนไข คลายล็อกดาวน์ เปิด 32 จังหวัดแรก นำร่องเปิดห้าง-ร้านตัดผม-ร้านอาหาร-สวนสาธารณะ ช่วงต้นเดือนพ.ค.นี้ จากนั้นคิวของ 38 จังหวัด ส่วนจังหวัดไนติดเชื้อรุนแรงอาจเป็นล็อตสุดท้าย

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ประธานการประชุมแนวทางการผ่อนปรนมาตรการล็อกดาวน์จากสถานการณ์โรคโควิด-19 โดยมีทีมที่ปรึกษา ผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆ และคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยต่างๆ เข้าร่วม

นพ.คำนวณ อึ้งชูศักดิ์ ที่ปรึกษาด้านวิชาการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวภายหลังการประชุมว่าจากการหารือเห็นตรงกันว่า ควรต้องเปลี่ยนผ่านจากวิกฤติโควิดในปัจจุบัน แต่การเปลี่ยนผ่านจะไม่กลับไปใช้ชีวิตเหมือนเดิม  จะมีเงื่อนไขสำคัญ อยู่ระหว่างที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เซ็นหนังสือกรอบความคิด เพื่อเสนอต่อศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) และหารือภาคส่วนต่างๆ เพื่อทำเป็นมาตรการระดับประเทศต่อไป

 

คำนูย5

1. กระทรวงสาธารณสุข หน่วยงานสาธารณสุขทุกภาคส่วน ต้องมีความเข้มข้นในมาตรการที่เกี่ยวข้อง กับการตรวจคัดกรองคนที่เข้าประเทศ จำเป็นต้องกักผู้เดินทางมาจากต่างประเทศตามมาตรฐาน 14 วัน เพราะยังมีการนำเชื้อจากต่างประเทศเข้ามา ทุกจังหวัดต้องมีระบบค้นหาผู้ติดเชื้อในกลุ่มเสี่ยง

2.  คนไทยทุกคน ทุกสังคม ทุกองค์กร ต้องสร้างข้อตกลงกันว่า ทุกคนจะปฏิบัติในเรื่องของสุขลักษณะที่ถูกต้อง  ออกที่สาธารณะต้องสวมหน้ากากอนามัย การอยู่ห่าง กัน การใช้ชีวิตจะไม่เหมือนเดิม เช่น สุมหัวกัน 10 กว่าคน  ต้องงดการชุมนุมต่างๆ

3. ภาคธุรกิจขณะนี้มีคนตกงาน 7-10 ล้านคน ภาคธุรกิจต้องปรึกษาหารือกัน ขณะนี้หอการค้า สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย  หารือกันว่ากิจการใดเป็นกิจการเสี่ยงสูง เสี่ยงกลาง เสี่ยงต่ำ และพยายามปรับธุรกิจหรือกิจการต่างๆ ที่มีความเสี่ยงให้ลดความเสี่ยงลงน้อยที่สุด

4. กิจการบางอย่างที่มีความเสี่ยงสูงต้องปิดยาว อย่างที่พิสูจน์ทราบการแพร่เชื้อโควิด ได้แก่ สถานบันเทิง ผับบาร์ คลับ คาราโอเกะ ไนต์คลับ สถานประกอบการที่มีกิจการทางเพศทั้งทางตรงทางแฝง สนามพนันบ่อน ต้องร่วมมือกันขอให้ปิดระยะยาว อนาคตถ้าจะปิดกิจการอะไรบางอย่าง จะไม่ทำแบบครอบจักรวาล แต่จะทำเฉพาะจุดที่เป็นต้นกำเนิดของปัญหา ถ้าทำแบบนี้ได้ กิจการส่วนใหญ่ก็จะเดินหน้าได้

หมอคำนูญ1 1

5. เฝ้าระวังอย่างเรียลไทม์ ทันเหตุการณ์ ในระดับประเทศ จังหวัด และอำเภอ เพื่อรู้ว่าสถานการณ์แต่ละจุดเป็นอย่างไร ถ้าปกติก็เดินหน้าไป ถ้าเริ่มไม่ค่อยดีจะมีการเตือนและชะลอ จังหวะไหนมีอันตรายก็จะหยุด หรืออาจถอยกลับมาให้ทุกคนระวังตัวอยู่กับบ้าน ขึ้นกับพื้นที่และจังหวัด ถ้าทำทั้ง 5 ส่วนนี้ได้ก็จะมั่นใจว่า เราจะค่อย เดินไปข้างหน้า

นพ.คำนวณ กล่าวว่า มาตรการต่างๆ จะไม่เดินพร้อมกัน 77 จังหวัด จะแบ่งเป็นพื้นที่ตามข้อมูลของสธ.ที่จัดกลุ่มจังหวัด คือ กลุ่ม 32 จังหวัดที่ไม่มีผู้ป่วยในรอบ 2 สัปดาห์ ถือว่ามีการติดเชื้ออยู่ในระดับต่ำ กลุ่มนี้ก็จะเป็นกลุ่มที่สามารถเปลี่ยนผ่านได้ในช่วงต้นเดือนพฤษภาคมนี้  แต่อาจจะมีการทดลอง 3-4 จังหวัด ช่วงปลายเดือนเมษายนก่อน ขึ้นกับความพร้อม

จากนั้น 2 สัปดาห์ถ้าสถานการณ์เรียบร้อยดี ก็จะเป็นกลุ่ม 38 จังหวัด ที่มีการติดเชื้อประปราย คือกลางพฤษภาคมเพราะถึงเวลานั้นจังหวัดเหล่านี้คงมีผู้ป่วยน้อย  จะเป็นกลุ่ม 7 จังหวัดที่มีการติดเชื้อต่อเนื่อง แต่ไม่มีการระบาดใหญ่  จะเป็น 2 สัปดาห์ถัดไป ต้นเดือนมิถุนายน

“หากทำแบบนี้ก็เปลี่ยนผ่านแบบระมัดระวัง ไม่ฉับไว ไม่พลิกหน้ามือเป็นหลังมือ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการระบาดในระลอกที่ 2-3 แบบต่างประเทศ ทำแบบนี้ได้จะเกิดสมดุลเรื่องความปลอดภัย ” นพ.คำนวณ กล่าว

นพ.คำนวณ กล่าวว่าในส่วนของห้างสรรพสินค้า ร้านค้าต่างๆ มีความเสี่ยงปานกลาง สามารถจัดการได้ให้ความเสี่ยงลดลงมา  เมื่อก่อนเข้าไปกันทีจำนวนมาก  ก็อาจต้องกำหนดเลยว่า 1 ชั่วโมง คนเข้าไปได้กี่คน จะได้มั่นใจว่ามีระยะห่าง ต้องไม่มีการจัดรายการนาทีทองชิงโชค เอาคนมารุมกัน ทำไม่ได้ ส่วนห้องน้ำ เป็นจุดเล็กๆ ต้องไม่มีการไปเข้าคิวรอแออัด ซึ่งภาคธุรกิจกำลังออกแบบ และหารือ สธ.ดูมาตรฐาน ถ้าผ่านก็ต้องเสนอไปให้ คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดที่มีผู้ว่าฯ เป็นประธาน

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight