Finance

8 หุ้นอสังหาฯ ‘ถูกยิ่งกว่าถูก’ ราคาต่ำกว่าบุ๊ค 

ท่ามกลางความผันผวนของตลาดหุ้นไทยช่วงต้นปีนี้ หุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์นับว่เป็นอีกกลุ่มหนึ่งที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด ซึ่งเป็นผลต่อเนื่องมาตั้งแต่ปีก่อน จากมาตรการกำกับสินเชื่อที่อยู่อาศัย LTV ที่กดดันให้ตลาดซึมยาวมาจนถึงวันนี้ แม้จะมีการลดอัตราการดอกเบี้ยมาช่วยหลายครั้ง แต่ก็ยังไม่เพียงพอ 

ทั้งนี้ เมื่อสำรวจภาพรวมตลาดของหุ้นอสังหาริมทรัพย์ ตั้งแต่ปี 2562 เป็นต้นมา จะพบว่าราคาร่วงยาวมากกว่า 30% แล้ว นอกจากนี้ จุดที่น่าสังเกต คือ พบว่ามีหุ้นอสังหาฯ ตัวท็อปซื้อ-ขายกันที่มูลค่าทางบัญชี (book Value) ต่ำกว่า 1 เท่าอีกด้วย 

สำหรับมูลค่าทางบัญชี หรือค่า P/BV เป็นอัตราส่วนทางการเงินที่คำนวณมาจาก ราคาหุ้น ณ ปัจจุบัน / มูลค่าตามบัญชีต่อหุ้น

ความหมายของ P/BV บอกให้เราทราบว่า ราคาหุ้น ณ ขณะนั้น สูงเป็นกี่เท่าของมูลค่าทางบัญชี ยิ่ง P/BV ต่ำ ก็แปลว่าเราซื้อหุ้นในราคาที่ถูกกว่ามูลค่าทางบัญชีของบริษัท ซึ่งตามทฤษฎีแล้ว ค่ามาตรฐานของ P/BV ควรจะอยู่ที่ 1 เท่า

อย่างไรก็ตาม การที่ P/BV ต่ำๆ ก็มีความเสี่ยงเหมือนกัน เพราะอาจแปลได้ว่าบริษัทนั้นอยู่ในภาวะขาดทุน หรือมีเหตุผลมาจากการที่ตลาดมองว่าหุ้นตัวนี้มีโอกาสเติบโตต่ำ ดังนั้น การพิจารณาจึงจำเป็นต้องดูปัจจัยอื่นรอบด้านด้วย 

หุ้นอสังหาฯ P/BV ต่ำกว่า 1 เท่า

ทั้งนี้ เราจึงได้สำรวจข้อมูลหุนอสังหาริมทรัพย์กว่า 40 บริษัทในตลาดหลักทรัพย์ฯ พบว่า มีบริษัทขนาดใหญ๋จำนวนหนึ่งที่ P/BV ต่ำกว่า 1 เท่า ได้แก่

อสังหาฯ

สุดท้ายผู้ลงทุนคงต้องพิจารณากันให้ถี่ถ้วนว่า P/BV ที่ต่ำลงแบบนี้ จะเป็นโอกาสหรือกับดักกันแน่ ? แต่ที่แน่ๆ คือ การแข่งขันตลอดทั้งปี 2563 นี้ ของธุรกิจอสังหาฯ รับรองว่าดุเดือดแน่นอน จากกำลังซื้อที่น่าจะหายไปไม่มากก็น้อย

Avatar photo