Politics

คิวต่อไป! ‘นายกรัฐมนตรี’ พร้อมเยียวยาเกษตรกรอีก 17 ล้านชีวิต

คิวต่อไป! “นายกรัฐมนตรี” เผยรัฐบาลกำลังพิจารณามาตรการเยียวยาเกษตรกรอีก 17 ล้านคน ยันให้ความสำคัญในการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบอย่างทั่วถึงและเป็นธรรม

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยืนยันว่า รัฐบาลให้ความสำคัญในการช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบทุกกลุ่มอย่างทั่วถึงและเป็นธรรม โดยพิจารณาจากฐานข้อมูลจำนวนคนที่อยู่ในระบบแรงงานมีประมาณ 37 ล้านคน ประกอบไปด้วยผู้มีอาชีพอิสระ แรงงานนอกระบบ 9 ล้านคน แรงงานในระบบ 11 ล้านคน และเกษตรกร 17 ล้านคน นอกจากนี้ยังจะพิจารณาในส่วนของนักศึกษาที่ทำงานและยังไม่ทำงานอย่างรอบคอบเพื่อให้เป็นไปตามกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้ รัฐบาลจำเป็นต้องใช้เงินจากหลายส่วน ส่วนแรก คือ เงินจากพระราชบัญญัติโอนงบประมาณ ที่ต้องใช้เวลาพอสมควร เนื่องจากต้องผ่านการพิจารณาจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและสมาชิกวุฒิสภา คาดว่าจะสามารถนำงบประมาณในส่วนนี้มาใช้ได้เดือนมิถุนายน 2563 จำนวนไม่เกินแสนล้านบาท เป็นเงินที่ได้คืนมาจากกระทรวงต่าง ๆ และอีกส่วนหนึ่งคือจากพระราชกำหนดกู้เงิน 1 ล้านล้านบาท ซึ่งอยู่ระหว่างเตรียมการ

ประยุทธ์164631

นอกจากนี้ยังมีพระราชกำหนดของธนาคารแห่งประเทศไทยเพื่อบริหารระบบการเงิน การคลัง เพื่อไม่ให้เกิดความวุ่นวายและความไม่น่าเชื่อถือในตลาดหุ้นที่ยึดโยงกับสถาบันการเงินด้วย ซึ่ง พ.ร.ก. เงินกู้ 1 ล้านล้านบาทมีขั้นตอน รอประกาศใช้ปลายเดือนเมษายนหรือเดือนพฤษภาคม 2563 เพราะจะต้องผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการกลั่นกรองโครงการ เพื่อให้เป็นไปตามร่าง พ.ร.ก. เงินกู้ โดยรัฐบาลได้ใช้เงินจากงบประมาณกลางประจำปี 2563 และโอนงบประมาณคืนจากบางโครงการที่ยังไม่ได้ดำเนินงาน เป็นวงเงินประมาณ 5 หมื่นล้าน ซึ่งจะครอบคลุมมาตรการช่วยเหลือเยียวยา 5,000 บาท เดือนเดียวและจะนำเงินจาก พ.ร.ก. เงินกู้ 1 ล้านล้านบาท มาใช้ในเดือนที่ 2 และเดือนที่ 3 ถัดไป ขอยืนยันว่ารัฐบาลจะดูแลประชาชนทุกคนอย่างเต็มความสามารถ

ส่วนมาตรการช่วยเหลือกลุ่มผู้ประกอบอาชีพอิสระรับจ้าง ลูกจ้างชั่วคราว ประกอบกิจการส่วนตัว ค้าขาย รวมถึงอาชีพอิสระตามประกันสังคม มาตรการ 39 และ 40 จากคาดไว้เดิมที่ 3 ล้านคนเป็น 9 ล้านคนนั้น รัฐบาลมีงบประมาณช่วยเหลือในเดือนเมษายน โดยใช้เงินจากงบประมาณกลางและเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉิน 45,000 ล้าน สำหรับแรงงานในระบบประกันสังคมที่มีรายได้ประจำ ตามประกันสังคม มาตรา 33 จำนวน 11 ล้านคน ได้มีการใช้เงินช่วยเหลือเยียวยาจากกองทุนประกันสังคม 230,000 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือผู้ที่ต้องปิดกิจการ ซึ่งกระทรวงการคลังและกองทุนประกันสังคมจะต้องบริหารจัดการเพื่อช่วยเหลือแรงงานทุกคน

“รัฐบาลกำลังพิจารณามาตรการช่วยเหลือเยียวยาเกษตรกรอีก 17 ล้านคน โดยจะนำเงินจากแหล่งอื่นตามกฎหมายงบประมาณมาให้แก่เกษตรกรในเดือนเมษายนนี้ และในเดือนถัดไปนั้นจากพ.ร.ก. เงินกู้ 1 ล้านล้านบาท” นายกรัฐมนตรี กล่าว

ทั้งนี้ จะต้องมีการประเมินการให้เงินช่วยเหลือเยียวยาที่มีผลกระทบทางเศรษฐกิจ ทั้งภาคประชาชน ภาคธุรกิจเอกชน รวมทั้งได้จัดตั้งคณะกรรมการกำดูแล เพื่อติดตาม รวบรวมข้อมูล บูรณาการข้อมูล ผู้ที่ได้รับผลกระทบ โดยจะมีการรับฟังความคิดเห็น ตรวจสอบการให้ความช่วยเหลือและเยียวยาให้มีความครอบคลุมทั่วถึง จัดทำข้อเสนอแนะ กลไกและขั้นตอนการดำเนินการให้กลุ่มเป้าหมายสามารถเข้าถึงการช่วยเหลือเยียวยาได้อย่างแท้จริง

Avatar photo