Lifestyle

‘อภัยภูเบศร’ แจกฟรี ‘มะขามป้อม’ สร้างภูมิคุ้มกัน ต้านโควิด

รพ.อภัยภูเบศร ช่วยคนไทยเสริมภูมิคุ้มกันโควิด-19 เตรียมมะขามป้อมแห้ง แจกฟรี ต้มดื่มได้นาน 2 เดือน

ภญ.ดร.สุภาภรณ์ ปิติพร ประธานยุทธศาสตร์ด้านการแพทย์แผนไทยและสมุนไพร โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 แม้ประเทศไทยจะพบผู้ติดเชื้อน้อยลง แต่ก็ยังประมาทไม่ได้ และต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

ภญ.ดร.สุภาภรณ์ ปิติพร
ภญ.ดร.สุภาภรณ์ ปิติพร

ทั้งนี้ จากการค้นคว้าข้อมูลตลอดช่วงสถานการณ์ดังกล่าว พบว่า เมืองไทยมีความโชคดีที่ยังมียาสมุนไพร และภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทยที่ได้ใช้ตำรับยาสมุนไพร พบว่า มะขามป้อม มีศักยภาพเหมาะสมในการนำมาใช้ส่งเสริม ดูแลป้องกันสุขภาพ เนื่องจากเป็นสมุนไพรที่มีวิตามินซีสูงแม้ผ่านความร้อนแล้ว มีฤทธิ์ต้านไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ A

นอกจากนี้ ล่าสุดมีการจำลองภาพสามมิติพบว่า สาระสำคัญในมะขามป้อมสามารถจับกับขาโปรตีนของไวรัสโควิด-19 และตัวรับ ACE2 ซึ่งมีบทบาทการผ่านเข้าเซลล์ปอด และยังเข้าจับกับเชื้อในหลายตำแหน่งที่มีผลต่อการยับยั้งการสร้างและการแบ่งตัวของเชื้อไวรัสได้

มะขามป้อม

ขณะเดียวกัน ยังมีอีกงานวิจัย ที่ระบุว่า เพียงต้มมะขามป้อมกินก็สามารถช่วยกระตุ้นเม็ดเลือดขาว หรือที่เรียกว่าเซลล์เพชฌฆาต โดดเด่นในการฆ่าเชื้อไวรัส และการกินเป็นอาหารก็ยังไม่พบความเป็นพิษ มีความปลอดภัยสูง เหมาะกับใช้ในสถานการณ์เช่นนี้

ดังนั้น โรงพยาบาลอภัยภูเบศร จึงเตรียมมะขามป้อมแจกให้ประชาชนที่ต้องการ ฟรี พร้อมแผ่นพับวิธีการกิน ซึ่งจำนวนที่แจกให้สามารถกินได้นาน 2 เดือน โดยผู้ที่สนใจสามารถติดต่อขอรับผลมะขามป้อมแห้ง เพื่อไปต้มดื่ม ส่งชื่อที่อยู่เข้ามาที่ เฟซบุ๊คสมุนไพรอภัยภูเบศร และ เฟซบุ๊คอภัยภูเบศรเดย์สปา หรือโทร 037-217127

Avatar photo