Politics

‘เทพไท’ เปิดศึก’ธนกร’ บอก ‘ขอสั่งสอน อบรมเด็กรุ่นน้อง’ปมเราไม่ทิ้งกัน!

นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ facebook live กล่าวถึงกรณีนายธนกร วังบุญคงชนะ  เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และโฆษกพรรคพลังประชารัฐ ออกมาพาดพิงถึงการแสดงความเห็นโครงการเราไม่ทิ้งกัน ว่า ไม่เข้าใจว่าทำไมนายธนกร จึงออกมาฟาดงวงฟาดงา พูดจาเสียดสี เหน็บแนม

ทั้งๆที่ตนเองได้แสดงความคิดเห็นทางการเมืองในฐานะ ส.ส.คนหนึ่ง ไม่ได้เป็นการพูดเพื่อความอยากดัง หรือต้องการเป็นข่าวรายวัน หรือถ้าไม่พูดแล้วจะลงแดง ตามที่นายธนกรกล่าวหา อยากจะเรียนข้อเท็จจริงให้ทราบว่า ตั้งแต่เกิดวิกฤตไวรัสโควิด-19 ขึ้นมา ตนไม่ได้พูดประเด็นทางการเมืองเลย จะพูดแต่ปัญหาปากท้องและความเดือดร้อนของประชาชนเท่านั้น ที่ต้องพูดทุกวัน ก็เพราะความเดือดร้อนของประชาชนมีมากมาย พูดได้ทุกวัน ต่างกับนายธนกร ที่ใช้สถานะโฆษกพรรค และเลขานุการรัฐมนตรีแกว่งปากหาศัตรู ให้กับรัฐบาลได้ทุกวันเช่นกัน ในฐานะนักการเมืองรุ่นพี่ เคยทำหน้าที่โฆษกมาก่อน ขอสั่งสอน อบรมเด็กรุ่นน้อง ที่พูดจาพาดพิงดังนี้คือ

1. ตนเป็น ส.ส.ที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน จำเป็นต้องทำหน้าที่เป็นปากเสียง ให้กับประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน

2. ตนเป็น ส.ส.ที่ได้รับเงินเดือนจากภาษีของประชาชน ต้องทำงานให้กับประชาชน ให้คุ้มค่ากับภาษีของประชาชนที่ได้จ่ายเป็นค่าตอบแทนรายเดือนให้กับตนเอง

3. การเป็น ส.ส.ที่ดี ต้องทำงานสัมผัสใกล้ชิดกับพี่น้องประชาชน เมื่อประชาชนมาร้องทุกข์ หรือได้ความเดือดร้อน ก็ต้องทำหน้าที่เป็นกระบอกเสียง แสดงความคิดเห็น หรือต่อสู้ให้กับพี่น้องประชาชน

4. แม้ว่าตนเป็น ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลก็ตาม แต่อีกบทบาทหนึ่ง ก็คือฝ่ายนิติบัญญัติ ที่จะต้องตรวจสอบ ควบคุมฝ่ายบริหาร สามารถเสนอแนะ ท้วงติงข้อผิดพลาดในการทำงานของรัฐบาลได้

5. โครงการ เราไม่ทิ้งกัน ของรัฐบาลมีข้อบกพร่อง หรือจุดอ่อนอีกหลายจุด ที่พรรคร่วมรัฐบาลสามารถเสนอแนะได้ เพราะแม้แต่ในพรรคพลังประชารัฐเอง ก็ยังมีความเห็นไม่ตรงกันด้วยซ้ำไป

6. การทำหน้าที่ ส.ส.ต้องทำหน้าที่ในสภาผู้แทนราษฎรตรวจสอบรัฐบาล และทำหน้าที่ดูแลทุกข์สุข ของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ด้วย ยิ่งในช่วงการแพร่ระบาดของเชื่อไวรัสโควิด-19นั้น ในฐานะที่เป็น ส.ส.คนหนึ่ง ได้ช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มกำลังความสามารถ ไม่ได้พูดมากกว่าทำเหมือนคนที่ไม่ได้เป็น ส.ส.บางคน ทั้งๆที่เป็นหน้าที่ของฝ่ายบริหารหรือรัฐบาลโดยตรง

เพราะฉะนั้นเมื่อโครงการเราไม่ทิ้งกัน มีข้อบกพร่อง และไม่สามารถให้ความเป็นธรรมกับประชาชนได้ มีประชาชนถูกตัดสิทธิ์เป็นจำนวนมาก ทั้งๆ ที่มีคุณสมบัติครบถ้วน ซึ่งรัฐบาลควรจะรับฟัง และนำไปแก้ไขมากกว่า การออกมาพูดจาเสียดสีโจมตี หรือดิสเครดิตทางการเมืองกัน เพราะข้อท้วงติง คำวิจารณ์ของทุกฝ่าย เป็นกระจกเงาให้กับรัฐบาลเพราะความเดือดร้อนทุกข์ยากของประชาชน คนเป็น ส.ส.สามารถสัมผัสได้โดยตรงมากกว่าคนที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง แต่ได้มาเพราะการแต่งตั้ง เมื่อไปอยู่ในตำแหน่งฝ่ายบริหาร ก็ไม่ได้ซึมซับความรู้สึก และความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน เพราะนั่งอยู่บนหอคอยงาช้าง แต่กินเงินเดือนที่มาจากภาษีของประชาชน เดือนละหลายหมื่นบาท โครงการเราไม่ทิ้งกัน ล้าช้าไป ก็ไม่เดือดร้อน

แต่สำหรับประชาชนคนยาก คนจน การล่าช้า 2-3 วัน ก็ทำให้เขาเดือดร้อน อดยาก ไม่มีข้าวกิน ต้องหาเช้ากินเช้า หรือหาเช้ากินค่ำ อยากให้คนที่อยากจะเป็น ส.ส.จนตัวสั่นได้เข้าใจหัวอกของคนจนบ้าง

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight