Politics

‘บิ๊กตู่’ เตรียมแถลงสรุปสถานการณ์ ‘เคอร์ฟิว’ หลังประกาศครบ 7 วัน

“นายกรัฐมนตรี” เตรียมแถลงสรุปสถานการณ์หลังประกาศ “เคอร์ฟิวส์” ครบ 7 พร้อมเตรียมหาพื้นที่กักตัวรองรับคนเดินทางกลับจากต่างประเทศนับหมื่นคน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เข้าปฎิบัติหน้าที่ที่ทำเนียบรัฐบาลตามปกติ โดยช่วงเช้า (10 เม.ย.) นายกรัฐมนตรีได้ประกอบพิธีทำบุญอุทิศกุศลครบรอบ 100 วันการเสียชีวิตของพ.อ.ประพัฒน์ จันทร์โอชา บิดา โดยมีรัฐมนตรีบางส่วนร่วมพิธี เช่น พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง และพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย อย่างไรก็ตาม วันนี้นายกรัฐมนตรีไม่มีภารกิจอย่างเป็นทางการ แต่จะติดตามสถานการณ์มาตรการป้องกันยับยั้งการแพร่ระบาดโควิด-19

ประยุทธ์94633

ทั้งนี้ หลังจากการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19 : ศบค.) วานนี้ (9 เม.ย.) ที่ยังไม่ขยายเวลาเคอร์ฟิว โดยให้ใช้กรอบเวลาเดิมระหว่างเวลา 22.00-04.00 น. มีรายงานว่านายกรัฐมนตรีเตรียมสรุปภาพรวมภายหลังบังคับใช้พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินครบ 7 วันและชี้แจงด้วยตนเอง โดยเฉพาะสัปดาห์ที่จะเข้าสู่เทศกาลสงกรานต์ ที่รัฐบาลจะไม่ได้ประกาศเป็นวันหยุด แต่เพื่อเป็นการป้องกันการเดินทางและการสังสรรค์ในหลายจังหวัด ซึ่งล่าสุดแต่ละจังหวัดก็ออกคำสั่งเข้มในการงดจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิดแล้ว

มีรายงานด้วยว่า เป็นที่คาดว่านายกรัฐมนตรีเตรียมชี้แจงแนวทางพื้นที่กักกันของรัฐสำหรับคนไทยที่จะเดินทางกลับจากต่างประเทศจำนวนนับหมื่นคน รวมถึงแนวทางช่วยเหลือเยียวยาคนไทยในต่างแดนที่ให้ชะลอเดินทางกลับด้วย

ส่วนข้อมูลคำสั่งของผู้ว่าราชการจังหวัดที่ประกาศระงับการเดินทางเข้าออกพื้นที่ 15 จังหวัด ล่าสุดประกอบด้วย นราธิวาส ปัตตานี ภูเก็ต สตูล ตราด ยะลา พัทลุง สงขลา บึงกาฬ ระนอง ร้อยเอ็ด ตรัง มุกดาหาร ครพนม น่าน ขณะที่จ.ชลบุรี ระงับการเข้าออกเฉพาะในเขตพื้นที่เมืองพัทยา ส่วนจังหวัดที่ประกาศงดจำหน่ายสุรามี 12 จังหวัด ประกอบด้วย ระยอง สุพรรณบุรี สุรินทร์ ลำพูน สกลนคร พิษณุโลก บุรีรัมย์ นครปฐม มุกดาหาร สมุทรสงคราม เชียงใหม่ กรุงเทพมหานคร โดยบทกำหนดโทษ ต้องระวางโทษจำคุกหรือปรับทรัพย์สินหรือทั้งจำทั้งปรับ

Avatar photo