Politics

กองทัพยึดโมเดล ‘ พรก.ฉุกเฉิน’ ปี48 สั่งทหารตั้งจุดตรวจสกัดโควิด

มีรายงานข่าวว่า กองทัพได้เตรียมแผนสำหรับรองรับการประกาศใช้ พ.ร.ก.ในสถานการณ์ฉุกเฉินไว้แล้ว โดยพล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) ได้สั่งการให้แต่ละกองทัพภาคที่ 1-2-3 และ 4 เตรียมแผนจัดกำลังทหารออกไปปฏิบัติหน้าที่ เป็นผู้ช่วยเจ้าพนักงานร่วมกับตำรวจ อาทิ ตั้งจุดตรวจคัดกรอง  บังคับใช้กฎหมาย โดยใช้มาตรการขั้นสูงสุดเพื่อสกัดโควิด-19 ไม่ให้แพร่ระบาด

โดยในพื้นที่ กทม.และปริมณฑล จะใช้โมเดลการประกาศพ.ร.ก.ฉุกเฉินปี 2548 มาเป็นโมเดลหลักในการควบคุมพื้นที่ สำหรับหน่วยที่จะคุมพื้นที่นั้นยึดตามพื้นที่รับผิดชอบเดิม คือ มณฑลทหารบกที่ 11(มทบ.11) จะคุมพื้นที่โซนในเมืองหลวงร่วมกับ สารวัตรทหาร(สห.)ของ 3 เหล่าทัพ และขณะที่กองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์(พล.ร.2รอ.) จะดูแลโซนภาคตะวันออกของ กทม. อาทิ มีนบุรี ลาดกระบัง หนองจอก รังสิต สนามบินสุวรรณภูมิ จังหวัดสมุทรปราการ จังหวัดปทุมธานี

ฝั่งตะวันตก บางแค พุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม จังหวัดสมุทรสาคร
หน่วยบัญชาการป้องกันภัยทางอากาศกองทัพบก(นปอ.) ดูแลพื้นที่ แจ้งวัฒนะ ดอนเมือง โซนใน จังหวัดนนทบุรี จังหวัดปทุมธานี

กองทัพเรือ ดูและพื้นที่แถบที่ตั้งของหน่วย หรือพื้นที่ปิ่นเกล้า ส่วนกองทัพอากาศ จะร่วมปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ดอนเมือง และสนามบินสุวรรณภูมิ เป็นหลัก

การสัญจรในห้วงที่มีการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินนั้น ผู้ที่ต้องออกมาปฏิบัติหน้าที่ อาทิ ข้าราชการ สื่อมวลชน  เมื่อถึงจุดตรวจต้องแจ้ง ชื่อ นามสกุล เบอร์โทรศัพท์ ออกมามีภารกิจใด ต้องแจ้งตั้งแต่จุดเริ่ม ว่ามาจากไหนและจะไปไหน ให้เจ้าหน้าที่ได้เก็บข้อมูล หากเกิดการติดเชื้อจะได้ควบคุมพื้นที่ได้รวดเร็ว

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight