Sport

คอนเฟิร์ม! ‘อาเซียนพาราเกมส์’ เลื่อนแข่งเดือนตุลาคม

สหพันธ์กีฬาคนพิการอาเซียน หรือ (เอพีเอสเอฟ) ลงมติเลื่อนจัด “อาเซียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 10” ที่ประเทศฟิลิปปินส์ จากเดิม 21-27 มีนาคม 63 ไปเป็น 3-9 ตุลาคม 63 แต่ต้องอยู่ในเงื่อนไขที่ว่า ณ ขณะนั้นไวรัสโควิด-19 จะต้องอยู่ภายใต้การควบคุมและไม่เป็นภัยคุกคามต่อโลกมนุษย์แล้ว

88101700 1

สหพันธ์กีฬาคนพิการอาเซียน หรือ (เอพีเอสเอฟ) ได้มีการจัดประชุมคณะกรรมการฯ ฉุกเฉินผ่านการประชุมระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ เพื่อหารือเรื่องการกำหนดการจัดการแข่งขันกีฬาคนพิการชิงแชมป์อาเซียน หรือ อาเซียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 10 เนื่องด้วยสถานการณ์การระบาดทั่วโลกของไวรัสโควิด-19 ที่เลวร้ายลงซึ่งส่งผลกระทบต่อประเทศสมาชิกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กันถ้วนหน้า โดยมี พลตรี โอสถ ภาวิไล ประธานสหพันธ์กีฬาคนพิการอาเซียน เป็นประธานในการประชุม พร้อมด้วย นายจุตินันท์ ภิรมย์ภักดี ประธานคณะกรรมการพาราลิมปิกแห่งประเทศไทย และประธานคณะกรรมการพาราลิมปิก 10 ชาติอาเซียนเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง

นที่ประชุมมีมติออกมาอย่างเป็นเอกฉันท์ให้เลื่อนการแข่งขันอาเซียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 10 ที่ประเทศฟิลิปปินส์ ซึ่งเดิมมีกำหนดจัดการแข่งขันในระหว่างวันที่ 21-27 มีนาคม 2563 ไปแข่งขันในช่วงระหว่างวันที่ 3-9 ตุลาคม 2563 แทน โดยมีเงื่อนไขว่าการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ต้องอยู่ภายใต้การควบคุมและไม่เป็นภัยคุกคามต่อมนุษย์อีกต่อไปในช่วงเวลา ณ ขณะนั้น

อย่างไรก็ดี ทางสหพันธ์กีฬาคนพิการอาเซียนจะมีการจัดประชุมอีกครั้งในปลายเดือนกรกฎาคม 2563 เพื่อประเมินสถานการณ์ของไวรัสโควิด-19 เพื่อจะยืนยันและดำเนินการจัดการแข่งขันตามวันที่เสนอใหม่ ตามระเบียบของสหพันธ์ฯ อย่างน้อย 60 วันก่อนเริ่มการแข่งขันเพื่อให้เวลาสำหรับคณะกรรมการประสานงานเพื่อตรวจสอบสิ่งอำนวยความสะดวกและความพร้อมของเจ้าภาพจัดการแข่งขัน

ทั้งนี้ทางสหพันธ์กีฬาคนพิการอาเซียน จะปฏิบัติตามแนวทางและมาตรการป้องกันที่กำหนดโดยองค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) และหน่วยงานด้านสุขภาพอย่างเคร่งครัดเพื่อช่วยป้องกันการระบาดในกลุ่มประเทศอาเซียนเพื่อปกป้องสุขภาพสวัสดิภาพและความปลอดภัยของนักกีฬาเจ้าหน้าที่และผู้ร่วมแข่งขันทุกคน

Avatar photo