Politics

ปิด 14 วัน! ‘สถานศึกษารัฐ-เอกชน-ผับ-บาร์-โรงหนัง-สนามมวย’ ลด COVID-19 แพร่ระบาด

การประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) วันนี้(17มี.ค.) ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่การกระทรวงกลาโหม เป็นประธาน ที่ประชุมอนุมัติตามข้อเสนอของ ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ COVID-19 ซึ่งมีการประชุมกันเมื่อวานนี้ (16 มี.ค.)

โดยที่ประชุมวันนี้จะอนุมัติให้ ประกาศปิดมหาวิทยาลัยรัฐ เอกชน และโรงเรียนรัฐ-เอกชนทั่วประเทศ รวมทั้งโรงเรียนนานาชาติ และโรงเรียนกวดวิชา เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ COVID-19

นอกจากนี้ อนุมัติให้ ปิดการให้บริการผับ-บาร์ ปิดโรงภาพยนต์ สนามม้า สนามมวย สนามกีฬาทั้งหมด โดยจะประกาศปิดการให้บริการ 14 วัน ก่อนเพื่อรอดูสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ว่าเป็นอย่างไร แต่เนื่องจากสถานที่เหล่านี้อาจจะทำให้เกิดการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโคโรนา-19 ได้ง่าย รัฐบาลจำเป็นต้องปิดให้บริการ หลังจากนี้รัฐบาลก็จะออกประกาศแจ้งให้ผู้เกี่ยวข้องรับทราบต่อไป

ผับ

การประกาศปิดสถานที่ดังกล่าว เพื่อลดการแพร่กระจายเชื้อไวรัสโควิด-19 เนื่องจากสถานที่เหล่านี้ ส่วนใหญ่จะเป็นแหล่งรวมผู้คน ดังนั้นหากไม่ประกาศปิดชั่วคราวอาจจะสร้างปัญหาได้

นอกจากนี้ ที่ประชุมจะอนุมัติเลื่อนหยุดวันสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 13-15 เมษายน ให้ไปหยุดช่วงเดือนกรกฎาคมแทน รวมทั้งกิจกรรมที่มีคนเข้าร่วมจำนวนมาก เพื่อลดติดต่อสัมผัสระหว่างบุคคล

สถานการณ์การแพร่ระบาดนี้ นายสาธิต​ ปิตุเตชะ​ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่าทำให้เราไม่สามารถรู้ได้ว่าใครอยู่ในระยะฟักตัว ดังนั้น​ควรใช้มาตรการเด็ดขาด และขอความร่วมมือจากประชาชน เมื่อมีมาตรการออกมาประชาชนต้องเข้าใจ และให้ความร่วมมือถึงจะสำเร็จ กรณีปิดผับบาร์ ร้านอาหาร ถ้าจะลดการแพร่เชื้อได้สำเร็จต้องปิดเส้นทางที่จะเดินไปหากัน ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญมากและประเทศอื่นทำสำเร็จมาแล้ว

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight