World News

‘เยอรมนี’ ขวางสุดตัว ‘สหรัฐ’ทุ่มเงินยึด ‘วัคซีนโควิด-19’

รัฐบาลเยอรมนีเดินหน้าขัดขวางความพยายามของสหรัฐ ที่จะจูงใจให้ผู้ผลิตวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ย้ายการวิจัยไปอยู่ที่แดนอินทรี ท่าทีที่บรรดานักการเมืองเยอรมนี พากันออกมากล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า ไม่ควรมีประเทศใดที่ได้สิทธิผู้ขาดวัคซีนใดๆ ก็ตามที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

GettyImages 1203558919

รอยเตอร์รายงานอ้างแหล่งข่าวในรัฐบาลเยอรมนีว่า รัฐบาลสหรัฐกำลังหาวิธีที่จะเข้าวัคซีนที่อาจป้องกันไวรัสโควิด-19 ได้ ซึ่ง ” เคียวแวค” (CureVac) บริษัทเยอรมนีกำลังพัฒนาอยู่

ก่อนหน้านี้ หนังสือพิมพ์เวลท์ แอม ซอนแทก ของเยอรมนีรายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้เสนอเงินทุนจำนวนหนึ่ง เพื่อจูงใจให้ CureVac ย้ายฐานไปยังสหรัฐ และรัฐบาลเยอรมนีก็ได้ยื่นข้อเสนอแข่งกับสหรัฐ เพื่อดึงให้บริษัทรายนี้อยู่ในประเทศต่อไป

เวลท์ แอม ซอนแทก ยังอ้างแหล่งข่าวภายในรัฐบาลเยอรมนีว่า ทรัมป์พยายามที่จะได้รับสิทธิแต่เพียงผู้เดียวในผลงานการวิจัยของนักวิทยาศาสตร์ และพยายามทำทุกอย่างเพื่อให้สหรัฐได้วัคซีนแต่เพียงรายเดียว

ทางด้าน CureVac ออกแถลงการณ์ปฏิเสธเรื่องที่บริษัทีระบุว่า เป็น “ข่าวลือ” เกี่ยวกับการเข้าซื้อกิจการ

CureVac ระบุว่า บริษัทเคยติดต่อกับองค์กร และหน่วยงานรัฐบาลต่างๆ ทั่วโลก แต่ไม่ได้แสดงความเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่มีการคาดการณ์อยู่ พร้อมปฏิเสธข้อกล่าวหาเกี่ยวกับข้อเสนอซื้อกิจการบริษัท หรือเทคโนโลยีบริษัท

ทางด้านโฆษกกระทรวงเศรษฐกิจเยอรมนี ระบุว่า รัฐบาลเยอรมนีมีความสนใจอย่างมาก ในการผลิตวัคซีนทั้งในประเทศ และภายในยุโรป พร้อมอ้างถึงกฎหมายการค้าต่างประเทศของเยอรมนี ที่เปิดทางให้รัฐบาลสามารถตรวจสอบข้อเสนอซื้อกิจการจากประเทศนอกกลุ่มสหภาพยุโรป (อียู) หรือที่มักเรียกกันว่า “ประเทศที่ 3” หากทำให้ผลประโยชน์ด้านความมั่นคงของประเทศ หรือยุโรป ตกอยู่ในความเสี่ยง

ทั้งนี้ บนหน้าเว็บไซต์ของ CureVac มีการรายงานว่า นายแดเนียล เมนิเชลลา ซีอีโอบริษัทได้พบหารือเรื่องวัคซีนกับผู้นำสหรัฐ และรองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ ช่วงต้นเดือนนี้

อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่สหรัฐ ระบุว่า เรื่องนี้ถูกพูดไปจนกลายเป็นเรื่องใหญ่โตเกินความจริง โดยรัฐบาลสหรัฐได้พูดคุยกับบริษัทต่างๆ มากกว่า 25 แห่ง ที่อ้างว่า พวกเขามีวัคซีนที่จะช่วยยับยั้งการระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้ ซึ่งบริษัทเหล่านี้ ต่างก้ได้รับเงินทุนสนับสนุนจากนักลงทุนอเมริกันอยู่แล้ว

ก่อนหน้านั้น ฟลอเรียน วอน เดอร์ มูลเบ หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ฝ่ายการผลิต และผู้ร่วมก่อตั้ง CureVac เคยให้สัมภาษณ์ว่า บริษัทได้พัฒนาวัคซีนสำหรับไวรัสโคโรนาขึ้นมาหลายชนิดด้วยกัน และตอนนี้ได้เลือก 2 ตัวที่ดีที่สุดไว้สำหรับการทดลองในระดับคลินิค ซึ่งคาดว่าจะสามารถผลิตวัคซีนสำหรับการทดลองได้พร้อมภายในเดือนมิถุนายน หรือกรกฎาคมนี้ จากนั้นก็จะยื่นเรื่องขออนุญาตต่อเจ้าหน้าที่คุมกฎระเบียบ สำหรับการทดลองในมนุษย์

Avatar photo