General

‘ผ้าฝ้ายมัสลิน’ เหมาะทำ ‘หน้ากากผ้า’ มากสุด

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เผยผลการทดสอบประสิทธิภาพหน้ากากผ้า พบ “ผ้าฝ้ายมัสลิน” เหมาะใช้ทำหน้ากากผ้า มากกว่าผ้าชนิดอื่น ย้ำซัก และตากแห้งทุกวัน ป้องกันติดเชื้อ

ตอนนี้ตามหน่วยงานและองค์กร ชุมชน และครัวเรือนต่างๆ กำลังเร่งทำหน้ากากผ้าใช้กันเองอย่างขมีขมัน แทนหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ที่ยังเป็นของ “หายาก” แต่หน้ากากผ้า จะมีคุณภาพ ป้องกัน ไวรัส COVID-19 ได้จริง ก็ต้องใช้ผ้าที่เหมาะสมด้วย

750364

เรื่องนี้ นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เล่าถึงผลการทดสอบว่า จากการแพร่ระบาดของเชื้อ ไวรัส COVID-19 ได้มีการรณรงค์ให้ประชาชนสวมหน้ากาก ป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อ “หน้ากากผ้า” จึงกลายเป็นทางเลือกสำหรับประชาชน ที่ไม่ป่วย และมีความเสี่ยงต่ำกว่าบุคลากรทางการแพทย์ ที่สำคัญคือสามารถทำเองได้

หลายหน่วยงานในภาครัฐ สนับสนุนให้ประชาชนตัดเย็บหน้ากากผ้าใช้เอง ดังนั้นกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ได้รับมอบหมาย จากปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้ศึกษาชนิดของผ้าต่างๆ ที่น่าจะมีความเหมาะสมในการนำมาใช้ ซึ่งต้องมีคุณสมบัติ

1. สามารถกันอนุภาคขนาดเล็ก

2. ป้องกันการซึมผ่าน ของละอองน้ำ

3. สามารถนำไปซักได้หลายครั้ง รวมถึงหาได้ง่ายทั่วไป

ภาพนิ่ง3

ทั้งนี้จากการศึกษาเปรียบเทียบ ผ้าหลายรูปแบบ เช่น ผ้าฝ้ายดิบ ผ้าฝ้ายมัสลิน ผ้าสาลู ผ้านาโน และผ้ายืด ผลการทดสอบพบว่ามีผ้า 3 ชนิด คือ ผ้าฝ้ายดิบ ผ้าฝ้ายมัสลิน และผ้านาโน เมื่อนำผ้ามาประกอบกัน 2 ชั้น และส่องด้วยกล้องจุลทรรศน์เส้นใยผ้า สามารถกันอนุภาคได้ใกล้เคียงหน้ากากอนามัยทางการแพทย์

และได้ศึกษาจำนวนครั้งของการซักล้างในผ้า 3 ชนิด เพื่อทดสอบการเป็นขุยพบว่า ผ้าฝ้ายดิบ และผ้าฝ้ายมัสลิน สามารถซักได้มากกว่า 100 ครั้ง โดยคุณภาพของเนื้อผ้าไม่เสื่อม และทดสอบประสิทธิภาพการซึมผ่านของละอองน้ำพบว่า ผ้าฝ้ายมัสลิน และผ้าสาลูสามารถ ต้านการซึมผ่านได้ดีที่สุด

ภาพนิ่ง4

จากผลการทดสอบสรุปว่า “ผ้าฝ้ายมัสลิน”  มีความเหมาะสม ในการนำมาใช้ทำหน้ากากผ้า 2 ชั้น มากกว่าผ้าชนิดอื่น เนื่องจากมีประสิทธิภาพดีหลายด้าน คือ สามารถกันละอองน้ำ และเส้นใยผ้าสามารถกันอนุภาค ได้ดีกว่าผ้าชนิดอื่น และที่สำคัญสามารถนำมาใช้งาน ได้หลายครั้ง

mkp7ip ตัด
ผ้ามัสลิน

 

อย่างไรก็ตามเพื่อความสะอาดของหน้ากากผ้า แนะนำให้ซักล้าง และตากแห้งทุกวัน เพื่อป้องกันการติดเชื้อ ทั้งนี้ประชาชนต้องป้องกันตัวเอง โดยไม่เอามือไปสัมผัส หน้ากาก ขณะสวมใส่ เพื่อไม่ให้เชื้อโรคมาติด ซึ่งอาจจะเข้าสู่จมูก หรือปากได้ และล้างมือบ่อยๆ

Avatar photo