The Bangkok Insight

จ่อคลอดมาตรการพลังงาน เข้าครม.วันพรุ่งนี้ ลดผลกระทบไวรัส COVID-19

จ่อคลอดมาตรการพลังงานเข้าครม.วันพรุ่งนี้ สเต็ปแรกช่วยค่าไฟ-คืนเงินมิเตอร์ไฟฟ้าให้ประชาชน ก่อนเคาะช่วยค่าก๊าซหุงต้ม-น้ำมัน

732020 ๒๐๐๓๐๙ 0062

วันนี้ ( 9 มี.ค.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ประชุมหัวหน้าส่วนราชการ โดยใช้สถานที่กระทรวงพลังงานจัดประชุม เพื่อเร่งให้ทุกหน่วยงานขับเคลื่อนนโยบายเร่งด่วนต่างๆ ช่วยกู้สถานการณ์ผลกระทบจากไวรัส COVID-19

พล.อ. ประยุทธ์ กล่าวว่า จะเสนอมาตรการด้านพลังงาน เพื่อลดผลกระทบให้กับประชาชน โดยมาตรการหลักๆจะต้องให้มีผลไปก่อน ในส่วนของมาตรการพลังงาน จะนำเข้าครม.ในวันพรุ่งนี้ โดยให้กระทรวงพลังงานไปพิจารณารายละเอียดว่าจะลดราคาในส่วนใดได้บ้าง เช่น ค่าก๊าซหุงต้ม  จะมีมาตรการคืนเงินประกันมิเตอร์ไฟฟ้าให้ประชาชนด้วย จะได้คืนเฉลี่ยรายละ 3,000 บาท เน้นกลุ่มประชาชนภาคครัวเรือน และผู้ประกอบการเอสเอ็มอี

นอกจากนี้ ยังมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ในส่วนของพลังงานที่กำลังดำเนินการ ได้แก่ โรงไฟฟ้าชุมชน รวม 700 เมกะวัตต์ ที่จะนำพืชเกษตรมาเป็นเชื้อเพลิง เช่น หญ้าเนเปียร์ โดยจะเปิดให้ชุมชนเข้าถือหุ้นในโรงไฟฟ้าด้วย โดยมุ่งเน้นว่า โครงการนี้ประชาชนในพื้นที่ทุกคนต้องได้ประโยชน์ นอกจากนี้ ยังให้กระทรวงพลังงานทำมาตรการเพิ่มเติมในเรื่องแก้ปัญหาภัยแล้ง ในการติดตั้งระบบสูบน้ำพลังงานแสงอาทิตย์ทั่วประเทศ

สำหรับมาตรการบรรเทาผลกระทบในภาคส่วนอื่นๆ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า มีหลายภาคส่วนที่ได้รับผลกระทบ จากไวรัส COVID-19 โดยเฉพาะผู้ประกอบการท่องเที่ยว ร้านค้า และผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องกับการจัดอีเว้นท์ต่างๆ โดยเฉพาะโรงแรมที่พัก ได้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปหาแนวทาง เช่น การสนับสนุนให้มีการจัดประชุมในประเทศ เป็นต้น

thumbnail 26

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวเสริมว่าในส่วนของมาตรการด้านพลังงานนั้น ที่จะเข้าครม.ในวันพรุ่งนี้(10มี.ค.) จะมี 2 เรื่อง ประกอบด้วย การคืนเงินประกันมิเตอร์ไฟฟ้า ให้ครัวเรือนต่างๆ 22 ล้านราย รวมวงเงินกว่า 20,000 ล้านบาท และมาตรการลดค่าไฟฟ้า

ส่วนมาตรการด้านก๊าซหุงต้มครัวเรือน และราคาน้ำมันนั้นจะเป็นสเต็ปต่อไป โดยมาตรการต่างๆนี้จะเป็นมาตรการพิเศษใช้ชั่วคราวใช้ช่วง 2 เดือน และเบื้องต้นจะให้กับประชาชนทุกคน

นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทปตท. จำกัด (มหาชน) ระบุว่า ในส่วนของมาตรการลดราคาน้ำมัน นั้นตลาดน้ำมันเป็นการแข่งขันเสรี และปัจจุบันราคาน้ำมันปรับลดลงมากอยู่แล้ว แต่ที่ปตท.จะให้การช่วยเหลือ คือการอัดเงินสำหรับช่วยราคาก๊าซหุงต้ม สำหรับผู้มีรายได้น้อยผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โดยจะมีผลในเดือนเมษายนนี้ โดยปตท.สนับสนุนเป็นเวลา 3-6 เดือน แต่ทั้งนี้จะต้องผ่านการพิจารณาของกระทรวงการคลังก่อน

Avatar photo