Economics

‘ประตูน้ำ’ ย่ำแย่ ‘เศรษฐกิจ-โควิด-19’ ซัดลูกค้าหาย ขนาดออนไลน์ยังวูบ

ประตูน้ำ นับเป็นหนึ่งในย่านการค้าสำคัญใจกลางกรุงเทพมหานคร ที่มีการจราจรพลุกพล่านตลอดวัน จากผู้ประกอบการขายส่งขายปลีกสินค้า และผู้ค้ารายย่อย ที่เดินทางมาซื้อสินค้าเพื่อไปจำหน่ายต่อ ส่งผลให้สภาพจราจรย่านนี้ มักจะติดยาวตั้งแต่สี่แยกราชประสงค์จนถึงประตูน้ำ

แต่จากสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ส่งผลต่อสภาพเศรษฐกิจ กำลังซื้อ และนักท่องเที่ยวต่างชาติ ส่งผลให้ย่านการค้าประตูน้ำ ใบหยกวันนี้ ตกอยู่ในสภาพเงียบเหงา และเริ่มเห็นการปิดตัวของร้านค้าบ้างแล้ว

ประตูน้ำ2

จากการสอบถามผู้ค้าเสื้อผ้าแฟชั่นรายใหญ่ย่านตึกใบหยก และประตูน้ำ ที่ปักหลักค้าขายในย่านนี้มานานนับ 30 ปี ได้เห็นการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น และประสบปัญหามาหลายครั้ง ให้ความเห็นกับ “TheBangkokInsight” ว่า

จากประสบการณ์ตัวเอง จะสังเกตได้เลยว่า ช่วงไหนที่เศรษฐกิจดี รถจะติดนานนับชั่วโมง แต่ปัจจุบันรถแทบไม่มี การจราจรคล่องตัวเพราะถนนโล่ง สะท้อนชัดเจนว่า การค้าขายซบเซาลงอย่างมาก จากจำนวนลูกค้าที่ลดลง

ประตูน้ำ1

 

สำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติก็เห็นชัดเจนว่าลดลงเช่นกัน จากเดิมที่จะมาเป็นกรุ๊ปใหญ่ โดยเฉพาะชาวจีน ที่มาจับจ่ายสินค้า แต่ขณะนี้แม้จะยังมีอยู่บ้าง แต่จะเป็นลักษณะกรุ๊ปเล็กลง หรือ 1-2 คน ที่มาด้วยกันเท่านั้น

 

ขณะที่แม่ค้าสินค้าแฟชั่นบนตึกใบหยก ก็กล่าวไปในทิศทางเดียวกันว่า บรรยากาศการค้าบนตึกใบหยกเริ่มเงียบเหงาลงตั้งแต่ช่วงปลายเดือนมกราคม 2563 และเงียบลงเรื่อยๆ จนถึงปัจจุบัน โดยเฉพาะต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ถือว่า “เงียบเหงาสุด” หรือกล่าวได้ว่า เงียบมากในรอบ 10 ปี นับตั้งแต่เกิดเหตุการณ์น้ำท่วมกรุงเทพในปี 2554

ใบหยก

“ที่ผ่านมา ตั้งแต่ประตูน้ำเจอน้ำท่วมปี 54 ซึ่งถือว่าหนักมาก เพราะส่งสินค้าไม่ได้ ก็มาเริ่มฟื้นตัวดีขึ้นประมาณปี 2558-2560 แต่พอปี 2562 เริ่มไม่ค่อยดี และมาแย่หนักในปี 2563 ซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะเริ่มฟื้นตัวเมื่อไร”ผู้ค้ารายนี้กล่าว

ทั้งนี้ แม้ว่าที่ผ่านมา จะมีผู้ค้าสินค้าแฟชั่นออนไลน์เข้ามาซื้อสินค้าจากย่านประตูน้ำ ซึ่งเป็นแหล่งค้าส่งเสื้อผ้าเพื่อไปจำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์ ทำให้ช่วยเพิ่มยอดขายขึ้นมาระดับหนึ่งในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา แต่ในปีนี้ แม้แต่ยอดสั่งซื้อออนไลน์ก็ลดลงเช่นกัน ทำให้เห็นได้ชัดเจนว่า สภาพเศรษฐกิจและกำลังซื้อของผู้บริโภคลดลงอย่างเห็นได้ชัด

ประตูน้ำ

สภาพที่เกิดขึ้น ส่งผลให้ปัจจุบัน มีร้านค้าหลายรายเริ่มทะยอยปิดตัวลงบ้าง หรือประมาณ 10% โดยเฉพาะรายที่ต้องเช่าแผง หรือเช่าร้านต่อ ที่รายได้จากยอดขายลดลงจนกระทั่งไม่พอจ่ายค่าเช่า ทั้งที่ค่าเช่าย่านประตูน้ำ รวมถึงตึกใบหยก ถือว่าถูกกว่าศูนย์การค้าในบริเวณเดียวกัน อย่าง แพลตตินั่มหรือมาบุญครองก็ตาม ส่วนคนที่ยังอยู่ได้ส่วนใหญ่จะเป็นคนที่ซื้อร้านค้าบนตึกใบหยกที่ขายขาดตั้งแต่แรก และเจ้าของอาคารพาณิชย์ประตูน้ำที่ไม่ต้องเสียค่าเช่า

ทั้งหมดนี้ สะท้อนว่า ย่านการค้าประตูน้ำ กำลังได้รับผลกระทบอย่างมาก ทั้งจากสภาพเศรษฐกิจที่ไม่ฟื้นตัว ผู้คนประหยัดมากขึ้น และโดนกระหน่ำซ้ำจากโควิด-19 ที่ทำให้แรงซื้อจากนักท่องเที่ยวต่างชาติลดลง ซึ่งผู้ค้าเองคงทำอะไรไม่ได้ นอกจากหวังว่าเศรษฐกิจจะดีขึ้น และการแพร่ระบาดของโควิด-19 จะมลายหายไป เมื่อนั้นก็คาดว่า สถานการณ์ต่างๆ จะเริ่มดีขึ้น เพราะถึงอย่างไร ย่านประตูน้ำก็ยังคงขึ้นชื่อในเรื่องของแหล่งขายส่งสินค้าแฟชั่นแหล่งใหญ่ของไทย

Avatar photo