General

‘เกาหลีใต้’ จ่อใช้ระบบออนไลน์รายงานตัวกลับประเทศต้นทาง 11 มี.ค.นี้

“โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ” เผย “เกาหลีใต้” จะเริ่มใช้ระบบออนไลน์รายงานตัวกลับประเทศต้นทางตั้งแต่วันที่ 11 มีนาคมนี้

นายเชิดเกียรติ อัตถากร อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผย ความคืบหน้าการช่วยเหลือคนไทยในเกาหลีใต้ ที่ประสงค์เดินทางกลับประเทศไทย จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ว่า สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโซล รายงานเกี่ยวกับมาตรการของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เกาหลีใต้ เพิ่มเติม ว่า สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองเกาหลีใต้อนุญาตให้ชาวต่างชาติที่อยู่เกินวีซ่า ไปยื่นเรื่องที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองอื่น ที่ไม่ใช่ในพื้นที่ที่พักอาศัยได้ด้วยเช่นกัน โดยให้ติดต่อล่วงหน้า 3-15 วันก่อนเดินทางกลับ และสำนักงานดังกล่าวจะออกหนังสือยืนยันการออกนอกประเทศโดยสมัครใจ

wpppp

“นอกจากนี้ เกาหลีใต้จะเริ่มใช้ระบบรายงานตัวกลับล่วงหน้าออนไลน์ ตั้งแต่วันที่ 11 มีนาคม 2563 เป็นต้นไป โดยแบบรายงานตัวจะเป็นภาษาอังกฤษ จากนั้น นำเอกสารไปแสดงที่สนามบินก่อนเดินทาง จะต้องยื่นแบบรายงานตัว สำเนาบัญชีธนาคาร และสำเนาบัตรโดยสารเครื่องบิน โดยจะได้รับการตรวจสอบประวัติอาชญากรรมอีกครั้ง ที่สนามบิน ในวันเดินทางกลับ” นายเชิดเกียรติ กล่าว

ทั้งนี้ เกาหลีใต้ได้เตรียมความพร้อมด้านการคัดกรองที่สนามบินอินชอน จะเริ่มใช้ในวันที่ 9 มีนาคม 2563 โดยได้ติดตั้งอุปกรณ์จุดตรวจ 3 จุดที่สนามบินอินชอนแล้ว เพื่อเพิ่มความเข้มข้นมาตรการ exit screening ที่สนามบิน

สำหรับประเด็นข้อมูลแรงงานไทยผิดกฎหมาย ที่รายงานตัวขอเดินทางกลับประเทศไทย นายเชิดเกียรติ กล่าวว่า ฝ่ายไทยสามารถขอรับจากสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองเกาหลีใต้ได้ ตามช่องทางบันทึกความเข้าใจด้านแรงงานระหว่างกัน

Avatar photo