The Bangkok Insight

มธ.จ่อเปิดตัว นวัตกรรม ‘หน้ากากอนามัย’ ซักใช้ซ้ำได้ 30 ครั้ง

“ธรรมศาสตร์” เตรียมเปิดตัว “หน้ากากอนามัย” ซักใช้ซ้ำได้ 30 ครั้ง สู้ไวรัส COVID-19  ตั้งเป้าผลิต 1,000 ชิ้น แจกบุคลากรทางการแพทย์-ประชาชน 

ธรรมศาสตร์ 118 ปก

ศ.พญ.อรพรรณ โพชนุกูล รองอธิการบดีฝ่ายการนักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) ประธานคณะทำงานป้องกันและควบคุมโรคไวรัสโคโรนา 19  กล่าวว่าในวันที่ 10 มีนาคม 2563 นี้ จะมีการเปิดตัว “หน้ากากอนามัย” ผลิตจากวัสดุผ้าสะท้อนน้ำ ที่สามารถใช้ซ้ำได้ถึง 30 ครั้ง เป็นวัตถุดิบในประเทศ และใช้นวัตกรรมผลิตอื่น ๆผสม  ทำให้ได้หน้ากากที่มีคุณสมบัติป้องกันการแพร่เชื้อ ไม่ดูดซับความชื้น และสามารถทำความสะอาด หรือซัก เพื่อนำกลับมาใช้ซ้ำได้ถึง 30 ครั้ง 

เบื้องต้นจะผลิตไว้ที่ 400 ชิ้น จากนั้นจะนำมาทดสอบประสิทธิภาพ หากผลลัพธ์เป็นไปตามเป้าหมาย ก็จะผลิตเพิ่มอีก 1,000 ชิ้นทันที เพื่อแจกจ่ายให้กับบุคลากรทางการแพทย์ และประชาชนต่อไป

สำหรับคณะทำงานป้องกันและควบคุมโรคไวรัสโคโรนา 19 ที่มธ.ตั้งขึ้น จะทำหน้าที่จะร่วมมือกับหน่วยงานพันธมิตรทั้งภายในและภายนอก อาทิ โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ คณะศิลปกรรมศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาตร์ คณะสาธารณสุขศาสตร์ คณะเภสัชศาสตร์ และหน่วยงานอื่น ๆ มุ่งสร้างนวัตกรรมต่าง ๆ ออกมารับใช้สังคม

นอกจากนี้ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ยังร่วมมือกับโรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ผลิตเจลล้างมือ ที่ไม่มีสารก่อให้เกิดการแพ้ เพื่อแจกจ่ายให้กับนักเรียน นักศึกษา และบุคลากรของมหาวิทยาลัยด้วย ขณะที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ฯ ได้จัดตั้งศูนย์บริหารจัดการไวรัสโควิค-19 แบบครบวงจร หรือ One stop service COVID-19 ขึ้น ทำหน้าที่ตรวจ ประเมิน รักษา อย่างครอบคลุมตลอดทั้งกระบวนการด้วย

และมหาวิทยาลัย ยังคงดำเนินการตามมาตรการป้องกันการระบาดของโรค โดยออกประกาศมาตรการ และคำแนะนำการป้องกันฯ แก่นักศึกษาและบุคลากร อาทิ การคัดกรองเข้าอาคารด้วยเครื่องวัดอุณหภูมิ รวมถึงการแจกหน้ากาก และเจลล้างมือในกรณีนักศึกษาจัดกิจกรรมตามสิทธิเสรีภาพ ด้วยความเหมาะสมเรียบร้อย ตลอดจนการเตรียมสถานที่ เพื่อสังเกตอาการ คัดกรองผู้ป่วย และให้เจ้าหน้าที่ บุคลากร ที่เดินทางกลับจากประเทศ ที่มีการแพร่ระบาดต้องกักตัว 14 วัน โดยไม่ถือเป็นวันลา

Avatar photo