Lifestyle

‘โรงตีมีดโกเล็ก’ ตำนานมีดโบราณที่สืบทอดมากว่า 3 ชั่วอายุคน

119493

เมื่อสัปดาห์ก่อนได้มีโอกาสตามคุณสามีผู้ที่มีความนิยมชมชอบ “มีด” หรือจะเรียกว่าคลั่งไคล้ก็ไม่ผิด ไปโรงตีมีดดาบแห่งหนึ่งใน จ.สุพรรณบุรี โรงตีมีดขนาดย่อมๆบนถนนสุพรรณบุรี-ชัยนาท ครั้งนี้ติดสอยห้อยตามไปด้วยความไม่อยากขัดใจ อยากจะซื้อมีดดาบก็ไม่ว่า ขอแค่อย่าซื้อมาฟันเมียเป็นพอ!!

“โรงตีมีดโกเล็ก” มีตำนานที่สืบทอดการตีมีดมานานกว่า 3 ชั่วอายุคนตั้งแต่สมัยคุณปู่ ส่งต่อมาถึงคุณพ่อ และตัวคุณลุงเอง มีดที่ออกจากโรงตีมีดแห่งนี้การันตีได้ว่าเป็นมีดตีมือทุกเล่ม เพราะฉะนั้นสนนราคาแต่ละเล่มไม่ถูก และก็ไม่ได้แพงจนจะหยิบจับไม่ได้

119482

ความตั้งใจในการตีมีดของ “โกเล็ก” ช่างตีมีดโบราณวัย 64 ปี คือ มีดทุกเล่มต้องใช้งานได้จริง ไม่ได้ซื้อไปเพื่อเก็บสะสมอย่างเดียว

เหล็กที่นำมาตีมีดของโกเล็กจะมีทั้งเหล็กตลับลูกปืน เหล็กลามิเนต เหล็กแหนบ เหล็กตะไบ เหล็กลายดามัสกัส เป็นต้น ซึ่ง “โกเล็ก” ก็จะทำสัญลักษณ์ของเหล็กแต่ละชนิดไว้ โดยปลา 1 ตัว คือเหล็กลามิเนต ที่ตีจากเหล็กประกบกันเหมือนแซนวิช ด้านนอกอ่อนไม่เปราะง่าย ส่วนแกนกลางซึ่งจะเป็นส่วนของคมใช้เหล็กแข็ง ให้ความคมกริบและคมทน

119483

ตราปลา 2 ตัว จะเป็นเหล็กตลับลูกปืนซึงเป็นเหล็กที่ชุบแข็งแล้ว ทนต่อการสึกหรอได้ดีและรักษาคมได้ดี

119480

ส่วนปลา 3 ตัว เป็นเหล็กอื่นๆ มีทั้งเหล็กเพลารถเยอรมัน หรือรถด๊อดซึ่งขึ้นชื่อเรื่องความแข็งแกร่งทนทานมาก

“ตั้งแต่สมัยก๋งเป็นช่างทำทองอยู่ในกรุงเทพฯ พอเจอสงครามโลกครั้งที่ 2 ก็ย้ายถิ่นฐานมาอยู่ที่นี่แทน เมื่อก่อนผมไม่ได้ใช้สัญลักษณ์ตัวปลาหรอก ตั้งแต่รุ่นก๋งใช้เป็นสัญลักษณ์เหมือนหางธนู ก็คล้ายกับหางปลา พอมารุ่นพ่อก็เริ่มปรับไป จนมาถึงผมก็ตีเป็นสามเหลี่ยมเหมือนปลาตะเพียนเติมหางเข้าไป” โกเล็ก เล่าอย่างอารมณ์ดี

11948779

มีดที่น่าสนใจของ “โกเล็ก” อีกเล่มคือ “มีดเหล็กลาย” มีดเหล็กลายคือภูมิปัญญาของคนไทยในการรังสรรค์ศิลปะความงดงามบนในมีด โดยมีดแต่ละเล่มจะตีจากมือล้วนๆ แฮนด์เมคทุกขั้นตอน ซึ่งแต่ละเล่มจะมีลวดลายไม่เหมือนกัน รูปทรงของมีดและด้ามจับแสดงถึงความงดงามชดช้อยของการผสมของเหล็กแต่ละชนิด แต่ซ่อนความแข็งแกร่งไว้ภายในมีดทุกเล่ม

โดยมีดแต่ละเล่มก็ “โกเล็ก” จะมีด้ามจับหลากหลายชนิด ทั้งไม้ชิงชัน ไม้ประดู่ส้ม ไม้ขนุน ไม้สัก และที่พิเศษที่สุด คือ เขากวาง

119471

“มีดเหล็กลายถือเป็นมีดที่ตียากมาก เพราะจะมีผสมก็เหล็กอย่างน้อย 2 ชนิดรวมกันเพื่อออกมาให้มีลวดลายที่สวยงาม และเพื่อความคงทนของมีดและดาบ ช่วยให้มีความแข็งคม บางครั้งกว่าจะได้มีดเหล็กลายออกมาสักเล่มต้องใช้เวลาหลายเดือน”

ตลอดเวลาที่ได้อยู่ในโรงมีดของโกเล็ก นอกจากจะได้ชมมีด ดาบที่สวยงามแล้ว ยังได้ความรู้จากโกเล็กมากมาย แต่ที่น่าเสียดาย คือ โกเล็ก เผยว่า การตีมีดของโกเล็กน่าจะเป็นรุ่นสุดท้าย เพราะไม่มีลูกหลานมาสืบทอดต่อแล้ว

การตีมีดเป็นศิลปวัฒนธรรมที่ดำรงคงอยู่ในชีวิตคนไทยตั้งแต่อดีตจวบจนปัจจุบัน ศิลปะที่งดงามอ่อนช้อย ผสมผสานความคิดสร้างสรรค์ออกมาเป็นผลงานที่วิจิตรงดงามถือเป็นมรดกทางชาติพันธุ์อย่างแท้จริง

119467

 

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK