World News

‘แอปเปิล’ ทยอยเปิดโรงงานในจีนมั่นใจจีนเอาอยู่ ‘โควิด-19’

ซีอีโอแอปเปิล มั่นใจ จีนควบคุม โควิด-19 ได้ ทยอยกลับมาเปิดโรงงานในจีนอีกครั้ง

ฟอกซ์ บิสเนส เน็ตเวิร์ก (FOX Business Network) สื่อสหรัฐฯ รายงานว่า ทิม คุก ประธานกรรมการบริหารบริษัทแอปเปิล (Apple Inc.) เชื่อมั่นว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 (COVID-19) ในจีนนั้นกำลังใกล้อยู่ในความควบคุมได้แล้ว หากพิจารณาจากจำนวนผู้ติดเชื้อที่ลดต่ำลงอย่างต่อเนื่อง

ทิม คุก

คุก กล่าวว่า บรรดาโรงงานต่างทยอยกลับมาดำเนินการตามปกติ ท่ามกลางสัญญาณเชิงบวกของสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

สำหรับ คุก มองว่า จีนกำลังควบคุมสถานการณ์ได้ เห็นได้จากตัวเลขต่างๆ ที่ลดลงทุกวัน จึงมีความเชื่อมั่นอย่างมาก และจะทยอยกลับมาดำเนินธุรกิจในจีนอีกครั้ง แม้อาจเผชิญผลกระทบด้านยอดขายในไตรมาส 2 ที่กำลังจะถึง

ขณะที่ซัพพลายเออร์รายต่างๆ นั้น ปัจจุบัน ไอโฟนมีแหล่งผลิตตั้งอยู่ ทั่วทุกมุมโลก โดยใช้ส่วนประกอบหลักจากสหรัฐฯ ขณะเดียวกันก็ได้ชิ้นส่วนต่างๆ จากจีน

images 13273099791

อย่างไรก็ตาม แอปเปิลยอมรับว่าการคาดการณ์รายได้รายไตรมาสในอีก 3 เดือนข้างหน้า ซึ่งมีการประเมินไว้สูงสุด 6.7 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 2.12 ล้านล้านบาท) บางส่วนอาจได้รับผลกระทบเชิงลบ สืบเนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสในจีน

ปัจจุบัน แอปเปิลต้องพึ่งจีนอย่างมากในการผลิตไอโฟนและผลิตภัณฑ์อื่นๆ โดยโรงงานทุกแห่งของหุ้นส่วนการผลิตไอโฟนได้กลับมาเดินเครื่องอีกครั้ง เนื่องจากมีสถานที่ตั้งอยู่นอกมณฑลหูเป่ยอันเป็นศูนย์กลางของการระบาดของไวรัสโควิด-19

ขอบคุณข้อมูลจาก : xinhuathai

Avatar photo