Economics

ตลท.แจงหุ้นไทยร่วงตามตลาดโลก! หวั่นไวรัสโควิด-19

“ภากร” แจงหุ้นไทยร่วงตามตลาดหุ้นทั่วโลก หวั่นการแพร่ระบาดของ “ไวรัสโควิด-19” แนะอย่าเชื่อข่าว Fake News

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยภายหลังดัชนีหุ้นไทยครึ่งวันเช้าปรับลด 36.25 จุด เปลี่ยนแปลง -2.42% ดัชนีอยู่ที่ 1,458.84 จุด มูลค่าการซื้อขาย 34,924.15 ล้านบาท ว่า ตั้งแต่ช่วงบ่ายวันศุกร์ (21 ก.พ. ) ถึงเช้าวันจันทร์ (24 ก.พ. ) ตลาดหุ้นทั่วโลกมีการรับรู้เกี่ยวกับความกังวลการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (ไวรัสโควิด-19) จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกรุนแรงกว่าที่คาดไว้ หลังจากแนวโน้มการแพร่กระจายของเชื้อมีมากขึ้น ทำให้ดัชนีของแทบทุกประเทศปรับตัวลง การที่ดัชนีปรับตัวลดลงแรงไม่ได้มีปัจจัยใดๆ ที่เกิดขึ้นจากไทยโดยตรง ทุกสิ่งที่เกิดขึ้นล้วนเป็นปัจจัยมหภาค

ฟ้าผ่า1

อย่างไรก็ตาม ไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าสถานการณ์จะยืดเยื้อยาวนานขนาดไหน แต่ตลาดหลักทรัพย์ฯจะเร่งบริหารจัดการให้การทำงานของตลาดหุ้นไทยเดินหน้าต่อไปได้ โดยจะพยายามทำให้ผลกระทบของเรื่องดังกล่าวน้อยที่สุดเท่าที่ทำได้ พร้อมย้ำว่ายังไม่มีความจำเป็นที่จะต้องใช้มาตรการ Circuit Breaker หรือการหยุดการซื้อขายเป็นการชั่วคราวแต่อย่างใด เชื่อตลาดหุ้นไทยยังมีความแข็งแกร่ง โดยการออก IPO ยังมีการออกมาอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์หุ้นร่วงแรงเช่นนี้เป็นสถานการณ์ที่เกิดขึ้นทั่วโลก ไม่ได้เกิดขึ้นเพียงตลาดหุ้นไทยตลาดเดียว พร้อมแนะนักลงทุนว่าวิธีที่ดีที่สุดขณะนี้ คือ การกระจายความเสี่ยง พร้อมขอเตือนว่า อย่าเชื่อข่าว Fake News มากนัก ให้ใช้วิจารณญาณในการรับฟังและวิเคราะห์ข้อมูล

ล่าสุดเมื่อเวลา 14.54 น. ดัชนีตลาดหุ้นไทยอยู่ที่ 1,454.78 จุด ลดลง 40.31 จุด หรือ 2.70% มูลค่าการซื้อขาย 41,350.31 ล้านบาท

Avatar photo