Videos

(มีคลิป) พาส่อง ‘ความไฮเทค’ ทุกซอกทุกมุมของ ‘โรงพยาบาลต้านไวรัส’ ในเจิ้งโจว

โรงพยาบาลเจิ้งโจว ฉีโปซาน (Zhengzhou Qiboshan Hospital) โรงพยาบาลชั่วคราวที่สร้างตามแบบของโรงพยาบาลรักษาโรคซาร์สเมื่อปี 2003 เปิดรับผู้ป่วยอย่างเป็นทางการแล้วเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (16 ก.พ.)

ด้วยความร่วมมือกับ อาลีอวิ๋น (Aliyun) บริษัทให้บริการระบบคลาวด์ (Cloud) ในเครืออาลีบาบา (Alibaba) ทำให้โรงพยาบาลในนครเจิ้งโจว เมืองเอกของมณฑลเหอหนาน ทางตอนกลางของจีนแห่งนี้ สามารถนำ “ผู้ช่วยวิเคราะห์ปัญญาประดิษฐ์สำหรับไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่” ระบบตรวจวัดอุณหภูมิอัจฉริยะ หุ่นยนต์ส่งของ และอุปกรณ์อัจฉริยะอื่นๆ มาใช้พัฒนาประสิทธิภาพด้านวินิจฉัยและรักษา ตลอดจนลดความเสี่ยงติดเชื้อของเจ้าหน้าที่การแพทย์

“รถให้คำปรึกษาเคลื่อนที่” หนึ่งในอุปกรณ์อัจฉริยะของโรงพยาบาล ช่วยให้แพทย์สามารถสื่อสารกับศูนย์ให้คำปรึกษาของโรงพยาบาลฯ รวมถึงผู้เชี่ยวชาญที่อยู่ห่างไกล เกี่ยวกับอาการของผู้ป่วยได้

ส่วน “หุ่นยนต์ส่งของ” ที่ใช้ในโรงพยาบาลนั้น มีฟังก์ชันอัตโนมัติมากมาย ทั้งเปิด-ปิดประตู ขึ้นลิฟต์ หลบหลีกสิ่งกีดขวาง และชาร์จไฟได้ด้วยตัวเอง หุ่นยนต์ตัวนี้สามารถรับน้ำหนักได้ถึง 30 กิโลกรัม โดยทำหน้าที่ขนส่งยาและอาหารแก่แผนกกักโรค ทั้งยังช่วยขนขยะการแพทย์ได้ด้วย ซึ่งเป็นการลดภาระของเจ้าหน้าที่และลดโอกาสการติดเชื้อในระดับสูง

“เราจัดทำระบบต่างๆ สำหรับโรงพยาบาลโรคติดต่อแห่งนี้ ที่ตรงเป้าหมายมากยิ่งขึ้น อย่างระบบตรวจวัดอุณหภูมิอัตโนมัติที่เป็นอุปกรณ์แบบสวมใส่และสามารถตรวจวัดอุณหภูมิของผู้ป่วยได้วันละ 24 ชั่วโมง เมื่อเป็นเช่นนี้ พยาบาลจึงไม่จำเป็นเดินเข้าออกระหว่างห้องผู้ป่วยกับห้องพักพยาบาลบ่อยๆ จึงช่วยลดโอกาสการติดเชื้อได้” ปู่ฮุย หัวหน้าแผนกสารสนเทศ โรงพยาบาลประชาชนแห่งแรกแห่งนครเจิ้งโจว (Zhengzhou First People’s Hospital) ให้สัมภาษณ์

ที่สำคัญยิ่งไปกว่านั้น เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพการวินิจฉัยผู้ป่วยต้องสงสัย ทางโรงพยาบาลจึงนำ ชุดอัลกอริธึม ที่เรียกว่า “ผู้ช่วยวิเคราะห์ปัญญาประดิษฐ์สำหรับไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่” ซึ่ง สามารถแยกแยะโรคปอดอักเสบจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ และโรคปอดอักเสบจากไวรัสธรรมดา จากภาพถ่ายรังสี อีกทั้ง ระบบยังสามารถวิเคราะห์ความเป็นไปได้ในการติดโรคของผู้ป่วยต้องสงสัย โดย อิงจากลักษณะของผิวปอด และสัดส่วนของรอยโรค ซึ่งช่วยพัฒนาประสิทธิภาพการวินิจฉัยทางคลินิกและประหยัดเวลาในการรักษาผู้ป่วยอย่างยิ่ง

“หลังจากโรงพยาบาลเปิดใช้งาน เราก็เริ่มนำอัลกอริธึมอัจฉริยะจดจำใบหน้าจากทีมปัญญาประดิษฐ์ (AI) การแพทย์ของสถาบันดาโม (DAMO Academy) ในเครืออาลีบาบา มาช่วยหมอที่นี่ตัดสินใจเรื่องต่างๆ” หยางเหวินชุ่ย ผู้อำนวยการโครงการ จากแผนกบริการเทคโนโลยีระดับโลกของอาลีอวิ๋น ให้สัมภาษณ์

ทั้งนี้ โรงพยาบาลอัจฉริยะเจิ้งโจว ฉีโปซาน ซึ่งครอบคลุมพื้นที่ก่อสร้างทั้งสิ้น 26,000 ตารางเมตร รองรับผู้ป่วยได้มากกว่า 800 เตียง คาดว่าจะ มีบทบาทสำคัญในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของไวรัส

ที่มา: สำนักข่าวซินหัว

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight