Economics

‘แบงก์ชาติ’ จ่อทบทวนจีดีพีปีนี้ใหม่ คาดขยายตัวต่ำกว่า 2.8%

“แบงก์ชาติ” เตรียมทบทวนจีดีพีปี 2563 ใหม่ จากเดิมคาดโต 2.8% หลัง “ไวรัสโควิด-19” กระทบหนัก

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า ในช่วงเดือนมีนาคมนี้ ธปท.จะทบทวนประมาณการอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) ปีนี้ใหม่ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมผลกระทบจากสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ระบาด ซึ่งตัวเลขยังไม่นิ่ง อย่างไรก็ตาม คาดว่าจะมีการปรับประมาณการณ์ตัวเลขจีดีพีปี2563 ลง จากเดิมคาดว่าจะขยายตัว 2.8% ซึ่งเป็นตัวเลขที่ประเมินไว้ในช่วงเดือนธันวาคม 2562 ก่อนการระบาดของไวรัสโควิด-19

วิรไท177622

“การประชุมเมื่อเดือนธันวาคมเราคาดว่าจีดีพีไทยจะขยายตัวได้ 2.8% แต่หลังจากนั้นเกิดเหตุการณ์ที่เราไม่ได้คาดคิด เรื่องการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ซึ่งเราจะทบทวนประมาณการ โดยเฉพาะในกลุ่มอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่จะได้รับผลกระทบอย่างมาก ส่วนเศรษฐกิจไทยจะเกิดภาวะถดถอยหรือไม่ ยังไม่สามารถระบุได้” นายวิรไท กล่าว

อย่างไรก็ตาม การผ่านร่างงบประมาณปี 2563 ถือว่าเป็นข่าวดี ดังนั้น ทุกฝ่ายต้องเร่งเบิกจ่ายงบให้เข้าสู่ระบบโดยเร็วที่สุด รวมทั้งควรใช้จังหวะที่นักท่องเที่ยวลดลงพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐาน ระบบขนส่งสาธารณะที่เป็นข้อจำกัดในการเดินทาง รวมทั้งแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ เพื่อให้เกิดการลงทุนและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน

Avatar photo