Economics

รัฐบาลเล็งหยุดยาว 9 วันช่วงสงกรานต์ หวังกระตุ้นท่องเที่ยว

“สมคิด” เตรียมออกแพ็คเกจกระตุ้นท่องเที่ยว เล็งอัดมาตรการ “ชิมช้อปใช้” เฟส 4 พร้อมชงหยุดยาวช่วงเทศกาลสงกรานต์ 9 วัน

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมมาตรการช่วยเหลือภาคเอกชนที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโคโรนา หรือ โควิด-19 โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงการคลัง กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงแรงงาน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และตัวแทนจากภาคการท่องเที่ยวกว่า 50 คน เข้าร่วมประชุมว่า การหารือในครั้งนี้ถือเป็นวาระเร่งด่วนที่รัฐบาลต้องการช่วยเหลือภาคการท่องเที่ยวและธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว เนื่องจากได้รับผลกระทบจากโควิด-19 แม้ว่าผลกระทบดังกล่าวจะยังไม่รุนแรงถึงขั้นวิกฤติแต่รัฐบาลต้องเตรียมพร้อมเพื่อรับมือ

สมคิด142632

โดยมาตรการช่วยเหลือ ได้แก่ 1.การให้ความช่วยเหลือระยะสั้นเพื่อลดผลกระทบจากการท่องเที่ยวชะลอตัว และ 2.มาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวเพื่อส่งเสริมไทยเที่ยวไทย โดยมาตรการระยะสั้นถือเป็นการพลิกวิกฤติให้เป็นโอกาส ซึ่งแต่เดิมมัคคุเทศก์ หรือไกด์ท้องถิ่น ผู้ประกอบการท่องเที่ยวอาจ จะไม่ได้ฝึกอบรมหรือเพิ่มเติมความรู้เพื่อพัฒนาฝีมือแรงงาน โดยผู้เข้าฝึกอบรมจะได้รับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนประมาณ 3-4 เดือน เพื่อให้ผ่านพ้นช่วงนี้ไปก่อน

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า รัฐบาลคิดมาตรการชิมช้อปใช้ เฟส 4 ที่จะสนับสนุนให้คนไทยไปเที่ยว โดยจะมีให้ผู้สูงอายุที่อายุ 60 ปีขึ้นไปที่ไปท่องเที่ยวในประเทศ สามารถนำใบเสร็จมาให้ลูกใช้ลดหย่อนภาษีได้ด้วย โดยกระทรวงการคลังและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเสนอออกแพ็กเกจชุดมาตรการเกี่ยวกับการดูแลผู้ประกอบการและลูกจ้าง โดยจะเร่งให้แล้วเสร็จและเสนอคณะรัฐมนตรี ภายในเดือนมีนาคมนี้ เพื่อเริ่มใช้ให้ทันช่วงเดือนเมษายน ซึ่งจะเข้าสู่ฤดูกาลท่องเที่ยวพอดี

ส่วนเรื่องการเพิ่มวันหยุดช่วงเทศกาลสงกรานต์ เป็น 9 วัน รัฐบาลกำลังพิจารณาเรื่องนี้อยู่ เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวและกระตุ้นกำลังซื้อในช่วงวัดหยุดด้วย โดยเตรียมเสนอให้วันที่ 16 และ 17 เมษายน เป็นวันหยุดเพิ่ม ซึ่งจะทำให้มีวันหยุดในช่วงสงกรานต์ตั้งแต่วันเสาร์ที่ 11 เมษายน – วันอาทิตย์ที่ 19 เมษายน 2563 รวม 9 วัน

Avatar photo