General

‘ไทย’ แถวหน้าโลก รับมือ ‘โรคระบาด’

การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ สร้างความตื่นตระหนก และกังวลไปทั่วโลก ท่ามกลางการรายงานถึงจำนวนผู้ติดเชื้อ และเสียชีวิตที่เพิ่มขึ้นทุกวัน
สำหรับในไทยนั้น มีรายงานการพบผู้ติดเชื้ออยู่ที่ 25 คน รักษาหายแล้ว 9 คน โดยไม่มีการพบผู้เสียชีวิตแต่อย่างใด

GettyImages 477687942

แม้จะมีหลายคนแสดงความไม่พอใจ และไม่ถูกใจกับมาตรการของรัฐบาลเกี่ยวกับการควบคุม และป้องกันการแพร่ระบาดของโรคนี้ แต่ความจริงที่ปฏิเสธไม่ได้อย่างหนึ่ง การพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ของไทยค่อนข้างนิ่ง ไม่ได้พบกันเป็นรายวันเหมือนกับหลายประเทศ สะท้อนให้เห็นการคัดกรองที่ค่อนข้างมีคุณภาพ

เรื่องดังกล่าวไม่น่าแปลกใจมากนัก เมื่อพิจารณาจากความเป็นจริงที่ว่า “ระบบความปลอดภัยด้านสาธารณสุข” ของไทย ค่อนข้างจะเข้มแข็ง ติดอยู่อันดับ 6 ของโลก ในการจัดอันดับครั้งล่าสุดของ “ดัชนีความมั่นคงด้านสาธารณสุขโลก” (Global Health Security Index) หรือ “GHS Index” ที่จัดทำขึ้นโดยทีมนักวิจัยโครงการ Nuclear Threat Initiative มหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ และ The Economist Intelligence Unit ซึ่งเป็นหน่วยงานวิเคราะห์เศรษฐกิจของนิตยสาร The Economist ซึ่งชื่อว่าเป็นการประเมินสถานะความมั่นคงด้านสุขภาพโลกที่ครอบคลุมที่สุดฉบับแรก

GHS 011

รายงานที่เผยแพร่ออกมาตั้งแต่เมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว ศึกษาข้อมูลที่เกี่ยวข้องใน 195 ประเทศ และวิเคราะห์ปัจจัยที่สำคัญ 6 ปัจจัยอันได้แก่ การป้องกัน การตรวจจับและรายงาน ความรวดเร็วในการโต้ตอบ และรับมือ ระบบสาธารณสุข มาตรฐานการปฏิบัติตามบรรทัดฐานโลก และความเสี่ยงต่างๆ

รายงานแสดงให้เห็นว่าประเทศไทยมีคะแนนสูงเป็นอันดับที่ 6 ด้วยคะแนน 73.2 จาก 100 คะแนน และเป็นประเทศกำลังพัฒนาหนึ่งเดียวในกลุ่มประเทศที่มีการเตรียมพร้อมด้านความมั่นคงทางสุขภาพสูงสุด 15 อันดับแรกของโลก โดยอันดับ 1 ตกเป็นของ สหรัฐ  ตามมาด้วย สหราชอาณาจักร เนเธอร์แลนด์ ออสเตรเลีย และแคนาดา

GHS02 01

เมื่อแบ่งตามปัจจัยที่ใช้ในการวิเคราะห์ ประเทศไทยได้คะแนนสูงสุดในด้านการตรวจจับ และรายงาน ที่ 81 คะแนน ขณะที่คะแนนด้านความเสี่ยงต่างๆ อยู่ในระดับต่ำ ที่ 56.4

GHS03 01

ส่วนจีน ที่เป็นประเทศศูนย์กลางการระบาดครั้งนี้ อยู่ในอันดับที่ 51 ด้วยคะแนน 48.2 และมีคะแนนระดับความเสี่ยงต่างๆ ที่ 64.4 ซึ่งสูงที่สุด เมื่อเทียบกับ 5 ปัจจัยอื่น

Avatar photo