Properties

‘พลัสฯ’รุกหนักบริหารขาย 360 องศาเป้าปีนี้ 2 หมี่นล้าน

S 54304771 1
นางสาวสมสกุล หลิมศุทธพรรณ รองกรรมการผู้จัดการ สายงานบริหารสินทรัพย์ บริษัท พลัส พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด

นางสาวสมสกุล หลิมศุทธพรรณ รองกรรมการผู้จัดการ สายงานบริหารสินทรัพย์ บริษัท พลัส พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด ผู้เชี่ยวชาญบริหารและจัดการอสังหาริมทรัพย์ครบวงจร กล่าวถึงภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ในปีนี้ ว่ามีสัญญาณที่ดีหลายตัวทำให้ภาพรวมตลาดปีนี้เติบโต 15-20% และทำให้บริษัทมีงานบริหารการขายแบบ 360 องศา หรือบริหารการขายและการตลาดครบวงจรเติบโตราว 20% เช่นเดียวกัน

โดยในปี 2561 พลัสฯตั้งเป้าจะมีลูกค้าบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ต่างๆ เข้ามาใช้บริการประมาณ 16 โครงการมูลค่าการขายโดยรวมอยู่ที่  2 หมื่นล้านบาท หรือเติบโตประมาณ 20% จากปี 2560 ที่มีลูกค้าใช้บริการ 13 โครงการมูลค่าการขายรวม 1.6 หมื่นล้านบาท

โดยกลุ่มลูกค้าที่มาใช้บริการพลัสฯ มากที่สุดคือกลุ่มผู้ประกอบการรุ่นใหม่ อายุเฉลี่ยประมาณ 30 ต้นๆ มีทั้งกลุ่มที่เป็นทายาทนักธุรกิจ เจ้าของกิจการที่คิดจะเริ่มต้นธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ นิยมมาใช้บริการซึ่งพลัสฯไม่ได้ให้บริการเฉพาะงานขาย แต่ยังให้บริการที่ปรึกษาการพัฒนาโครงการ และวางแผนการตลาดแบบครบวงจรที่เรียกว่า Sole Agent 360 องศา ซึ่งพบว่ากลุ่มนักธุรกิจรุ่นใหม่เหล่านี้คิดเป็นสัดส่วนลูกค้าพลัสฯถึง 40% ที่เหลือ 30% เป็นกลุ่มผู้ประกอบการต่างชาติ และอีก 30%เป็นกลุ่มลูกค้าบริษัทอสังหาฯทั่วไป รวมถึงบริษัทอสังหาฯที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ก็มีเข้ามาใช้บริการด้วย

บิ๊กดาต้าตัวแปรวิเคราะห์ฐานตลาด

นอกจากตลาดอสังหาฯจะเติบโตมากกว่าปีที่ผ่านมาอย่างเห็นได้ชัด อีกสิ่งหนึ่งที่เป็นการเปลี่ยนแปลงสำคัญคือ พบว่าผู้ประกอบการอสังหาฯปัจจุบันมีพัฒนาการที่ดีในด้านข้อมูล และมีการนำเทคโนโลยีต่างๆ รวมถึงข้อมูลที่เป็นบิ๊กดาต้า เข้ามาใช้ในการพัฒนาโครงการอสังหาฯมากขึ้น มีการใช้ข้อมูลเชิงลึกเข้ามาวางแผนการตลาด ทำให้ลดความเสี่ยงการพัฒนาสินค้าไม่ตรงความต้องการของตลาด เพราะส่วนใหญ่จะศึกษาสำรวจตลาด หาข้อมูลความต้องการตลาดที่แท้จริง ก่อนนำมาออกแบบพัฒนาโครงการ ซึ่งนับเป็นพัฒนาการที่ดีของตลาดทำให้หลายโครงการพัฒนาออกมาและสามารถขายได้ในเวลาอันรวดเร็ว เพราะตรงตามความต้องการของตลาด

ภาพการเติบโตของตลาดอสังหาฯล่าสุด แม้จะเห็นว่ามีการเปิดโครงการระดับหรูมากขึ้น แต่ในข้อเท็จจริงแล้วตลาดอสังหาฯเติบโตแทบทุกกลุ่ม นอกจากตลาดระดับบนแล้วยังรวมถึงตลาดระดับกลางก็เติบโตได้อย่างน่าพอใจเช่นเดียวกัน แต่เนื่องจากตลาดระดับบนขยายตัวสูงมาก ล่าสุดพลัสฯจึงได้ขยายตลาดรองรับโครงการอสังหาฯระดับบนมากขึ้น

สำหรับกลุ่มลูกค้าของพลัสฯ มีทั้งลูกค้าเดิมและลูกค้ารายใหม่ โดยในส่วนของลูกค้าเดิมที่ยังคงใช้บริการพลัสฯอย่างต่อเนื่อง เช่น โครงการคอนโดมิเนียมดุสิตดีทู เรสซิเดนเซส หัวหิน ของกลุ่มเอ็นริช โครงการคอนโดมิเนียมโมนีค สุขุมวิท 64 บริษัท ซันเคียวโฮม และเคฮัง เรียลเอสเตท กลุ่มทุนจากประเทศญี่ปุ่น โครงการซีเอกมัย และล่าสุดโครงการคอนเนอร์ ราชเทวี ของ เดอะครีเอเตอร์ส เอชคิว เป็นต้น

ทั้งนี้จะเห็นว่าโครงการส่วนใหญ่ที่พลัสฯดูแลการขายให้ในกรุงเทพฯ จะเป็นทำเลถนนสุขุมวิทเป็นหลัก โดยเฉพาะสุขุมวิท ตั่งแต่ซอย 1-71 เป็นทำเลเป้าหมายที่มีทั้งความต้องการซื้อของผู้บริโภค และความต้องการพัฒนาของผู้ประกอบการ จะเห็นว่ามีโครงการใหม่ในทำเลดังกล่าวเปิดตัวออกมาอย่างต่อเนื่อง และส่วนใหญ่ก็สามารถขายได้ค่อนข้างดี

 

 

 

Avatar photo