General

ยังไม่ยืนยันนักท่องเที่ยว ‘เกาหลีใต้’ ติดเชื้อไวรัสโคโรนาจากไทย

สธ.ไม่ฟันธงนักท่องเที่ยวเกาหลีใต้ ติดเชื้อจากไทย อยู่ระหว่างประสานข้อมูลระหว่างประเทศ ย้ำขอให้มั่นใจมาตรการของไทยเข้มข้น เผยเริ่มตรวจผู้โดยสารขาออกบางเที่ยวบินแล้ว 

798725

กระทรวงสาธารณสุขไทย ได้ประกาศชี้แจงกรณีนักท่องเที่ยวเกาหลีที่เดินทางกลับจากไทยติดเชื้อไวรัสโคโรนาว่า  ได้ประสานไปยังจุดประสานงานกฎอนามัยระหว่างประเทศ (IHR national focal point) ของประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นหน่วยงานประสานงานด้านการสาธารณสุขของประเทศสมาชิกองค์การอนามัยโลก และขณะนี้อยู่ระหว่าง การประสานข้อมูลกลับจากกระทรวงสาธารณสุขของประเทศเกาหลีใต้ โดยหากได้รับข้อมูลแล้วกระทรวงสาธารณสุขไทย จะได้ดำเนินการสอบสวนโรคทางระบาดวิทยาเพิ่มเติม

พร้อมกับระบุว่า ผู้เชี่ยวชาญด้านไวรัสวิทยา และผู้เชี่ยวชาญระบาดวิทยา ของประเทศไทย รวมทั้ง รศ.(พิเศษ) นพ.ทวี โชติพิทยสุนนท์ ที่ปรึกษากรมควบคุมโรค ให้ความเห็นทางวิชาการในเบื้องต้นว่า ในกรณีที่เป็นข่าวดังกล่าว ยังไม่สามารถสรุปได้ว่าเป็นการติดโรคจากประเทศไทยจริงหมือไม่ เนื่องจาก

1. ทั้งประเทศไทยและประเทศเกาหลีใต้ มีรายงานการพบผู้ป่วยติดเชื้อภายในประเทศ (local transmission) จึงมีความเป็นไปได้ว่าผู้ป่วยอาจได้รับเชื้อจากประเทศเกาหลีใต้ หรือจากประเทศไทยก็ได้

2. ตามรายงานข่าว ผู้ป่วยเริ่มมีอาการภายหลัง จากเดินทางกลับจากประเทศไทย 6 วัน ซึ่งข้อมูลวิชาการในปัจจุบันพบว่า ระยะฟักตัวของโรค 2-7 วัน ซึ่งระยะฟักตัวสั้นที่สุดคือ 2 วัน จึงอาจเป็นไปได้ว่าอาจติดเชื้อในประเทศเกาหลีใต้ และระยะฟักตัวของโลกนานที่สุดคือ 7 วัน ก็มีความเป็นไปได้เช่นกันว่าอาจได้รับเชื้อในประเทศไทย

ขณะนี้ มีความจำเป็นที่จะต้องประสานข้อมูลและสอบสวนโรคทางระบาดวิทยาเพิ่มเติม จากประเทศเกาหลีใต้ อย่างไรก็ตาม ขอให้มั่นใจว่า ประเทศไทยได้ดำเนินมาตรการอย่างเข้มข้น ทั้งการตรวจคัดกรองผู้โดยสารขาเข้า และเริ่มมีการตรวจคัดกรองผู้โดยสารขาออกในบางเที่ยวบิน

นายกรมว.สธ.สุวรรณภูมิ 200129 0154

Avatar photo