Politics

ปมเงินบริจาคAPRCล่องหน-สะเทือนแก้ปัญหารัฐยะไข่

S 21495876

ดร.กอบศักดิ์ ชุติกุล ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเอพีทางโทรศัพท์ขณะอยู่ในกรุงเทพฯ วันนี้ (21 ก.ค.)ว่า ไม่สามารถรักษาตำแหน่งไว้ได้ ก่อนที่จะมีการประชุมเต็มคณะครั้งที่2 ที่กรุงเนปิดอว์ในสัปดาห์นี้ เพราะได้แจ้งลาออกด้วยวาจา ต่อที่ประชุมคณะทำงานไปแล้วตั้งแต่วันที่ 10 กรกฎาคม 2561

คณะที่ปรึกษานานาชาติที่นางออง ซาน ซู จี ที่ปรึกษาแห่งรัฐ และรัฐมนตรีต่างประเทศเมียนมาเป็นผู้แต่งตั้งนั้น เสี่ยงจะเป็นส่วนหนึ่งของปัญหาเสียเอง เพราะหลอกให้เจ้าหน้าที่เมียนมาเชื่อว่า เมียนมาได้ตอบสนองความกังวลของนานาชาติมากพอแล้ว การทำเรื่องไร้สาระในช่วงเวลาคับขันเป็นสิ่งที่อันตรายมาก

ดร.กอบศักดิ์ กล่าวว่า คณะที่ปรึกษานี้มีปัญหาการจัดโครงสร้างและการจัดหาทุน ที่เป็นอุปสรรคต่อการทำงานอย่างยิ่ง ขอให้นานาชาติสนับสนุนนางคริสทีน ชราเนอร์ บูร์เกเนอร์ ทูตพิเศษเรื่องเมียนมาคนใหม่ของเลขาธิการสหประชาชาติ เพราะเป็นความหวังที่ดีที่สุดในเวลานี้

ขณะที่ดร.สุรเกียรติ์ เสถียรไทย ประธานคณะที่ปรึกษาระหว่างประเทศว่าด้วยการนำข้อเสนอของนายโคฟี่ อานัน เรื่องรัฐยะไข่ กล่าวว่าตามที่นายกอบศักดิ์ได้ให้สัมภาษณ์ว่าตนลาออกจากเลขานุการคณะที่ปรึกษารัฐยะไข่ เพราะคณะที่ปรึกษาไม่มีผลงานนั้นเรื่องนี้  ไม่เป็นความจริง และคงไม่เป็นธรรมต่อคณะที่ปรึกษา เพราะนอกจากคำแนะนำต่อรัฐบาลเมียนมาที่ได้แถลงต่อสื่อมวลชนเป็นช่วงๆ แล้ว 6 เดือนที่ผ่านมามีความคืบหน้าต่อการแก้ปัญหารัฐยะไข่ตามที่คณะที่ปรึกษาแนะนำหลายประการ

อย่างไรก็ตาม  รัฐบาลเมียนมาได้ปฏิบัติตามข้อเสนอของนายโคฟี อานัน  จำนวน 88 ข้อ ไปแล้วกว่า60 ข้อ ซึ่งผู้แทนเลขาธิการสหประชาชาติก็รับทราบ มีการลงนามในความตกลงระหว่างรัฐบาลเมียนมา กับสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยจากสหประชาชาติ (UNHCR) และโครงการการพัฒนาของสหประชาชาติ(UNDP)ในการเตรียมรับผู้อพยพหลายแสนคนที่อยู่ที่ชายแดนบังกลาเทศกลับมารัฐยะไข่ มีการรับนางคริสเตียน เบอร์เกอเนอร์ ในฐานะผู้แทนพิเศษ เลขาธิการสหประชาชาติ ที่ไม่เคยยอมรับผู้แทนนี้มานาน และได้ มาลงพื้นที่ที่รัฐยะไข่แล้ว

นอกจากนี้ มีการรับผู้แทนของคณะมนตรีความมั่นคงของสหประชาชาติไปเยือนเมียนมา โดยเฉพาะที่รัฐยะไข่ ขณะที่ประธานาธิบดีเมียนมา ก็ได้ตั้งคณะค้นหาความจริง(Commission of Enquiry) ขึ้นสอบสวนเหตุการณ์ละเมิดสิทธิมนุษยชนที่เกิดในรัฐยะไข่หลังวันที่ 25 สิงหาคม 2560 สิ่งเหล่านี้รัฐบาลเมียนมาได้ดำเนินการในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา ตามที่คณะที่ปรึกษาระหว่างประเทศได้แนะนำ

ปัญหาในรัฐยะไข่ต้องใช้เวลาในการแก้ปัญหา คณะที่ปรึกษาฯ มีข้อเสนออีกหลายอย่างต่อรัฐบาลเมียนมาในการดำเนินการในขั้นต่อไป

รายงานข่าวแจ้งว่าขณะนี้ปัญหาที่เกิดขึ้น คณะที่ปรึกษาระหว่างประเทศเรื่องรัฐยะไข่ กำลังมีปัญหาเรื่องกรณีที่มีผู้บริจาคเงินจากต่างประเทศ ตลอดปีที่ผ่านมาไม่ได้เข้ารัฐยะไข่ แต่เข้าที่คณะมนตรีเพื่อสันติภาพและความปรองดองแห่งเอเชีย (APRC ) และเพิ่งจะพบว่าเงินไม่เข้าเลย ทั้งที่เจ้าของเงินให้มาตลอด

ที่ผ่านมาทราบว่ามีผู้ที่บริจาคเงินให้กับ APRC มาตลอด แต่ใน APRC ไม่มีใครทราบเลย ทำให้ผู้บริจาคเงิน และดร.สุรเกียรติ์ เกิดความตกใจและมึนงงกับสิ่งที่เกิดขึ้น  ว่าเงินหายไปไหน

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight