Economics

‘รมว.คลัง’ เล็งดัน ‘ชิมช้อปใช้’ เฟส 4 สู้ไวรัสโคโรนา

“รมว.คลัง” จ่อเดินหน้า “ชิมช้อปใช้” เฟส 4 สู้ “เชื้อไวรัสโคโรนา” พร้อมผุดมาตรการหนุนคนไทยเที่ยวเมืองไทย

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงการระบาดของ “เชื้อไวรัสโคโรนา” ว่า น่าจะมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจไทยอย่างหลีกเลี่ยงไมได้ และยังทำให้ภาคการท่องเที่ยวของไทยชะลอตัวลงตามไปด้วย กระทรวงการคลังจึงมอบหมายให้สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กรมสรรพากร และกรมบัญชีกลาง เร่งพิจารณาออกมาตรการกระตุ้นการใช้จ่าย และการบริโภคภายในประเทศเพิ่มเติม ซึ่งจะต้องเสร็จและสามารถดำเนินการได้ภายในเดือนกุมภาพันธ์นี้

อุตตม281633

สำหรับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจชุดใหม่ที่จะออกมานั้น ประกอบด้วย มาตรการชิมช้อปใช้ เฟส 4 ซึ่งจะเน้นกระตุ้นการใช้จ่ายและการบริโภคภายในประเทศเป็นหลัก โดยเป้าหมายหลักคือประชาชนและร้านค้าในประเทศ ซึ่งจะมีการเปิดให้ลงทะเบียนทั้งรายเก่าและรายใหม่ แต่วิธีดำเนินการจะมีการปรับปรุงให้ดีขึ้น แตกต่างไปจากเดิม และจะเกิดประโยชน์มากขึ้นกว่าเดิม

“จะมีการแจกเงินหรือใหม่ ยังอยู่ระหว่างการพิจารณา โดยมาตรการจะเหมาะสมและสอดคล้องกับสถานการณ์เศรษฐกิจของไทยในปัจจุบัน โดยจะมีการประเมินผลมาตราการชิมช้อปใช้ เฟส 3 ในวันที่ 31 มกราคมนี้ ซึ่งมีผู้ได้รับสิทธิ์ 12.6 ล้านคน ร้านค้าที่เข้าร่วมมาตรการ จำนวน 1.7 แสนร้านค้า มีผู้ใช้จ่ายผ่านกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ช่องที่ 1 วงเงิน 1.1 หมื่นล้านบาท และช่องที่ 2 วงเงิน 1.7 หมื่นล้านบาท” นายอุตตม กล่าว

อุตตม281631

นอกจากนี้ สศค. ได้คิดมาตรการเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยสนับสนุนให้คนไทยเที่ยวเมืองไทย และสามารถนำค่าใช้จ่ายมาหักลดหย่อนภาษีได้ ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาความเหมาะสมกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ขณะเดียวกันจะมีมาตรการในการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวให้ดีขึ้น โดยจะให้สถาบันการเงินปล่อยสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำให้กับผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวในการปรับปรุงที่พัก แหล่งท่องเที่ยว รวมถึงอาจจะให้ผู้ประกอบการนำค่าใช้จ่ายในส่วนนี้มาหักลดหย่อนภาษีได้มากกว่า 1 เท่า

Avatar photo