Finance

คาดเงินบาทเคลื่อนไหว 33.20-33.70 บาท/ดอลลาร์

k3
ภาพจาก ศูนย์วิจัยกสิกรไทย

ธนาคารกสิกรไทย ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทระหว่างวันที่ 23-27 กรกฎาคมว่า อยู่ที่ 33.20-33.70 บาทต่อดอลลาร์ โดยจุดสนใจของตลาดน่าจะอยู่ที่ประเด็นข้อพิพาททางการค้าระหว่างสหรัฐและจีน สถานการณ์ค่าเงินหยวน และผลการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางยุโรป

ขณะที่ข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่สำคัญในระหว่างสัปดาห์ ได้แก่ ยอดขายบ้านใหม่ ยอดขายบ้านมือสอง ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนมิ.ย. ตลอดจนตัวเลขจีดีพีไตรมาส 2/2561 ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค และตัวเลข PMI เบื้องต้นสำหรับเดือนก.ค.

ทั้งนี้เงินบาทแตะระดับอ่อนค่าสุดในรอบ 9 เดือน ที่ 33.52 บาทต่อดอลลาร์สอดคล้องกับแรงกดดันต่อค่าเงินหยวนและสกุลเงินในเอเชียท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบจากความตึงเครียดทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ประกอบกับเงินดอลลาร์มีแรงหนุนในระหว่างสัปดาห์จากถ้อยแถลงของประธานเฟดต่อสภาคองเกรส ซึ่งยังคงส่งสัญญาณทยอยคุมเข้มนโยบายการเงินของสหรัฐด้วยการปรับขึ้นดอกเบี้ยในช่วงที่เหลือของปี

นอกจากนี้ การอ่อนค่าของเงินบาทยังสอดคล้องกับสถานะขายสุทธิหุ้นและพันธบัตรไทยของนักลงทุนต่างชาติเช่นกัน อย่างไรก็ดี เงินบาทฟื้นตัวกลับมาได้บางส่วน หลังการอ่อนค่าของเงินหยวนชะลอลงก่อนช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK