Sport

ฝุ่น PM2.5 กระทบนักกีฬา ‘ผู้ว่ากกท.’ แนะประเมินสถานการณ์ก่อนจัดมาราธอน

ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาเเห่งประเทศไทย ออกมาเปิดเผยถึงสถานการณ์ของมลพิษฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 โดยเฉพาะในเขตพื้นที่ของกรุงเทพมหานคร ที่กำลังเผชิญวิกฤตอย่างหนักในตอนนี้ว่า ได้ส่งผลกระทบกับวงการกีฬาไทยเต็มๆเช่นกัน โดยเฉพาะในกลุ่มของสมาคมกีฬาต่างๆ ที่ได้วางให้นักกีฬาลงต้องฝึกซ้อมหรือเเข่งขันในพื้นที่กลางเเจ้งตามโปรเเกรมที่วางไว้

83515639
ภาพจาก : กองประชาสัมพันธ์ กกท.

“บิ๊กก้อง” กล่าวต่อว่า เวลานี้หน่วยงานต่างๆของเมืองไทย ต่างกำลังเฝ้าติดตามและได้ยกระดับสถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 เป็นวาระแห่งชาติที่ต้องเเก้ไขอย่างเร่งด่วนเเล้ว ซึ่งกกท. ติดตามเรื่องนี้มาโดยตลอด โดยสำหรับนักกีฬา ที่ต้องออกไปซ้อมด้านนอกในพื้นที่กลางแจ้ง อยากให้ติดตามและเช็คสภาพค่าของฝุ่นละออง ถ้าเกินกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ตนอยากฝากให้ผู้ฝึกสอนพิจารณางดการฝึกซ้อมในสถานที่กลางแจ้งในวันนั้นๆไปก่อน เพราะเกรงว่าจะเป็นอันตรายกับสุขภาพของนักกีฬา

“สำหรับชนิดกีฬาที่ต้องฝึกซ้อมกลางแจ้ง ในช่วงที่สภาพอากาศที่ไม่บริสุทธิ์ การที่ลงฝึกซ้อมข้างนอก ยิ่งมีผลเสียของระบบทางเดินหายใจ และสภาพร่างกาย ส่วนตัวอยากให้ทีมปรับโปรแกรมการฝึกซ้อม ทางเลือกหนึ่งก็คือการเข้าไปฝึกซ้อมในสถานที่ในร่ม ซึ่งทางกกท.ยินดีที่จะเปิดสถานที่ในร่ม ไม่ว่าจะเป็น อินดอร์สเตเดี้ยม หัวหมาก, ศูนย์วิทยาศาสตร์การกีฬา ให้แต่ละทีมกีฬาเข้าไปใช้งาน”

ดร.ก้องศักด ยังเผยอีกว่า ตนยังหวังว่าสถานการณ์ของฝุ่นจะค่อยดีๆขึ้น หลังภาครัฐเเละหน่วยงานต่างๆเริ่มหันมาแก้ปัญหานี้อย่างจริงจัง ส่วนสถาการณ์ที่เกิดขึ้น ถามว่าจะกระทบกับการจัดแข่งขันกีฬาต่างๆ โดยเฉพาะกิจกรรมการเเข่งขันวิ่งมาราธอน ซึ่งเป็นงานกีฬากลางเเจ้ง และมีนักวิ่งระดับพันคนเข้าร่วม และมีหน่วยงานต่างๆจัดขึ้นทุกอาทิตย์หรือไม่นั้น ก็อยากให้ผู้จัดประเมินสถานการณ์ดีๆ

“ส่วนกิจกรรมการวิ่งมาราธอน ที่กกท.จะร่วมจัดในปีนี้ อย่าง วิ่ง อะเมซซิ่ง ไทยแลนด์ มาราธอน 2020 ในวันที่ 2 กุมภาพันธ์นี้ ที่กรุงเทพฯ ทางผู้บริหารกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา กำชับว่าให้เราติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะการแจ้งข่าวสารให้กับประชาชนคนไทยและชาวต่างชาติได้รับทราบข้อมูลที่อย่างรวดเร็ว”

“แน่นอนว่าเราไม่อยากให้เกิดอันตราาย และถ้าเกิดมันขึ้นไปถึงระดับที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ เรามีความจำเป็นที่ต้องยกเลิก แต่เราจะไม่มีการประกาศล่วงหน้าว่าจะยกเลิกแน่นอน เพราะเราติดตามสถานการณ์วันรายวัน เพราะฉะนั้นในเวลานี้ ก็ขอมั่นใจได้เลยว่า ในสถานการณ์ปัจจุบันเรายังสามารถจัดได้อยู่”

Avatar photo