Lifestyle

5 ผลไม้มงคล สรรพคุณทางยาไทย อิ่มบุญทั้งกายใจ

แนะนำ 5 ผลไม้มงคล สรรพคุณทางยาไทย ใช้ไหว้เทศกาลตรุษจีน พร้อมความหมายที่เป็นสิริมงคล แถมดีต่อสุขภาพอิ่มบุญทั้งกายใจ

นพ.ปราโมทย์ เสถียรรัตน์ รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทย และการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า วันตรุษจีน เป็นวันขึ้นปีใหม่ของประชาชนชาวจีนหรือคนไทยเชื้อสายจีน ซึ่งในปีนี้ตรงกับวันที่ 25 มกราคม 2563 หลายครอบครัว ได้พากันซื้อของไหว้ต่าง ๆ เพื่อใช้ในการไหว้เทพเจ้าและบรรพบุรุษ

S 12730535

การเลือกซื้อของไหว้จึงเป็นสิ่งที่สำคัญในวันตรุษจีน โดยเฉพาะการเลือกซื้อผลไม้ไหว้เจ้า มักเลือกซื้อผลไม้ ที่มีความเป็นสิริมงคลและมีความหมายที่แตกต่างกันออกไป แต่นอกจากเป็นความหมายที่เป็นสิริมงคลแล้วทางการแพทย์แผนไทย ผลไม้มงคลต่าง ๆ ยังมีสรรพคุณทางยาไทยที่น่าสนใจอีกด้วย ยกตัวอย่างเช่น ผลไม้มงคล 5 ชนิด ได้แก่

bananas 3474872 640

1. สับปะรด เป็นผลไม้แห่งความโชคดี สรรพคุณทางยาของสัปปะรด คือ เหง้า ใช้แก้ขัดเบาขับปัสสาวะ

2. กล้วยหอม สื่อถึงความงอกงาม มีลูกมีหลานสืบสกุล เพราะกล้วยเป็นพืชที่ทนทาน และแพร่ขยายแตกหน่อได้ง่าย นอกจากนี้สีเหลืองทอง ยังสื่อถึงการร่ำรวยเงินทองอีกด้วย สรรพคุณทางยาของกล้วยหอม คือ ผล ใช้บำรุงกำลัง ช่วยในการขับถ่าย

S 12730632

3. ส้มสีทอง เป็นสัญลักษณ์ของความโชคดี ร่ำรวยเงินทอง สรรพคุณทางยาของส้มสีทอง คือ ผล บำรุงร่างกาย ช่วยในการขับถ่าย ป้องกันเลือดออกตามไรฟัน

4. ทับทิม ชาวจีนนิยมนำน้ำทับทิมมาแบ่งกันรับประทานในครอบครัว เพราะเชื่อกันว่า จะทำให้ครอบครัวอบอุ่น ไม่มีความขัดแย้งบาดหมางกัน สรรพคุณทางยาของทับทิม คือ เปลือกผล ใช้บรรเทาอาการท้องเสีย

5. แก้วมังกร ความหมายของแก้วมังกรในการไหว้ คือ ความอุดมสมบูรณ์ สรรพคุณทางยาแก้วมังกร คือ ผล แก้ร้อนใน กระหายน้ำ ขับถ่ายสะดวก

นพ.ปราโมทย์ กล่าวในตอนท้ายว่า นอกจากการเลือกซื้อผลไม้ไหว้เจ้า เพื่อความเป็นสิริมงคลกับชีวิตแล้วนั้น ผลไม้ที่ซื้อมาก่อนที่จะนำไปไหว้หรอนำไปรับประทานควรล้างผ่านน้ำหลาย ๆ ครั้ง ลดสารตกค้าง หรือสารพิษทุกครั้ง เพื่อความปลอดภัย และการมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงตลอดปี

Avatar photo